Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2015

Tương lai mờ ảo như làn khói!

Mr.Toạc

Trong thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đã làm nhất nhiều bài phóng sự, đưa tin về tình trạng giới trẻ ở Việt Nam chúng ta sử dụng thuốc lào Ả rập – Shisha một cách tràn lan đang gây nên sự phản cảm, sự quan tâm rất lớn của cộng đồng xã hội. Cùng với đó là câu hỏi đặt ra với những người học sinh sinh viên, thanh thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ, rằng: tương lai của họ sẽ đi về đâu nếu mãi chìm đắm trong những làn khói thuốc? Phải chăng cần sự vào cuộc của chính quyền, cần vào sức mạnh của dư luận, sự giáo dục của gia đình, nhà trường… để hạn chế sức mạnh từ những làn khói ảo mang tên Shisha. Xin đưa một vài suy nghĩ cá nhân về vấn đề này!
Shisha – thuốc lào Ả Rập
Shisha có nguồn gốc từ xa xưa ở vùng Trung Đông. Dù mới du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng Shisha đã nhanh chóng được coi như một món hàng “Hot” của giới trẻ Việt, với tên gọi khác là “thuốc lào Ả Rập”. Với các tay chơi ở những thành phố lớn ở nước ta như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thuốc lào Ả Rập đã trở thành một món thực đơn không thể thiếu tại các quán bar, vũ trường. Thậm chí tại một số quán cà phê, trà chanh cũng có sự hiện diện của “mặt hàng” mà vốn chỉ dành cho những quý tộc Trung Đông xưa. Thành phần chính trong thuốc là mật ong, lá và rễ cây được ướp nhiều hương vị như: Bạc hà, táo, dâu, đào, dứa, chanh, socola, nho… Hiện nay, hút Shisha đã và đang trở thành mốt của một bộ phận thanh niên muốn thể hiện đẳng cấp. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ đã sử dụng loại thuốc này sai mục đích, ảnh hưởng tới sức khỏe và biến việc hút Shisha thành kiểu chơi nguy hiểm đáng báo động.

Trước những tác động của quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, giới trẻ đón nhận Shisha như một điều hiển nhiên. Nó đến như một điều tất yếu của quy luật giao lưu và tiếp biến của loài người. Những vấn đề đặt ra là có bao nhiêu người sử dụng biết được tác hại của nó? Bao nhiêu bạn trẻ ý thức được việc mình đang làm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đến tương lai của mình như thế nào? Chưa nói đến việc nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng này chỉ vì lợi nhuận mà còn bỏ thêm ma túy, các chất kích thích gây nghiện khác vào trong thành phần của thuốc. Chính vì vậy hiện tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên sử dụng loại thuốc này đang trở nên báo động tại nước ta. Cần lắm sự vào cuộc của các cơ quan chức năng; sự phối hợp của gia đình và nhà trường để giáo dục, kiểm soát thế hệ trẻ hiện nay tránh xa tệ nạn này.
Tình trạng giới trẻ sử dụng Shisha tại các nhà hàng hiện nay
Điều đáng buồn là ngày càng có nhiều các bạn trẻ “khoe hàng” trên Facebook như là cách thể hiện đẳng cấp của mình. Rất nhiều trong số đó còn đang mặc đồng phục của các trường Phổ thông, thậm chí là các nữ sinh. Không hiểu các bậc phụ huynh sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy những tấm hình như vậy. Rồi tương lai các bạn sẽ đi về đâu nếu vẫn tiếp tục sa lầy vào những cuộc chơi “đẳng cấp” kia. Liệu nó có mịt mù như những làn khói trắng?





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét