Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Hãy để biển Đông được nguyên giữ hiện trạng

Biển Đông

Với việc gần đây Trung Quốc liên tục có hoạt động cải tạo, bồi lấp các hòn đảo, đá thuộc chủ quyền của Việt Nam, điều này đã làm cho tình hình trên biển Đông vốn căng thẳng nay lại dậy sóng, gây ra mối lo ngại của các quốc gia trong khu vực và thế giới. Hành động này của Trung quốc đã đi ngược lại sự nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm ra một giải pháp phù hợp cho vấn đề trên biển.

Trước những hành động xâm phạm trái phép của Trung Quốc tới chủ quyền của nước ta. Mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại Giao nước ta Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam
Ông Bình cho biết, "Những hoạt động tôn tạo, mở rộng đảo, đá mà Trung Quốc đang tiến hành đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, gây lo ngại sâu sắc trong cộng đồng quốc tế, trong đó có ASEAN". 

Ông Bình khẳng định, "Một lần nữa Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không có thêm các hành động gây phức tạp và mở rộng tranh chấp trên Biển Đông”. 

Trung quốc là một đất nước lớn, có tầm ảnh hưởng đối với thế giới, một hành động hoặc việc làm của Trung quốc đều được cộng đồng quốc tế quan sát và đánh giá. Vì vậy Trung quốc hãy hành động và cư xử một cách thiện chí, thể hiện tầm vóc là một đất nước lớn. Trung quốc cần phải biết điều này.

Việt Nam là một đất nước đang phát triển, nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn. Nhưng Việt Nam lại là một đất nước rất được sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Bởi vì dù là một đất nước còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn hòa đồng và có trách nhiệm với thế giới, luôn tuân thủ luật pháp quốc tế và phấn đấu cho mục đích chung của nhân loại.

Vấn đề tranh chấp trên biển Đông là một vấn đề hết sức nhạy cảm, đòi hỏi các quốc gia có liên quan phải thiện chí và tuân thủ luật pháp quốc tế. Và đặc biệt hơn nữa để giải quyết hiệu quả tranh chấp thì biển Đông cần phải được giữ nguyên như hiện trạng ban đầu của nó. Có như vậy thì chúng ta mới có thể tìm được tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán.

Biển Đông sẽ là một môi trường hòa bình cho sự phát quốc tế khi nó được các nước có liên quan tôn trọng trong việc sử dụng khai thác. Việt Nam luôn mong muốn chân thành sự hợp tác cùng có lợi với các quốc gia láng giềng, trong đó rất coi trọng quan hệ với Trung quốc.

Hiện nay xu thế hòa bình hợp tác đang giữ vị trí hàng đầu trong quan hệ quốc tế, trong đó tất cả các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực cho hòa bình của nhân loại. Các nước lớn đang ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc duy trì hòa bình. Chủ nghĩa quốc tế trong sáng đang dần thay thế chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi. Là một trong những thành viên của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn tin tưởng rằng hòa bình trên thế giới sẽ được duy trì, và các nước lớn sẽ là những đầu tàu trong hoạt động này.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét