Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Nguyễn Chí Tuyến -Chí Phèo thời hiện đại!

Gái Tuyên

Ngày xưa khi nói đến chuyện “rạch mặt ăn vạ” khiến không biết bao người liên tưởng đến ngay đó là anh Chí Phèo trong Truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao. Cứ tưởng những hình ảnh và hành động đó chỉ có trong tiểu thuyết, hay ở thời kỳ trước đây còn ở ngày nay đã khác rồi. Nhưng không ngờ chính trong xã hội ngày nay lại vẫn xuất hiện những “anh chí”, với những chiêu thức và hành vi mà Chí Phèo thời xưa vẫn thường hay sử dụng để “kiếm cái ăn”? 

Anh chí ngày nay bao gồm những kẻ “cùng đinh” trong xã hội, được các thế lực phản động mua chuộc và nuôi dưỡng trở thành tay sai đắc lực và trung thành với chủ của chúng. Nếu Chí Phèo ngày xưa cần tiền uống rượu thì “anh Chí” ngày nay chỉ cần tiền để thỏa những cơn nghiện. Như một bản năng, khi “anh Chí” lên cơn nghiện thì anh sẵn sàng làm tất cả mọi công việc mà chủ của giao cho, miễn sao là có tiền và thuốc để thỏa mãn nhu cầu hèn hạ đó.

Là một hàng xóm, Tôi đã khá quen thuộc với hình ảnh của Nguyễn Chí Tuyến và những chiêu thức giả vờ “rạch mặt ăn vạ” của y.
 Nguyễn Chí Tuyến và những trò rạch mặt ăn vạ
Khi cả xã hội và gia đình của Tuyến đang miệt mài lao động, sản xuất thì Tuyến lại lông bông, lười biếng, chỉ thích “ngồi mát ăn bát vàng” nên ngay từ nhỏ y đã biết hành nghề “trộm cắp” và mang hết tài sản của gia đình đi cầm cố. Khi gia đình đã không còn gì đáng giá Tuyến lại lang bạt nơi “đầu đường xó chợ” rình mò những sơ hở của hàng xóm để tiến hành trộm cắp. Mặc dù sống trong một gia đình có truyền thống cách mạng thế nhưng chính Tuyến lại phá tan những gì mà cả tổ tiên và ông bà, cha mẹ Tuyến đã góp công sức xây dựng. 

Bố mẹ từ con, hàng xóm xa lánh khi bộ mặt của một con nghiện hé lộ. Không còn gì để mất, để có tiền Tuyến đã không từ một thủ đoạn nào, kể cả việc đâm thuê, chém mướn, hễ có ai thuê thì sẵn sàng làm.

Gần đây “ma xui, quỷ khiến” cho y móc nối với các tổ chức phản động nên Tuyến lại được chúng sử dụng làm “diễn viên đóng thế”, “người mẫu ảnh” diện những bộ trang phục của một kẻ “khố rách áo ôm” và tô vẽ, “làm đẹp” bằng phẩm màu, tiết lợn, tiết chó lòe loạt để trở thành một “hình nộm” chính hiệu tạo dáng cho đồng bọn chụp ảnh và viết bài xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta.

Một kẻ lưu manh, chuyên “rạch mặt ăn vạ” nay cũng định lên làm nhà “chính trị gia” cơ đấy! Có lẽ ở Việt Nam chưa cần thiết sự xuất hiện của những “nhà chính trị” lưu manh như vậy? Những hành động và lời nói của Tuyến không một ai quan tâm, để ý.

Sáng tinh mơ, Tuyến ngồi hút thuốc bên quán nước vỉa hè, hắn rít mạnh bi thuốc lào và ngửa cổ lên trời tự mãn “Đời cần đếch gì phải lao động vất vả, nếu thiếu tiền chỉ cần chịu nhục theo chúng đi làm vài vụ “rạch mặt ăn vạ” là tiêu cả tuần”. Mới nghe qua những câu tự mãn của Tuyến mà Tôi thấy suy nghĩ và hành động của y ấu trí quá, có lẽ sự lười biếng, tính thích đua đòi đã ăn sâu vào trong tâm thức và làm lu mờ và mất cả sự liêm xỉ trong con người y. Nếu trong xã hội ta ai cũng có những suy nghĩ như Tuyến thì đất nước này sẽ ra sao? Có lẽ xã hội Việt Nam sẽ giàu mạnh hơn, yên bình hơn nếu không có những kẻ như Tuyến. 

Thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng và toàn thể Nhân dân Việt Nam nói chung cần nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu nhằm xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của đất nước ta, chống lại những kẻ lưu manh chuyên “rạch mặt ăn vạ” như Tuyến. Mỗi hành động của các bạn đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái tức là bạn đã góp một phần công sức nhỏ để bảo vệ Tổ Quốc tươi đẹp của chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét