Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Đo cholesterol phát hiện sớm bệnh Alzheimer


             Trước thềm năm mới, nhiều người Mỹ đã có lí do để chú ý hơn đến lượng cholesterol trong cơ thể. Tiến sĩ Charles Decarli, giám đốc Trung tâm Bệnh Alzheimer, đồng tác giả chương trình nghiên cứu này đã gọi đây là “tiếng gọi báo thức” đối với bệnh suy giảm trí nhớ.
              Nghiên cứu mới đây cho thấy hàm lượng cao đối với cholesterol “tốt” HDL và thấp đối với cholesterol “xấu” LDL không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch mà còn tốt cho não của bạn.
            Tiến sĩ Charles Decarli phát biểu “nếu bạn có mức LDL trên 100 hoặc HDL ít hơn 40, thậm chí kể cả khi bạn đang dùng thuốc statin, bạn sẽ chắc chắn muốn hai con số này sẽ ở mức phù hợp. Tất cả những gì bạn cần là tăng lượng HDL và giảm lượng LDL trong cơ thể”.
           Theo nghiên cứu đầu tiên đăng tải hôm thứ hai vừa qua trên tạp chí Thần kinh JAMA về mối quan hệ giữa các mức cholesterol cụ thể với lượng tích lũy amyloid ở não, hàm lượng của hai loại cholesterol này sai sẽ làm ảnh hưởng đến protein được tích lũy tại não, liên quan đến khởi nguồn của bệnh Alzheimer.
           Tiến sĩ Bruce Reed, chuyên gia về thần kinh học tại đại học California cho biết mô hình cholesterol không lành mạnh có thể trực tiếp gây ra tăng lượng amyloid, gây bệnh Alzheimer, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
           Tiến sĩ Bruce Reed cùng nhóm của mình nghiên cứu mẫu chụp bộ não của 74 bệnh nhân tại các bệnh viện và trung tâm đột quỵ sử dụng Pittsburgh Compound B hoặc PIB, một chất nhuộm đánh dấu amyloid trong bộ não. Hầu hết các bệnh nhân được nghiên cứu đang ở trình trạng bình thường và không có các dấu hiệu bị mất trí nhớ.
           Nhưng khi các nhà khoa học đo lường mức cholesterol trong máu của các bệnh nhân trên và chia thành hai loại, họ phát hiện ra rằng đối với các bệnh nhân có mức cholesterol LDL cao và mức HDL thấp, biểu hiện của mức PIB cao hơn. Điều đó có nghĩa là những tác động tốt và xấu của hai loại cholesterol này có thể xảy ra rất lâu trước khi con người có những triệu chứng của bệnh Alzheimer, đây có lẽ tạo điều kiện cho việc can thiệp điều trị bệnh này sớm hơn.
           Hiệp hội tim mạch Mỹ từ lâu đã cho biết việc giữ mức cholesterol “tốt” HDL” cao trên 60 mg/dL máu và mức cholesterol “xấu” thấp dưới 100mg/dL máu có thể ngăn chặn các bệnh tim mạch. Và nghiên cứu mới đây cho thấy điều này còn tốt cho bộ não nữa.

                                                                        Thiên An (Theo NBC News)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét