Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

CHÀO MỪNG 60 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ

Ý Nguyên

Trong những chiều thu lịch sử, Hà Nội đang tưng bừng tấp nập chuẩn bị kỷ niệm một ngày lễ lớn - chào đón 60 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014). Một màu đỏ cờ và hoa tràn ngập trên khắp các nẻo đường con phố, tung bay trong nắng chiều se lạnh. Chúng ta như đang được sống lại những phút giây hào hùng của 60 năm về trước, nơi những đoàn quân anh dũng tiến về giải phóng Thủ đô vẫn còn vang vọng đến mãi ngàn đời. Trong giây phút trọng đại ấy, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan của Đảng và Chính phủ đang tiến đến tiếp quản và trở về với mảnh đất yêu dấu lại hiện lên trong mỗi trái tim nhân dân Thủ đô.

Hà Nội giải phóng không chỉ là niềm vui mừng của người dân Thủ đô nói riêng mà còn là một ngày hội lớn của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đều tổ chức mít tinh, liên hoan chào mừng Thủ đô giải phóng, cùng với đó bạn bè quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới cũng gửi đến những lời chúc mừng chia vui. Hôm nay, hoà chung cùng niềm vui mừng, phấn khởi đó, nhân dân cả nước đang hân hoan đón chào ngày lễ lớn– một mốc son chói lọi trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Hà Nội sau 60 năm giải phóng đã khoác trên mình một diện mạo hoàn toàn mới, bên cạnh những phố cổ, hồ Gươm, Nhà Hát Lớn và những nét cổ xưa của năm tháng lịch sử là những công trình hiện đại, trang hoàng cùng với những cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải đang ngày càng phát triển phục vụ cho đời sống nhân dân được tốt hơn. Sáu mươi năm là cả một chặng đường dài nhiều gian truân, biến động, nhiều thay đổi với biết bao sự nỗ lực, cố gắng, đóng góp xây dựng của nhân dân Thủ đô để xây dựng một Hà Nội giàu đẹp, nên thơ và phát triển bền vững như ngày nay.

Để kỷ niệm ngày lễ trọng đại đó, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực xây dựng các hoạt động kỷ niệm với tinh thần, khí thế của 60 năm giải phóng đi lên và phát triển, vừa đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả nhưng không quá phô trương, tốn kém. Tất cả các hoạt động đều hướng về niềm tự hào của người dân Thủ đô về những gì đã đạt được trong thời gian qua và khơi gợi những cảm xúc thiêng liêng trong mỗi thế hệ con người nơi đây.

Các di tích cách mạng gắn liền với ngày lễ kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô được trùng tu, tôn tạo, trang hoàng trong vẻ đẹp của một ngày hội lớn. Về thể thao UBND TP Hà Nội tổ chức giải đua xe đạp Hà Nội mở rộng, giải chạy báo Hà Nội mới mà người quán quân về nhất thật bất ngờ lại là một chiến sỹ của Học viện An ninh nhân dân. Sở cũng thực hiện hàng loạt các chương trình khác như cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2014 đầy sôi động và hấp dẫn, biên tập và chọn ra 60 bài hát hay nhất về Hà Nội để trình chiếu trong những ngày kỷ niệm.Về du lịch, buổi Liên hoan Du lịch làng nghề Thủ đô được tổ chức để tôn vinh các làng nghề truyền thống của Hà Nội, để phục vụ cho ngành du lịch như: làng nghề gốm Bát Tràng, phố Hàng Mã, phố Hàng Bạc…

Vào ngày 10/10, sẽ diễn ra một chuỗi các sự kiện được tổ chức để chào mừng ngày hội lớn của cả dân tộc, đó là Lễ mít tinh cấp Quốc gia được tổ chức trang hoàng và trọng thể trong không khí trang nghiêm của sự có mặt các cấp lãnh đạo Chính phủ, Nhà nước…Nhân ngày lễ đó Thủ đô Hà Nội cũng được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, tuyên dương người tốt việc tốt và công dân ưu tú đã có những cống hiến và thành tích xuất sắc trong năm 2014. Ngoài ra trong không khí hân hoan chào mừng đó một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và đầy ý nghĩa sẽ diễn ra tại bốn đầu cầu. Đầu cầu thứ nhất là tại trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam. Thứ hai là Quảng trường Cách mạng tháng 8 với những hoạt động dành cho các bạn trẻ năng động sáng tạo và đầy nhiệt tình. Địa điểm thứ ba là tại vườn hoa Lý Thái Tổ với chương trình nghệ thuật “Hà Nội ngày về”, nói về quá trình phát triển của Hà Nội từ năm 1954 đến nay. Đến với địa điểm thứ tư là Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chương trình thời trang “Hương sắc Hà Nội” cùng với những bộ trang phục duyên dáng, lộng lẫy của những nữ sinh Hà Thành đã làm nên hình ảnh một Hà Nội thật thơ mộng. 

Đặc biệt, vào lúc 21h tối 10/10, đồng loạt 30 quận, huyện sẽ tổ chức chương trình bắn pháo hoa để chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô. Công văn của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng cho biết, tổng số sẽ có 30 điểm bắn pháo hoa, trong đó có 5 điểm tầm cao và 25 điểm tầm thấp. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, con số 30 điểm là vô cùng hợp lý, bởi đây là sự kiện lớn của cả đất nước chứ không riêng gì Thủ đô Hà Nội.

Tất cả các chương trình hoạt động hướng tới ngày chào mừng 60 năm Giải phóng thủ đô đã được lên kế hoạch và chuẩn bị vô cùng chi tiết, công phu, chu đáo, chỉ chờ đến đúng thời gian để ra mắt nhân dân Thủ đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung cùng bạn bè Quốc tế. Chúng ta có thế chắc chắn khẳng định rằng, các chương trình mà UBND thành phố Hà Nội đưa ra nhân ngày lễ kỉ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô là vô cùng ý nghĩa và cần thiết, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Đây chính là một ngày hội lớn của cả dân tộc, nhân dân ta tự hào ăn mừng niềm vui giải phóng Thủ đô và sống lại những phút giây lịch sử hào hùng ấy, cùng nhau ôn lại những chiến thắng vẻ vang, tự hào về những gì nhân dân ta đã đạt được trong sáu mươi năm qua. Không những thế đây còn là dịp để mọi người có thể bày tỏ những suy nghĩ của mình về quê hương, đất nước và nói lên những ấp ủ, dự định, những kế hoạch cần phải thực hiện trong thời gian tới để có thể củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài ra đây là còn là dịp để chúng ta quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam thân yêu tới bạn bè quốc tế, cho họ thấy bề dày lịch sử lâu đời của dân tộc ta, qua đó thu hút thêm nhiều lượt du khách nước ngoài đến thăm Việt Nam, đặc biệt là thăm Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến - Thành phố được UNESCO công nhận là Thành phố vì hòa bình.

Và cho đến hôm nay, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước kiên cường tranh đấu, bền bỉ lao động, sáng tạo nền văn hiến rực rỡ, lập nhiều chiến công hiển hách lưu danh muôn đời. Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10/10/1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. Hà Nội ngày nay là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội hàng đầu nước ta với bề dày văn hóa hàng nghìn năm, là nơi hội tụ,kết tinh tinh hoa văn hóa của toàn dân tộc Việt Nam. Chúng ta có trách nhiệm và nghĩa vụ và kế thừa những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước để góp phần xây dựng Thủ đô, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét