Thứ Hai, 25 tháng 2, 2008

SỰ CỐ ẢNH SEX CỦA NGHỆ SỸ HỒNG KÔNG: NẾU Ở VIỆT NAM THÌ BỊ XỬ SAO?

VI TRẦN

Pháp luật Việt Nam có điểm tương đồng với pháp luật Hong Kong nhưng cũng có những khác biệt...

Xung quanh vụ nam ca sĩ kiêm diễn viên Trần Quán Hy và nhiều nữ ca sĩ, diễn viên Hong Kong bị tung ảnh sex lên mạng, nhiều bạn đọc thắc mắc: Nếu sự cố này xảy ra ở nước ta thì pháp luật xử lý sao về người tàng trữ, người phát tán và cả những “người trong cuộc”?

Chỉ khởi tố khi cố ý phát tán

Pháp luật Hong Kong quy định việc phân phát, bán, cho thuê, cho mượn đồ khiêu dâm cho công chúng hoặc một bộ phận công chúng là hành vi truyền bá tư liệu khiêu dâm, là phạm tội. Một sĩ quan cảnh sát Hong Kong giải thích rằng việc lưu giữ ảnh khiêu dâm nhưng “có ý muốn” truyền bá các ảnh đó cũng phạm luật.

Ở ta, quy định xử lý hình sự về chuyện này nằm tại Điều 253 BLHS. Theo đó, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm có tính chất đồi trụy cũng như có hành vi khác truyền bá những văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau thì phạm tội: vật phạm pháp có số lượng lớn; phổ biến cho nhiều người; đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Tuy nhiên, nếu họ có các hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhưng không phổ biến, truyền bá cho ai hoặc vật phạm pháp có số lượng không lớn, chưa phổ biến cho nhiều người, chưa từng bị xử phạt hành chính hay bị kết án về hành vi này thì không phạm tội. Nói cách khác, pháp luật hình sự Việt Nam không xử lý người có hành vi lưu giữ ảnh sex trong máy tính, điện thoại, lưu giữ hình ảnh, vật phẩm đồi trụy trong phòng riêng mà không truyền bá cho ai.

Một điểm khác biệt rất lớn so với pháp luật Hong Kong là ở ta chỉ xử lý hình sự việc truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy khi có hành vi phạm tội thực tế xảy ra. Chẳng hạn nếu một người tàng trữ hình ảnh đồi trụy và có ý định truyền bá cho người khác nhưng thực tế chưa có hành vi truyền bá cụ thể nào thì không phải là tội phạm.

Thế nào là văn hóa phẩm đồi trụy?

Trở lại vụ Trần Quán Hy, ngày 15-2, Chung Diệc Thiên - người duy nhất bị tạm giam, truy tố vì cảnh sát tìm thấy năm bức ảnh khỏa thân của nghệ sĩ trong máy tính của Thiên - đã được tòa án Hong Kong phóng thích, Sở Thẩm định vật phẩm khiêu dâm đánh giá chỉ là ảnh hở hang cấp hai, không thuộc loại ảnh khiêu dâm.

Ở Việt Nam, văn hóa phẩm như thế nào được xem là đồi trụy? Theo Chánh tòa hình sự TAND tối cao Đinh Văn Quế, các vật phẩm có tính chất ăn chơi đàng điếm, dâm ô hoặc khêu gợi những ý định thúc đẩy con người thỏa mãn lối sống ăn chơi đàng điếm được xem là vật phẩm đồi trụy. Và muốn thẩm định vật phẩm đó có phải là đồi trụy hay không thì cơ quan tố tụng cần phải trưng cầu giám định tư pháp (ở các tỉnh, thành Việt Nam đều có cơ quan giám định làm việc này).

Như vậy, có thể thấy điểm tương đồng giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật Hong Kong là cơ quan giám định sẽ chịu trách nhiệm xác định một vật phẩm có phải là vật khiêu dâm hay văn hóa phẩm đồi trụy hay không, từ đó mới có cơ sở xử lý hình sự nghi can.

Chỉ tàng trữ cũng có tội?

Một vấn đề đặt ra là ngoài chuyện vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức lối sống... thì việc các nghệ sĩ tàng trữ phim, ảnh sex của mình rồi vô tình để các hình ảnh đó phơi bày trước công chúng sẽ phải chịu trách nhiệm gì?

Tương tự như một số vụ nghệ sĩ Việt Nam bị tung phim, ảnh sex lên mạng, cảnh sát Hong Kong đã không xử lý gì các “nhân vật chính”, đặc biệt là Trần Quán Hy bởi diễn biến cho thấy họ chỉ là nạn nhân của người khác. Điều này đã khiến khoảng 500 người dân Hong Kong tụ tập biểu tình trước trụ sở cảnh sát Hong Kong đòi phải có hình thức xử lý Trần Quán Hy, người tạo ra và lưu giữ các tấm ảnh sex.

Nhìn lại, sự kiện Trần Quán Hy không chỉ khiến những người trong cuộc khổ sở mà còn gây thiệt hại nặng cho nền công nghiệp giải trí Hong Kong. Trần Quán Hy tuyên bố giải nghệ, Chung Hân Đồng bị tẩy chay, gia đình Trương Bá Chi lục đục... Hàng loạt show diễn, quảng cáo có các ca sĩ, diễn viên liên quan bị hủy bỏ. Còn ở Việt Nam trước đây, sự nghiệp của các nghệ sĩ bị sự cố tương tự như YV, TL coi như chấm dứt, một chương trình đang được yêu thích trên tivi phải ngừng phát sóng... 

Hậu quả từ việc lưu giữ phim, ảnh sex cá nhân rồi bị phát tán là không nhỏ. Vì vậy, có luật sư cho rằng bên cạnh việc xử lý hình sự người phát tán cũng cần phải xử lý hình sự cả những người tạo ra và tàng trữ phim ảnh sex bởi nếu họ không tạo ra, không giữ chúng thì lấy đâu “nguyên liệu” để người khác phát tán. Đây là điều cần phải bàn thêm, còn trước mắt, với hành vi tạo ra phim ảnh sex rồi tàng trữ đơn thuần như trường hợp của Trần Quán Hy thì cả pháp luật Hong Kong lẫn pháp luật Việt Nam đều chưa quy định xử lý hình sự.

Ngày 28-1, một diễn đàn đen trên mạng của Hong Kong đăng hai bức ảnh phòng the giữa Trần Quán Hy với nữ ca sĩ Chung Hân Đồng và với nữ diễn viên Trần Văn Ái. Vài ngày sau, số lượng ảnh khỏa thân của nghệ sĩ bị phát tán lên mạng ngày một nhiều. Thủ phạm giấu mặt tuyên bố số nữ nghệ sĩ dính líu lên đến mười mấy người, không chỉ có ảnh sex mà còn có cả băng sex.

Theo cảnh sát Hong Kong, hai năm trước, Trần Quán Hy mang máy tính xách tay đi bảo trì. Nhân viên bảo trì đã sao chép dữ liệu trong máy tính vào đĩa VCD và cho bạn bè xem. Đầu tháng 2-2008, cảnh sát đã bắt giữ tám nghi phạm, phong tỏa 1.300 bức ảnh khiêu dâm nhưng đến ngày 7-2 vẫn có thêm 200 bức ảnh sex của giới nghệ sĩ bị phát tán tiếp. Hai ngày sau, một nhân vật tự xưng là Kira sử dụng máy dịch vụ từ Mỹ và các nước khác phát tán thêm 236 bức ảnh nữa. Đến nay cảnh sát vẫn chưa lần ra được Kira.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ONLINE NGÀY 23/2/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét