Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

MỘT SỐ TRAO ĐỔI VỚI CÁC “CỰU SĨ QUAN” (Phần cuối)

Nhím
   (Gửi tác giả bài “Vì đất nước, các cựu sĩ quan lên tiếng”)

Những ngày này, đồng bào trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đang hướng về Thủ đô ngàn năm văn hiến - nơi cách đây 60 năm (ngày 10/10/1954) Thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Ngày này, quân và dân ta lại ngồi ôn lại những ngày tháng hào hùng của dân tộc… 

Để được hòa bình như hôm nay, chúng ta cần phải thừa nhận một điều rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong trí tuệ đầy bản lĩnh của giai cấp công nhân và của cả dân tộc Việt Nam, đã tài tình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân, toàn dân bước qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Và trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh, hay bầu không khí ổn định của thời bình, Đảng ta đã luôn “xác định” đúng, chuẩn xác kẻ thù; để rồi “nhắm” đúng, “tiêu diệt” trúng những kẻ có chủ tâm xâm lược, chống phá nước ta. Và rồi, lịch sử đã luôn công nhận, nhân dân ta luôn ghi sâu những điều đó. 
Trong bối cảnh hiện nay, khi hội nhập đang là một xu thế, đất nước ta đang từng bước hội nhập sâu rộng vào đời sống kinh tế - chính trị - văn hóa của khu vực và thế giới. Trong hoàn cảnh đó, chúng ta sẽ nhận được không ít thời cơ, vận hội lớn; tuy nhiên cũng sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức. Để đất nước được toàn vẹn, có được nền an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội ổn định tạo điều kiện cho kinh tế, xẫ hội có điều kiện phát triển, lực lượng vũ trang nhân dân chính là lực lượng nòng cốt, cần phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. 
Tôi công nhận với phần nội dung đầu tiên ở vấn đề 4 mà giả bài viết nói đến, đó là: “Lực lượng vũ trang cần được xác định rõ ràng và chính xác đối thủ, không thể mơ hồ biến thù thành bạn hoặc coi bạn là thù”. Đúng vậy, trong xu thế hội nhập hiện nay, sớm nhận thấy điều đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có quan điểm rõ ràng và nhất quán về việc xác định BẠN – THÙ hay nói cách khác là ĐỐI TÁC – ĐỐI TƯỢNG, cụ thể Đảng đã xác đinh:“Những ai tôn trọng độc lập, chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng. Mặt khác, trong tình hình diễn biến nhanh chóng và phức tạp hiện nay, cần có cách nhìn biện chứng: Trong mỗi đối tượng vẫn có thể có mặt cần tranh thủ, hợp tác; trong mỗi đối tác có thể có mặt mâu thuẫn với lợi ích của ta cần phải đấu tranh”[1]. Và Đảng còn nhấn mạnh: “Đối tác, đối tượng là vấn đề cơ bản, quan trọng trong chính sách, chiến lược và phức tạp, nhạy cảm trong quan hệ quốc tế của mọi quốc gia. Xây dựng quan hệ và xử lý mối quan hệ đối tác, đối tượng có tác động rất lớn đến sự ổn định, phát triển bền vững trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước”[2]. Như vậy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam đã, đang và sẽ luôn xác định rõ ràng, chính xác đối tượng, chắc chắn một điều rằng sẽ không có trường hợp mơ hồ để rồi biến thù thành bạn hay coi bạn là thù, tác giả bài viết hãy sống tốt và chờ xem điều tôi nói có đúng không nhé…!

Và tôi nghĩ rằng, tác giả bài viết chưa đủ tầm để chỉ ra hay gợi ý cho lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam hay Công an nhân dân Việt Nam về đối tượng của mình là ai? Bởi tôi nghĩ rằng, họ đã có Đảng bày đường, chỉ lối; đã có Đảng lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt rồi nên vấn đề các định đối tượng cần phải bảo vệ hay đối tượng cần trực tiếp hay gián tiếp đấu tranh sẽ không có chuyện mơ hồ được. Tác giả bài viết mới chính là những kẻ mơ hồ, bởi đã quá vội vàng kết luận những điều không có căn cứ, Đảng Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ “bảo thủ, giáo điều mà đánh mất các cơ hội hợp tác với các cường quốc tiên tiến văn minh” như các ông nói cả. Thành tựu ngoại giao trong những năm gần đây các ông không cập nhật sao? Các ông có biết hiện nay Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với bao nhiêu nước trên thế giới không? Các đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam hiện nay gồm các nước nào không? Trong số các đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện các ông có nắm được có bao nhiêu nước được coi là cường quốc văn minh hay không? Các ông hãy tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó của tôi, các ống sẽ hiểu rõ hơn đấy.

Còn vấn đề cuối cùng trong bài viết mà các ông đề cập đến, một lần nữa sự mơ hồ, nhợt nhạt trong nội dung và cách viết lại hiện rõ. Các ông thử tự tìm hiểu xem, nhân dân và lực lượng vũ trang nước ta có phải luôn bị Đảng, Nhà nước dấu diếm những điều như: “hoàn cảnh thực tế của Quốc gia”, hay cái hội nghị ngớ ngẩn mang tên Thành Đô nào đó? Xin thưa với tác giả, toàn thể nhân dân Việt Nam đang được sống dưới mái nhà của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước ấy là của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân và tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân. Điều này đã được thể hiện rõ trong bản Hiến pháp năm 2013. Điều đó khẳng định rằng Nhân dân và lực lượng vũ trang luôn được biết, được nắm những vấn đề thực tế của đất nước, không những thế họ còn được tham gia “bàn bạc” những vấn đề hệ trọng của quốc gia và cao hơn họ còn được nhà nước cho phép “kiểm tra” những việc làm của nhà nước. Còn vấn đề quan hệ ngoại giao với đất nước láng giềng Trung Quốc, chúng ta luôn tôn trọng để cùng nhau hợp tác, đôi bên có lợi. Tuy nhiên, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố với quốc tế rằng: “Chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Như vậy, không thể nói là nhân dân và lực lượng vũ trang không được biết hoàn cảnh thực tế của đất nước được. Nhà nước không báo cáo với nhân dân, nhưng qua các kênh thông tin, qua các phương pháp, cách làm khác nhau, nhân dân và lực lượng vũ trang đều hiểu rõ và nắm chắc bản chất chế độ, hiểu rõ hoàn cảnh đất nước hiện nay. Bởi, có hiểu rõ, nắm chắc những điều đó, Nhân dân ta mới một lòng đi theo Đảng, mới quyết tâm cùng Đảng thực hiện lý tưởng, mục tiêu cuối cùng của dân tộc là đưa đất nước vững mạnh đi lên Xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh đó, có hiểu rõ, nắm chắc hoàn cảnh thực tế của quốc gia, dân tộc lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam mới tuyệt đối trung thành với Đảng, dám sẵn sàng, hy sinh bản thân mình để bảo vệ Đảng, Chế độ và nhân dân. Và như đã nói ở những phần trước, Nhân dân ta, cùng lực lượng vũ trang của mình – lực lượng vũ trang nhân dân đã, đang và sẽ cùng nhau, nắm chặt tay tạo nên sức mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước đi qua khó khăn, gian khổ xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn./.

[1] Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 28-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

[2] Đại tá TS VŨ ĐĂNG MINH, Một số vấn đề về đối tác, đối tượng trong tình hình mới theo quan điểm của Đảng ta, Tạp chí Quân đội nhân dân, số tháng 2/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét