Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Facebook và sự cảnh giác khi sử dụng

Thanh Ngọc


Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, Facebook không còn xa lạ gì với mọi người, nhất là với giới trẻ. Tính đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Không thể phủ nhận được những tiện ích do mạng xã hội ảo này mang lại, song đây cũng là “con dao hai lưỡi”. Những hệ lụy của nó đã được cảnh báo, qua phân tích một cách tỉ mỉ với rất nhiều số liệu chi tiết mô tả rõ nét tính độc hại tác động tới con người, đặc biệt là bộ phận tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên - những người đang còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Ta có thể kể ra một vài mặt trái của Facebook như: mất thời gian, tiền bạc, gây nên các bệnh xã hội (trầm cảm, lối sống ảo…), nguy cơ tiếp xúc với các thông tin không lành mạnh, có thể còn tạo nên các cuộc xung đột tôn giáo, dân tộc, vùng miền... Nhưng trên hết, tác hại nguy hiểm nhất của “cơn bão mạng” này là nó đã hình thành và đang lôi kéo một bộ phận những trí thức trẻ dao động về tư tưởng, lập trường chính trị không vững vàng, đánh mất niềm tự hào về lịch sử dân tộc… khiến cho phần lớn họ bị xuống cấp về mặt đạo đức và vi phạm pháp luật, đặc biệt đa phần trong số họ bị lôi kéo tham gia bởi thủ đoạn thâm độc của những đối tượng cơ hội về chính trị ở trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa
Lợi dụng chính những tiện ích của Facebook và tâm lý thích khám phá, thể hiện bản thân của giới trẻ, một số đối tượng xấu lập ra những trang mạng trên Facebook để lợi dụng và lôi kéo không ít thanh niên, trí thức vào các hoạt động chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thậm chí phủ nhận và nêu lên các quan điểm sai lệch, cực đoan về lịch sử và thành tựu trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Tôi xin kể tên các blog, các diễn đàn trên Facebook đang bôi xấu Nhà nước, chế độ Xã hội chủ nghĩa, bôi nhọ các nhà lãnh đạo Đảng, phản ánh các vấn đề tiêu cực của đời sống xã hội… với hành động mức độ hết sức cực đoan, phản động như: Diễn đàn sinh viên Việt Nam, Friend of Lê Quốc Quân, Việt Tân, Dân làm báo, Diễn đàn xã hội dân sự... Không dừng lại ở đây, các blog và dễn đàn đó thường xuyên lôi kéo, kích động người truy cập tham gia các hoạt động biểu tình, mít tinh, gây rối an ninh, trật tự với vô số hình thức kêu gọi có thể kể đến là “tham gia dã ngoại nhân quyền”, “ký tên tham gia bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 92”, “ký tên vào Thư ngỏ”...

Nói nhiều vậy chắc có người không tin hoặc cố tình vờ như không biết các blog, diễn đàn đó mang tính chất phản động. Vậy “Nói có sách, mách có chứng” tôi xin trích một vài ví dụ về việc chống phá Đảng và Nhà nước của page “Diễn đàn sinh viên Việt Nam” như sau:

Trong bài viết: “Viết cho các bạn sinh viên Việt Nam” - các Admin của page này đã thẳng thừng bôi nhọ nền giáo dục Việt Nam bằng một ví dụ hết sức vô căn cứ, đó là: “Hồi năm nhất, ông thầy dạy môn “Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin” buổi đầu tiên đến lớp, vừa vào đến lớp ông chẳng chào hỏi gì, cũng chẳng giới thiệu gì về nội dung của môn học. Chỉ lẳng lặng đi lên bảng cầm viên phấn viết lên dòng chữ, bao gồm tên môn học và “Tiến sĩ XYZ – giảng viên cao cấp tại Học viện chính trị quốc gia TPHCM”. Tiếp theo ông thao thao bất tuyệt kể về thành tích của mình, làm cho cả lớp không nhịn được cười. Từ mấy buổi học sau, sinh viên đến lớp chỉ có việc ngủ hoặc làm chuyện riêng, cuối buổi điểm danh rồi về”. Các bạn có tự hỏi “Ông thầy” này tên là gì? Hay đây chỉ là một cách nói chung chung, vô định cốt yếu chỉ để nhắm vào nền giáo dục nước ta. Và từ chuyện giáo dục, các Admin của trang này đã đưa sang chuyện chính trị như sau: “Bây giờ chúng ta liên hệ qua lĩnh vực chính trị. Các bạn đi ngoài đường có thấy câu khẩu hiệu quen thuộc “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm” không? Có ai lại tự nhận mình là quang vinh, là vĩ đại bao giờ? Đảng tài giỏi hay không là do nhân dân đánh giá chứ không phải do Đảng “tự sướng danh” được... Chỉ có những người yếu kém hoặc tự cao tự đại mới tự nhận mình là tài giỏi. Phải chăng Đảng ta cũng vậy – đang lừa bịp nhân dân bằng những câu khẩu hiệu hoành tráng kia, để che lấp đi sự yếu kém của mình?” – Đây mới chính là mục đích chính của những trang phản động – Bôi nhọ danh dự và hạ thấp uy tín của Đảng cộng sảng Việt Nam, Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quả thật là vô lý khi nói rằng Đảng ta “tự sướng”. 

Các bạn học Lịch sử chắc hẳn đã biết chính lịch sử đã ghi lại những mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam, lịch sử cũng đã ghi lại một cách đầy đủ những thách thức của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. Hơn hết là chúng ta biết về những thách thức mà nhà nước non trẻ Việt Nam đã phải chịu đựng, có thể nói đó là những khó khăn thách thức “ngàn cân đeo sợi tóc”. Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt cả Đảng và Chính phủ, ta đã vượt qua những thách thức, khó khăn đó, Đảng cộng sản Việt Nam đã cùng với nhân dân Việt Nam đánh thắng được những kẻ thù mạnh nhất bấy giờ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đánh thắng những kẻ bán nước để xây dựng nên Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam độc lập, tự do và bình đẳng. Biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống, biết bao gia đình phải chia li, biết bao bà mẹ, bao người vợ, người con đã mất đi người con, người cha, người chồng của mình vì muốn bảo vệ cho độc lập chủ quyền, vì muốn thế hệ chúng ta được sống trong hòa bình hạnh phúc. Không có gì đến với chúng ta mà không phải gặp thử thách, và con đường đến với vinh quang bao giờ cũng chứa đựng những chông gai, những khó khăn thách thức. Đảng Cộng sản đã cùng với nhân dân Việt Nam chinh phục được những thử thách đó, mối quan hệ mật thiết của một Đảng chính trị với nhân dân, với đồng bào cả nước thì không có một chính Đảng nào có thể so sánh với Đảng cộng sản Việt Nam. Với những thành công mà lịch sử đã chứng minh ấy, thì khẩu hiệu: “Đảng Cộng sảng Việt Nam quang vinh muôn năm” luôn phải được treo một cách trang trọng, luôn phải được ghi nhớ trong tim mỗi người dân đất Việt như một bằng chứng hào hùng của lịch sử dân tộc. Điều đó cũng chính là sự ghi nhận, đánh giá và tin tưởng của dân tộc này, nhân dân này đối với Đảng, chỉ những kẻ “ăn cháo đá bát” mới cố tình không biết điều đó.

Hay như trong một bài viết nữa viết trong dịp cả nước đang chuẩn bị lễ kỷ niệm chiến thắng lịch sử 30.4.1975, page “Điễn đàn sinh viên Việt Nam” đã đưa ra những luận điệu hết sức phản động, phủ nhận mọi công lao của toàn thể dân tộc ta: “Xác thù phơi khắp chiến hào. Lật lên toàn thấy đồng bào mình thôi... Ngày 30 - 4 nữa lại đến mà đất nước, dân tộc VN vẫn chưa có được tự do và dân chủ. Hàng triệu người đã hy sinh xương máu để thay thế sự cai trị của ngoại quốc và chế độ dân chủ của VNCH bằng sự cai trị của giặc nội xâm”. Chúng ta thấy rằng, trên thực tế, những kẻ xuyên tạc cuộc chiến tranh chống xâm lược của dân tộc ta không biết một điều căn bản rằng, cách nhìn nhận một cuộc chiến tranh trước hết phải bắt đầu xem xét tính chất của cuộc chiến tranh đó, tức bên nào là chính nghĩa, bên nào là phi nghĩa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị, cuộc kháng chiến của dân tộc ta đã làm rõ ý nghĩa, giá trị của chính nghĩa trong việc huy động sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại như thế nào. Bởi vậy, không phải là không có lý khi nhiều nhà nghiên cứu chiến tranh Việt Nam đã thừa nhận rằng, lực lượng hiếu chiến, chống cộng Mỹ “đã thua Việt Nam ngay trên đất nước mình”. Lịch sử dân tộc ta từng ghi nhận nhiều chiến công hiển hách, đã từng đánh bại nhiều đội quân xâm lược hùng mạnh bậc nhất thế giới, nhưng chưa bao giờ dân tộc ta lại phải đương đầu với một lực lượng xâm lược ở một trình độ phát triển cao hơn mình về nhiều phương diện đến thế. Để đi đến thắng lợi 30.4.1975, quân dân ta đã đánh bại 3 chiến lược chiến tranh của Mỹ và với 5 đời tổng thống Mỹ. Trong cuốn hồi ký với tiêu đề “Nhìn lại quá khứ - Tấn thảm kịch và những bài học về Việt Nam”, Robert S.McNamara (Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thời kỳ chiến tranh Việt Nam) không chỉ thừa nhận thất bại của Mỹ, coi đó là “một thảm kịch”, mà còn thừa nhận đây là cuộc chiến tranh do Hoa Kỳ gây ra do những sai lầm về chính trị của nhiều đời Tổng thống! Còn ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Thủ tướng chính quyền Sài Gòn sau 30 năm chiến tranh kết thúc, năm 2004, lần đầu tiên trở về quê hương đã nhìn nhận về chính quyền cũ như sau: “Quân đội miền Nam không có ai đáng giá cả, kể từ ông Nguyễn Văn Thiệu, Tổng thống kiêm Tổng tư lệnh trở xuống. Trong số những vị cùng vai với tôi, cứ mười ông thì đến mười một ông tham sống sợ chết!”. Ý nghĩa và tầm vóc vĩ đại của Chiến thắng 30.4.1975 đã được lịch sử kiểm chứng sáng tỏ, rõ ràng như vậy.

Đây là một trong số những ví dụ sặc mùi phản động của page “Diễn đàn sinh viên Việt Nam” tôi đã trích ra và bình luận. Trên thực tế còn rất nhiều bài viết mang tính chống phá Đảng và Nhà nước ta trên các diễn đàn và mạng xã hội. Những bài viết đại loại như thế đã và đang tác động đến tư tưởng của các bạn trẻ, nguy hiểm hơn nữa là kéo các bạn học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phạm pháp, tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, tham gia tụ tập đông người gây cản trở, gây rối an ninh trật tự, phá hoại công cuộc xây dựng và phát triển đất nước của cả dân tộc… Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha… hay một loạt các trí thức trẻ đang tâm bỏ phí tuổi thanh xuân để rồi phải thi hành những bản án tù nghiêm khắc cho hành vi trái pháp luật của mình bởi một phần nguyên nhân chính là việc không chịu trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, tri thức đúng đắn mà bị tiêm nhiễm bởi văn hóa độc hại của “cơn bão mạng xã hội Facebook”.

Không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà mạng xã hội mang lại cho con người, nhưng đồng thời nó cũng chính là “con dao hai lưỡi” nếu ta không thực sự tỉnh táo. Vì vậy, tôi thiết nghĩ mọi người, nhất là các bạn trẻ đang còn ngồi trên ghế nhà trường phải thường xuyên học tập, rèn luyện và trau dồi tri thức, xây dựng thế giới quan khoa học và phương pháp luận mác – xít để không những cũng cố, giữ vững lập trường chính trị tư tưởng đúng đắn, tâm hồn đạo đức trong sáng và kiến thức xã hội lành mạnh để có thể phân biệt được đúng – sai, phải – trái. Và trên hết các bạn hãy luôn giữ trong mình sự tin yêu tuyệt đối vào Đảng, vào chế độ Xã hội chủ nghĩa mà chính cha ông chúng ta đã phải đổ biết bao nhiêu xương máu để có được một Việt Nam tươi đẹp như ngày hôm nay.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét