Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

YÊU NƯỚC TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ

L.T.F. Hà

Bước sang thế kỷ 21, thế giới con người vội vã theo guồng quay của của cuộc sống hiện đại. Có chăng vì thế mà nhiều giá trị của cuộc sống đã bị lãng quên hay được hiểu theo nhiều phương chiều lệch lạc,và liệu có phải vấn đề yêu nước của giới trẻ ngày nay đang nằm trong xu hướng đó. Thiết nghĩ yêu nước chẳng phải là điều gì quá xa xỉ, khó khăn, yêu nước có thể chỉ xuất phát từ nhưng điều bình dị từ cuộc sống xung quanh hằng ngày. Và những điều bình dị đó sẽ hình thành nhận thức phát triển thành hành động giúp chúng ta thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt của mình.

Thể hiện lòng yêu nước từ những điều bình dị, thân thương nhất
Yêu nước bắt đầu từ sự nhận thức về lịch sử, trân trọng những trang sử hào hùng của dân tộc. Đừng nhìn nhận môn lịch sử khô khan và dài dòng mà hãy nhìn nhận nó từ góc nhìn thực tế, đó là lịch sử nghàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Biết bao thế hệ ông cha ta đã không ngần ngại máu xương xông pha trận mạc để giành độc lập tự do cho dân tộc. Sự anh dũng kiên cường của họ đã viết lên những trang sử hào hùng của dân tộc, chính vì vậy hôm nay chúng ta phải trân trọng, gìn giữ và tô thắm thêm cho những trang sử của dân tộc tươi đẹp hơn. Ngày nay chúng ta được sống trong đất nước hòa bình chúng ta không được quên nhiệm vụ và trách nhiệm bảo vệ đất nước trước những thế lực thù địch. Phải nhận thức rõ lịch sử để dấu tranh với những đối tượng lợi dụng xuyên tạc lịch sử, bóp méo sự thật hòng gây kích động trong một bộ phận đồng bào của ta.

Yêu nước xuất phát từ tình yêu thương con người, yêu đồng bào mình như chính những người thân của mình. Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, luôn giúp đỡ mọi người. Sinh thời Bác Hồ của của chúng ta đã luôn đặt tình yêu thương nhân dân đồng bào lên đầu, lấy đó làm động lực nguồn sức mạnh cho cách mạng. Người luôn gắn liền yêu nước với thương dân, Người xem mỗi người dân là một người thân của mình, có lẽ vì thế mà Bác đã hi sinh cả đời, không màng danh lợi, cuộc sống riêng tư mà Bác giành tất cả cho dân cho nước. Người thực sự là một vĩ nhân một con người vĩ đại từ những điều giản dị nhất. Chúng ta phải học tập điều đó từ Người, đó là tình cảm đối với dân, với đồng bào mình. Luôn đề cao lòng nhân đạo tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người, đồng thời với đó phải phê phán lối sống vô cảm cá nhân ích kỷ.

Yêu nước là sự nhận thức về bản thân và phấn đấu hết mình vì những mục đích tốt đẹp. Giá trị của con người là vô tận, không có ai hoàn toàn vô dụng giữa cuộc đời, về mặt này hay mặt khác chúng ta đều có khả năng mang lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.Đất nước ta có bao tấm gương nghị lực vượt qua hoàn cảnh để tạo nên thành công,sống cuộc đời có ích. Đỗ Trung Hiếu - chàng trai thủ khoa trên đôi nạng gỗ,vượt qua thiệt thòi mất mát của bản thân, anh đã khẳng định mình với những kết quả có được từ nghị lực, lòng quyết tâm. Vận động viên Nguyễn Hà Thanh nghị lực vượt qua 5 chấn thương để trở lại thi đấu và mang huy chương về cho dân tộc. Đó là những tấm gương tiêu biểu vượt qua những khó khan để mang lại niềm tự hào cho gia đình và đất nước. Chúng ta hôm nay may mắn hơn biết bao nhiêu người nên phải biết cố gắng, phấn đấu, nhận thức những giá trị của bản thân để xác định mục tiêu lý tưởng và định hướng cho bản thân, hãy dùng lòng nhiệt huyết và trí tuệ của mình để làm những việc có ích và có giá trị cho bản thân và cho quê hương đất nước. Nâng cao nhận thức, dùng trí tuệ và lòng yêu nước của mình để đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, không ngừng học hỏi, tìm tòi để nâng cao nhận thức, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay sống trong môi trường hòa bình, có nhiều điều kiện để tiếp thu những luồng thông tin tích cực, đồng thời cũng có những tác động tiêu cực không nhỏ từ những nguồn thông tin trái chiều, vì thế chúng ta cần bồi dưỡng lòng yêu nước nâng cao nhận thức chính trị để có” sự miễn dịch” trước những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo dụ dỗ. Chúng ta cũng cần nhận thức được rằng thế hệ trẻ là lực lượng đông đảo nhất, hùng hậu nhất của cách mạng, đồng thời cũng là đối tượng dễ kích động dễ lôi kéo, vì vậy các thế lực thù địch đã lợi dụng sự “non trẻ”, “tính năng động” của một bộ phận thanh niên để kích động, lôi kéo vào tổ chức và có những hành vi thiếu chuẩn mực. Vì thế chúng ta phải có lập trường chính trị vững vàng, bồi dưỡng lòng yêu nước từ những điều giản dị và hành động ý nghĩa trong cuộc sống. Luôn luôn khẳng định và tâm niệm những giá trị cách mạng mà dân tộc ta đã bao đời vun đắp, cha ông ta đã đổ xương máu giành được; luôn đề cao lòng nhân ái yêu thương con người, nhận thức đúng và phát huy giá trị của bản thân. Và xung quanh chúng ta hãy còn vô vàn những điều bình dị nhưng mang giá trị nhân văn cao cả. Hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng chính những điều giản dị, gần gũi, thân thương trong cuộc sống.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét