Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Thiếu ngủ dễ làm chết tế bào não



             Nhiều người buộc phải làm việc ca đêm cho rằng, nếu họ ngủ bù vào ngày nghỉ để khắc phục những hậu quả tai hại của tình trạng thiếu ngủ. Nhưng thực tế đâu có tác dụng gì. Thiếu ngủ thường xuyên làm các tế bào não bị chết và không gì bù đắp nổi.

        Các nhà khoa học ở Đại học Pennsylvania đã chứng minh được rằng, thiếu ngủ gây tổn thương và làm chết các nơron thần kinh cần thiết cho hoạt động trí lực và duy trì sự minh mẫn.
        Trước đây, người ta cho rằng có thể lại sức hoàn toàn sau một đêm mất ngủ, nhưng sự tập trung chú ý và nhiều khả năng khác không thể phục hồi ngay cả sau 3 ngày.
         Các nhà nghiên cứu đã theo dõi trạng thái của chuột thí nghiệm sau 3 giai đoạn khác nhau: giai đoạn nghỉ ngơi bình thường, giai đoạn tỉnh táo ngắn hạn và giai đoạn dài thiếu ngủ. 
          Kết quả cho thấy, sau khi mất ngủ một thời gian ngắn các nơron đã tăng cường tiết ra loại protein cần thiết để thu năng lượng. Loại protein này giúp ngăn chặn tổn thương nơrôn. Còn sau một giai đoạn tỉnh táo dài thì loại protein đó ngừng hoạt động bình thường, có những dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ tế bào bị chết. 
          Đặc biệt, chuột đã bị mất 25% tế bào ở vùng não chịu trách nhiệm về phản ứng sinh lý đối với stress và sự hoảng sợ. Chắc chắn rằng, nếu tăng nồng độ protein trong các ty lạp thể của nơrôn thì có thể giúp bảo vệ các tế bào không bị chết trong trường hợp thiếu ngủ.
          Các nhà khoa học cũng ghi nhận, phản ứng của cơ thể đối với tình trạng thiếu ngủ có khác nhau tuỳ theo tuổi tác, tình trạng có mắc bệnh tiểu đường hay không, những món béo trong khẩu phần ăn và sự thiếu hụt vận động thể chất.
          Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa làm ca đêm với các bệnh Parkinson và Alzheimer.

                                                             Vũ Trung Hương (theo The Daily Mail)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét