Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Tìm hiểu nguyên nhân Trung Quốc gia tăng căng thẳng trên biển Đông

Biển Đông

Mang trong mình một tham vọng bá quyền thế giới, chính vì vậy trong những thập niên qua, Trung Quốc đã và đang tiến hành các mưu đồ, kế hoạch để có thể thực hiện được tham vọng của mình, điều đó được thể hiện thông qua các cuộc tranh chấp chủ quyền biên giới với các quốc gia láng giềng. Và trong những năm gần đây, Trung Quốc đang có dấu hiệu đẩy mạnh các hành động nhằm thực hiện mưu đồ bá quyền của mình, điều này đã gây ra lo ngại cho các quốc gia láng giềng, đồng thời làm cho tình hình khu vực ngày càng thêm căng thẳng. 

Vậy điều gì khiến cho Trung Quốc lại có tham vọng như vậy, và thể hiện thái độ hung hăng như vậy khi tranh chấp chủ quyền với các quốc gia khác. Trong bài viết này chúng ta sẽ điểm qua một số nguyên nhân chính gây ra căng thẳng trên biển Đông của Trung Quốc.
Hình ảnh tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc phun nước
Nguyên nhân đầu tiên không thể nhắc đến đó chính là trong tư tưởng lâu đời của các vị lãnh đạo Trung Quốc là tư tưởng “bành trướng”, đây là tham vọng mà một người khi lên nắm quyền lãnh đạo ở Trung Quốc đều mong muốn đạt được. Càng có thái độ quyết đoán (hung hăng), các nhà lãnh đạo Trung Quốc càng gặt hái được nhiều sự ủng hộ hơn từ công chúng. Mục tiêu lớn nhất là đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc lớn mạnh nhất thế giới 

Và để thực hiện được mục tiêu đấy, Trung Quốc cần vươn xa hơn nữa và không còn con đường nào khác ngoài việc bắt đầu cuộc hành trình xuống vùng biển phía nam (biển Đông ), nếu Trung Quốc giành được sự thống trị ở vùng biển này, họ có thể vươn ra ngoài Thái Bình Dương rộng lớn hơn, qua eo biển Malacca và nhập vào Ấn Độ Dương – huyết mạch giao thương năng lượng toàn cầu, nơi dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ Trung Quốc đi qua để đến các khu vực của châu Á. Vì vậy, Biển Đông là một công cụ thực sự lớn, là bước đầu tiên mà Trung Quốc phải có được, để có thể trở thành một siêu cường của thế giới
Tàu Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm
Ngoài phục vụ tham vọng của mình thì như chúng ta đã biết, Trung Quốc không còn giữ được nhịp độ tăng trưởng kinh tế hai con số hết năm này qua năm khác như thời gian trước nữa. Kết quả là Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một số vấn đề bất ổn hơn ở trong nước( xung đột sắc tộc, phát triển không cân đối…) và một trong những cách để một nước đối phó với sự bất mãn về kinh tế và chính trị là khơi lên chủ nghĩa dân tộc. Đó chính là những gì mà Trung Quốc đang làm. 

Có thể chỉ ra một số nguyên nhân chính mà Trung Quốc hiện nay đang thực hiện. Việc làm của Trung Quốc đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế nói chung và các quốc gia trong khu vực nói riêng, gây ra sự hoài nghi lớn của thế giới về chính sách của Trung Quốc trong tương lai. Liệu rằng trong tương lai Trung Quốc sẽ có những hành động gì khác và những hành động của Trung Quốc sẽ gây ra những hậu quả gì cho thế giới.

Để có được một tương lai hòa bình ổn định cho nhân loại, thế giới cần phải đoàn kết chung tay lại nhằm xây dựng một thế giới phồn vinh cho con người. Trung Quốc cần thể hiện thái độ thiện chí và trách nhiệm hơn, có như vậy thế giới mới có thể phát triển, loài người mới được sống yên vui trong hòa bình mà họ đáng được hưởng.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét