Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Quân lực Việt Nam Cộng hòa - “đội quân ô hợp”!

KaPu

Đại thắng lịch sử mùa xuân năm 1975 đã là “nhát dao chí mạng” lấy đi sự sống thoi thóp của bóng ma ngụy quân, ngụy quyền ở Miền Nam Việt Nam. Sự thất bại của bộ máy tay sai ngụy quân, ngụy quyền là một yếu tố tất yếu mà ai trong chúng ta cũng nhận thấy rõ nhưng hôm nay nhân ngày mà bọn chúng gọi là ngày truyền thống hay còn gọi là Ngày Quân lực là ngày 19 tháng 6 sắp tới em cũng xin phép các bác được làm rõ hơn bộ mặt thối nát của Lực lượng Quân đội của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa, để lý giải, làm rõ hơn nữa sự thất bại nhanh chóng của chính quyền tay sai. Quân đội Việt Nam cộng hòa thành lập từ năm 1955, với nòng cốt là Lực lượng Quân đội Quốc gia Việt Nam trong Liên hiệp Pháp, chủ yếu là Bảo an đoàn, Bảo chính đoàn trong các tài liệu của phía Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Quân lực Việt Nam Cộng hòa thường được chúng ta gán cho biệt danh "Quân đội Sài Gòn" hoặc "Ngụy quân". Trong quá trình tồn tại của mình, Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã trở thành một công cụ tay sai đắc lực cho đế quốc Mỹ, là một đội quân ô hợp được Mỹ dựng lên nhằm bảo vệ cho chính quyền mục ruỗng Việt Nam cộng hòa và là những kẻ chết thay cho người Mỹ ở chiến trường Việt Nam. Không có lý tưởng, không có động cơ chiến đấu những gì mà những lính Việt Nam cộng hòa có được chỉ là tiền, thuốc phiện, súng đạn và gái điếm mà thôi.
Được Mỹ bảo trợ nên Quân lực Việt Nam Cộng hòa được trang bị hùng hậu với sức cơ động cao và hỏa lực mạnh, được sự hỗ trợ tích cực của Mỹ và các đồng minh, để chống lại Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam, lực lượng vũ trang của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và là một bộ phận của Quân đội Nhân dân Việt Nam, được sự viện trợ từ Liên Xô, Trung Quốc, và các Đồng minh. Tuy vậy, khác với đối phương được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả cao, nhưng Quân lực Việt Nam Cộng hòa lại là một quân đội trang bị hiện đại, mô phỏng hoàn toàn theo Hoa Kỳ nên rất tốn kém, không phù hợp đòi hỏi kinh phí hoạt động gần 3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Nền Kinh tế mục ruỗng của Việt Nam Cộng hòa, như chúng ta đã biết vốn quá lệ thuộc vào Mỹ đã không thể cáng đáng được kinh phí này, nên Việt Nam Cộng hòa đã gần như phải dựa hoàn toàn vào viện trợ kinh tế của Mỹ để có thể thực hiện phòng thủ trước đối phương có sức mạnh phù hợp với hình thái chiến tranh thực địa hơn. Đó là 1 đội quân đánh đấm đều phụ thuộc vào Mỹ, sinh ra nhờ tiền của Mỹ, và số phận của nó phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí của Mỹ, không có cái gì để gọi là tự lực cánh sinh khi Mỹ cút. Sau khi đế quốc Mỹ đã “cút” khỏi Miền Nam chính quyền tay sai như một đứa con bị bỏ rơi minh chứng là khi Mỹ giảm viện trợ xuống còn 1,1 tỷ đô la vào năm 1974, nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa lâm vào cuộc khủng hoảng với lạm phát ở mức 200%. Quân lực Việt Nam Cộng hòa vốn không được tổ chức hợp lý lại có nạn tham nhũng làm hao mòn trang bị và sức chiến đấu của quân đội nghiêm trọng ví dụ như “cả nửa triệu tấn gạo biến mất khỏi các kho lương thực trong năm 1967. Súng cũng được tuồn ra bán với giá 25-30 đôla một khẩu. Nếu ai muốn mua một xe bọc thép hoặc một máy bay lên thẳng thì việc đó cũng có thể dàn xếp được. Hồi ký Nguyễn Cao Kỳ nêu trường hợp Tư lệnh đồng bằng sông Cửu Long đã lấy cắp 8.000 đài vô tuyến và 24.000 vũ khí cá nhân do Hoa Kỳ trang bị và sớm tiêu thụ hết sạch sành sanh, tài liệu mật từ Tòa đại sứ Mỹ cho biết phần lớn số đó đã lọt vào tay quân Giải phóng”. Thử hỏi một quân đội vô tổ chức, vô kỷ luật như vậy thì lấy đâu ra sức mạnh để chiến đấu đấy là chưa kể đến tinh thần bạc nhược, yếu kém trong khâu quản lý, chỉ huy của những tướng lĩnh quân đội Việt Nam cộng hòa.

Sự phụ thuộc vào viện trợ của Đế quốc Mỹ, sự vô tổ chức vô kỷ luật đã làm cho quân đội Việt Nam cộng hòa suy yếu nhanh chóng.Nhưng đó không phải là nguyên nhân chính. Điều quan trọng hơn là sự khủng hoảng của niềm tin .Chính phủ Việt Nam Cộng hòa thối nát không ngừng tham gia vào các âm mưu chính trị, đảo chính tranh giành quyền lực, cắn xé lẫn nhau, tham nhũng quá nhiều, và thiếu ổn định, do đó làm sụt giảm sự ủng hộ và làm xói mòn tinh thần của binh sĩ Quân lực Cộng hòa vốn đã hoang mang dao động cực độ.Là một đội quân ô hợp vô tổ chức nên nạn đào ngũ là một vấn đề nghiêm trọng đối với Quân lực Cộng hòa. Từ năm 1965 đến năm 1972, ước tính có khoảng 840.000 binh sĩ đã đào ngũ. Riêng từ tháng 4 tới tháng 12/1974, có 176.000 lính đào ngũ. Tại các lực lượng tinh nhuệ của Quân Lực Cộng hòa, Biệt động quân có tỷ lệ đào ngũ lớn nhất (55%), tiếp theo là các đơn vị dù (30%) và Thủy quân Lục chiến (15%). Đội quân bạc nhược này đã gây ra biết bao nhiêu nợ máu với dân tộc khi lê máy chém khắp Miền Nam Việt Nam gây ra biết bao nhiêu đau thương cho dân tộc, nhưng lại hèn nhát tháo chạy khi quân giải phóng tiến vào điều đó cũng đã phần nào làm rõ bản chất đê hèn, chết nhát, mục nát của lũ ngụy quân.

Đã bao nhiêu năm trôi qua nhưng đâu đó trên thế giới này vẫn còn vang lên những tiếng tự hào Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, đòi khôi phục lại thây ma cờ vàng ba sọc ngụy quân, ngụy quyền đã bị chôn vùi trong dĩ vãng đúng là không biết nhục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét