Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Tốn tiền vô ích glucosamine bổ sung chẳng giúp giảm đau đầu gối hay thoái hóa xương


         Một nghiên cứu mới nhất vừa khẳng định dùng glucosamine dạng uống (oral) không giúp gì trong việc giảm đau đầu gối hoặc giảm bớt tình trạng thoái hóa sụn (cartilage deterioration/degradation) ở những người bị đau đầu gối kinh niên. Uống glucosamine cũng sẽ không lợi ích gì cho việc giảm bớt tình trạng tổn thương tủy xương (bone marrow) như các nhà sản xuất đã quảng cáo.
           Để đi đến kết luận này, nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona (Mỹ), do Dr. C. Kent Kwoh lãnh đạo, đã tiến hành một cuộc thử nghiệm Mù Đôi (Double-Blind), Giả Dược (Placebo) có kiểm soát trên 201 người trong độ tuổi 35-65 bị đau đầu gối từ nhẹ đến vừa ở một hay cả hai đầu gối.
Họ được chia thành hai nhóm:
         - nhóm được điều trị mỗi ngày bằng 1,500mg glucosamine hydrochloride đựng trong một chai nước chanh “diet” 16oz (1oz = 28.35g)
        - nhóm được cho dùng giả dược

          Trong suốt giai đoạn thử nghiệm 24 tuần, cứ bốn tuần một lần các nhà nghiên cứu gọi điện thoại đến những người này để theo dõi, và khi kết thúc giai đoạn đó, tất cả những người tham gia đều được chụp Ảnh Cộng Hưởng Từ (Magnetic Resonance Imaging-MRI) để đánh giá mức độ tổn hại sụn trong đầu gối. 

Nhóm của ông Kwol đánh giá hai nhóm này theo bốn cách:
- Đau đầu gối
- Thoái hóa sụn
- Tổn thương tủy xương
- Độ bài tiết chất CTX-11 trong nước tiểu
            Các nhà nghiên cứu kết luận: không có sự khác biệt nào trong bốn đặc điểm nói trên giữa nhóm uống glucosamine và nhóm dùng giả dược.

            Họ cũng không phát hiện sự sụt giảm số lượng C-telopeptdes loại II, tức CTX-11, được bài tiết qua nước tiểu, vốn là một dấu hiệu báo trước sụn bị hủy hoại.
           Các nghiên cứu trước đây cho thấy Glucosamine là dược phẩm tự nhiên phổ biến thứ hai (phổ biến thứ ba là Chondroitin) để trị đau khớp xương (joint pain) và bệnh viêm khớp (arthritis), với doanh số toàn cầu từng đạt tới hơn 2 tỷ. 

          Theo Hội Viêm Khớp (Arthritis Society), ước tính bệnh Viêm Khớp Xương Mãn Tính (Osteoarthritis) hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người, nghĩa là cứ khoảng 10 người Canada thì có 1 mắc bệnh này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét