Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Có nên cho trẻ dùng Ipad sớm?


           Nhiều nhà nghiên cứu tâm lý và sức khỏe bày tỏ lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực lên trẻ của thời đại kỹ thuật số. Cuộc tranh luận liên quan đến việc có nên cho trẻ sử dụng những thiết bị thông minh hay không đến nay vẫn chưa ngã ngũ.
         Trên trang Magforwomen, các nhà khoa học có nêu những lý do không nên cho trẻ nhỏ dùng thiết bị thông minh quá sớm và quá nhiều:

Khiến trẻ lười vận động. 
        Những thiết bị kỹ thuật số như iPad có thể là kho thông tin hữu ích nhưng không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ. Các em sử dụng hầu hết thời gian dán mắt vào màn hình iPad sẽ lười vận động, không thích đi ra ngoài để hít thở không khí trong lành.

Trẻ em không thể tự ý thức dung hòa giữa hoạt động tinh thần và thể chất. 
        Một khi đã hứng thú với những trò chơi ảo thì chúng quên mất việc phải vận động. Vì thế, các nhà tâm lý khuyên cha mẹ nên hạn chế trẻ dùng thiết bị thông minh, đồng thời buộc trẻ phải đi ra ngoài và vận động để có thể phát triển toàn diện.

Khiến trẻ không còn hứng thú với trang sách. 
       iPad có thể giúp ích trong việc đọc sách điện tử nhưng chúng cũng có thể đưa đến sự xao lãng vì bị “cám dỗ” bởi những trò chơi điện tử bên cạnh đó. Thực tế, một đứa trẻ nghiện game hiếm khi đọc sách.

Mất khả năng giao tiếp ngoài xã hội.
        Trẻ nên hiểu giá trị của những mối quan hệ giao tiếp giữa người và người trong đời sống thực ngay từ khi còn ấu thơ. Nếu một đứa trẻ kết thân với những thiết bị tiện ích hoặc một anh hùng ảo như một người bạn thân, chúng sẽ chẳng bao giờ hiểu được giá trị thực của những mối liên hệ ngoài đời thực.

Giết chết năng lực tập trung.
           Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi có quá nhiều thứ kích thích giác quan như nghe nhạc lớn, xem tivi, hoặc Internet có thể làm giảm khả năng tập trung của trẻ.

Làm “nghèo” trí tưởng tượng và kỹ năng sáng tạo.
           Trẻ nhỏ cần phải được tiếp xúc với thiên nhiên, lắng nghe những câu chuyện cổ tích và tham gia vào việc phác thảo ý tưởng cho tương lai của mình thay vì sử dụng hầu hết thời gian dán mắt vào iPad.
          Các thiết bị thông minh luôn tràn ngập mọi thứ, âm thanh, cảnh vật trong thế giới ảo quá phong phú khiến trẻ không phải tưởng tượng thêm bất cứ điều gì. Khi đó, não của chúng sẽ hoạt động ít hơn, óc tưởng tượng của chúng sẽ giảm xuống.

           Tóm lại, để trẻ có được sự phát triển tốt cả tinh thần lẫn thể chất, những thiết bị thông minh như iPad cần phải hạn chế. Các nhà tâm lý cảnh báo, với xu hướng sớm tiếp xúc với thiết bị kỹ thuật như hiện nay, trẻ em đang dần mất đi những trải nghiệm quý giá trong cuộc đời thực. Vì thế, cha mẹ nên kiểm soát chặt chẽ, hạn chế các em dùng thiết bị thông minh.


                                                                                Theo thoibao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét