Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

BÀI HỌC QUÝ BÁU VỀ TINH THẦN CẢNH GIÁC

Trường Kì 

Khi nói về câu chuyện cảnh giác, người Việt Nam ta không mấy ai không biết đến chuyện An Dương Vương vì nhẹ dạ cả tin mà mất nước. Trước mưu kế thâm hiểm của Triệu Đà, An Dương Vương đã không tỉnh táo, gả con gái là Mị Châu cho Trọng Thủy (con Triệu Đà), cho ở rể ngay trong Loa Thành. Để Trọng Thủy có cơ hội hoạt động gián điệp, chia rẽ tướng sĩ và ăn cắp “nỏ thần”, đem quân sang đánh nước ta, thế là nước mất, nhà tan...! Trong thời đại ngày nay, có không ít trường hợp cách mạng ở nơi này hay nơi khác trên thế giới bị tổn thất nặng nề cũng chỉ vì mất cảnh giác.

Xem thế thì thấy cảnh giác quả là vấn đề hết sức quan trọng, nhiều khi nó đóng vai trò quyết định sự thành bại của một cuộc đấu tranh, một phong trào cách mạng. Hay nói cách khác, cảnh giác là một thuộc tính quan trọng của bản lĩnh người cách mạng, là một vũ khí sắc bén trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cách mạng. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Giữ nhà phải cảnh giác, phải có cửa, có khóa để ngăn ngừa bọn trộm cắp. Giữ nước càng phải cảnh giác để ngăn ngừa bọn đế quốc và bè lũ tay sai phá hoại thành quả cách mạng, phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của chúng ta... Để ngăn chặn âm mưu của kẻ địch thì cán bộ, bộ đội và nhân dân ta cần phải luôn luôn nâng cao cảnh giác cách mạng. Đó là nghĩa vụ quan trọng mà mọi công dân phải làm tròn.”

Trong suốt mấy chục năm qua, chính nhờ luôn luôn tỉnh táo, cảnh giác, Đảng ta, nhân dân ta đã đập tan mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, đưa cách mạng nước ta liên tiếp giành những thắng lợi to lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà tự mãn, đâm ra lơi là, mất cảnh giác!

Hiện nay các thế lực thù địch vẫn chưa từ bỏ âm mưu phá hoại cách mạng nước ta. Bởi cuộc đấu tranh về ý thức hệ giữa chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản vẫn chưa hề chấm dứt, thậm chí còn trở nên gay gắt, phức tạp, khó lường. Những phần tử phản động trong và ngoài nước vẫn đang lợi dụng những khó khăn tạm thời của đất nước, tìm cách phản kích cách mạng. Tất cả bọn chúng, mỗi loại có mục đích riêng, thủ đoạn riêng nhưng đều đang móc nối, cấu kết với nhau để phá hoại ta trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa tư tưởng. Mục tiêu cao nhất là nhằm xóa bỏ Việt Nam, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội với tư cách là một con đường phát triển.

Chúng sử dụng vô vàn các hình thức phá hoại khác nhau, nhất là tuyên truyền phá hoại tư tưởng. Chúng tập trung khai thác sự phát triển công nghệ thông tin của nước ta để truyền bá các luồng tư tưởng phản động hòng làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng; cổ súy và tung hô cho các giá trị dân chủ phương Tây làm thay đổi nhận thức và tư duy của quần chúng, nhất là giới trẻ. Từ đó hình thành tư tưởng chống đối, tổ chức biểu tình, gây bạo loạn phản cách mạng theo kịch bản “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” đã từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới như Ba Lan, Ucraina...vv.
Hình ảnh: Việt Tân là một trong những tổ chức phản động trá hình tiêu biểu
Thông qua việc thành lập các tổ chức chính trị đối lập, hoặc núp bóng dưới danh nghĩa các tổ chức xã hội dân sự, thông qua các trang mạng internet (facebook, bloger) rêu rao là tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, chủ quyền lãnh thổ, tôn giáo... nhưng thực chất là để lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin thực hiện theo ý đồ phá hoại của chúng.

Tiếp cận thông tin là quyền cơ bản của mỗi công dân, đó là điều không ai có thể phủ nhận! Song, mỗi người Việt Nam nên tự trang bị cho mình niềm tin, kiến thức, bản lĩnh vững vàng để có thể sàng lọc và thu nhận những giá trị văn hóa lành mạnh, có ích, phục vụ cho cuộc sống và cống hiến được cho quê hương, đất nước. Chứ đừng để những “viên đạn bọc đường” làm mờ tai, mờ mắt mà quay lưng chống đối dân tộc.

Với lòng yêu nước thiết tha, chúng ta nhất định có thể đập tan mọi âm mưu của kẻ thù. Nhưng muốn thế phải luôn luôn tỉnh táo và cảnh giác, nhìn nhận rõ âm mưu của kẻ thù. Kẻ địch đang mai phục, chờ đón sơ hở của chúng ta. Chúng ta không cường điệu, không quá đa nghi, không đánh giá quá cao kẻ địch nhưng thực tế đã dạy chúng ta rằng, trong cuộc đấu tranh tuyệt nhiên không một phút nào được lơi lỏng cảnh giác.

Quy luật vận động, phát triển của nước ta là dựng nước luôn luôn đi đôi với giữ nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội luôn luôn gắn liền với bảo vệ chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta đã từng đánh bại cả những đế quốc đầu sỏ nhưng chúng ta không chủ quan khinh địch, mà phải quyết mài sắc hơn nữa tinh thần cảnh giác, đập tan mọi âm mưu đen tối của kẻ địch, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chế độ, bảo vệ Tổ quốc. Cảnh giác không bao giờ là thừa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét