Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết!

KaPu

Với 86,64% ý kiến tán thành trên tổng số đại biểu Quốc hội, ngày 25/6 vừa qua Quốc hội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng. Dự án này xuất phát từ những yêu cầu đòi hỏi bức thiết của thực tiễn đặt ra đối với sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ hiện nay.Đây thực sự là bước ngoặt mạnh mẽ góp phần tích cực thúc đẩy nền kinh tế của khu vực và đất nước.Quyết định xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là quyết định hoàn toàn đúng đắn, mang tính định hướng lâu dài cho nền kinh tế vĩ mô khi dự kiến từ năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải so với thiết kế 25 triệu hành khách/năm vừa được nâng cấp từ năm 2013. Trong khi đó, để nâng được công suất sân bay Tân Sơn Nhất thì chi phí rất lớn, nhất là chi phí giải tỏa, di dời khoảng 140.000 hộ dân (khoảng 9,1 tỉ USD), lại có hệ lụy tiếng ồn. Còn phương án cải tạo, mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa cũng không khả thi do chi phí đầu tư cải tạo lớn (7,5 tỉ USD). Việc khai thác các cảng hàng không khác (Cần Thơ, Liên Khương…) cũng không phù hợp.Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì việc đầu tư xây sân bay Long Thành là cần thiết và tối ưu.Báo cáo của Ban Cán sự Đảng Chính phủ cũng chỉ ra lượng hành khách thông qua các sân bay Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao (giai đoạn 2002-2012 tăng trưởng bình quân 14,7%/năm). Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đánh giá Việt Nam sẽ là nước đứng thứ 3 trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á – một trong những khu vực phát triển nhanh, năng động trên thế giới; đang quản lý điều hành 2 vùng thông báo bay (FIR) Hà Nội và TP HCM với 4/25 đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất thế giới; hệ thống đường bay quốc tế, nội địa rộng lớn (tính đến cuối năm 2014 có 51 hãng hàng không nước ngoài khai thác 83 đường bay quốc tế đến Việt Nam; các hãng hàng không Việt Nam khai thác 56 đường bay quốc tế, 46 đường bay nội địa). Vì vậy, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển một trung tâm trung chuyển hàng không.Vậy không có cớ gì mà chúng ta không nắm lấy cơ hội, thế mạnh đó để phát triển?Sân bay Long Thành có những lợi thế như khi đầu tư đạt quy mô sân bay cấp 4F sẽ đủ điều kiện để tiếp nhận tất cả các loại máy bay hiện đại nhất; khi đưa vào khai thác, khu vực lân cận có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay, bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… Về vị trí địa lý, sân bay Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á với các đường bay Đông – Tây, Bắc – Nam, thuận lợi cho việc hành khách chuyển tiếp đi đến châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Đại Dương.

Hơn nữa Việt Nam là một thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân, được dự báo là khu vực có tăng trưởng cao về hành khách (đứng thứ ba trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương).
Sân bay Long Thành dự án đầy tiềm năng 
Việc đầu tư xây sân bay Long Thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa cả nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng. Theo tính toán sơ bộ, việc đầu tư sân bay Long Thành sẽ tạo việc làm cho khoảng 200.000 lao động. Chính phủ cho biết trong giai đoạn lập báo cáo đầu tư ban đầu, giá trị khái toán cho cả dự án là 15,8 tỉ USD; trong đó, giai đoạn 1 là 5,2 tỉ USD. Các khoản vay của dự án do doanh nghiệp tự hoàn trả và thời gian cho vay kéo dài từ 30-40 năm nên áp lực trả nợ vay không lớn, không gây áp lực cho nợ công. Với những ưu điểm vượt trội như vậy quyết định đầu tư xây dựng Sân Bay Long Thành là một quyết định hoàn toàn đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cũng như đòi hỏi bức thiết mà công cuộc phát triển kinh tế đất nước đặt ra. Ấy thế mà bọn rận chủ lại “ẳng” lên những lời thiển cận, không dễ nghe tí nào khi nói về sự án này. Chúng nói rằng đây là dự án của “ý Đảng lòng Quốc hội” nào là tốn kém, nào là sợ thất thoát, lãng phí, sợ tham nhũng..bala..bala… cứ như thể Dự án này được xây dựng bằng tiền của ông nội, ông ngoại nhà chúng nó không bằng!thử hỏi nếu làm kinh tế, phát triển đất nước mà cứ tư duy ngắn não, thiển cận như mấy con rận này thì đất nước ta bao giờ mới phát triển được. Được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, với sự tính toán theo dõi chặt chẽ của Quốc Hội cũng như những cam kết mạnh mẽ của Bộ Giao Thông vận tải tôi tin Sân bay Long Thành sẽ là một dự án tạo nên một đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển nền kinh tế đất nước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét