Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Cách đơn giản ngừa ung thư vú



             Tập thể dục, duy trì cân nặng, tránh làm việc ca đêm... là những cách ngừa ung thu vú đơn giản và hiệu quả, theo Mirror.
Tập thể dục
            Theo các nhà khoa học, tập thể dục làm giảm số lượng tế bào mỡ, giúp việc phóng thích các hormone như estrogen và testosterone dễ dàng hơn. Đó là những tế bào mỡ kích thích sự phát triển của khối u.
30 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày giúp giảm ít nhất 20% nguy cơ ung thư vú.
Duy trì trọng lượng khỏe mạnh
           Thừa cân và béo phì tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ), phụ nữ thừa cân nếu thực hiện thành công việc giảm cân sẽ có ít hơn 50% nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú.
Cẩn thận với thuốc hormone
           Phương pháp điều trị hormone như HRT và sử dụng một số liều estrogen cao qua đường uống như thuốc ngừa thai có tác dụng làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Hãy ngừng sử dụng thuốc ngừa thai vào tuổi 30 để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh này.
Tránh làm việc theo ca
         Phụ nữ làm việc ít nhất ba ca đêm một tuần có gấp hai lần khả năng phát triển các khối u ung thư ở vú.
Bổ sung dầu cá
       Phụ nữ sau mãn kinh bổ sung dầu cá sẽ giảm được 1/3 nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học tin rằng dầu cá có thể giúp giảm viêm, có thể ngăn chặn các tế bào khỏi bị hư hại và ung thư.
Cho con bú sữa mẹ
Phụ nữ cho con bú trong vòng một năm trong suốt cuộc đời của họ, không nhất thiết phải liên tục, có ít hơn 5% khả năng phát triển ung thư vú so với những người không cho con bú.
Giảm căng thẳng
          Tuy căng thẳng không gây ung thư, nhưng nó có thể dẫn đến các hành vi không lành mạnh như ăn quá nhiều, uống rượu bia, hút thuốc lá... Đây là những tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư.
Ăn trái cây và rau
           Một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư vú. Tuy nhiên, những phụ nữ ăn nhiều trái cây và rau quả thì có nguy cơ thấp hơn.
Tiếp xúc ánh sáng mặt trời
          Hấp thu ánh sáng mặt trời là cách tốt nhất để tăng cường vitamin D trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ ung thư vú.
          Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Epidemiology cho thấy phụ nữ trải qua ba giờ/ngày ngoài trời có thể làm giảm đến 50% nguy cơ ung thư.
Nguyễn Đan


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét