Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Nỗi kinh hoàng mang tên tai nạn giao thông

Rùa cạn 

Tai nạn giao thông là mối hiểm họa luôn rình rập chúng ta, mỗi ngày nó cướp đi hơn 30 sinh mạng con người Việt Nam. Để nói về nguyên nhân thì có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về khách quan có nhiều nguyên nhân khác nhau: do thời tiết, thiên tai gây ra tình trạng xuống cấp về chất lượng đường; do địa hình nước ta có nhiều đồi núi nên giao thông khó khăn… Về chủ quan cũng có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng luật giao thông; do các phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo về chất lượng như quá cũ… 

Nguyên nhân chủ quan: ý thức kém 

Tai nạn giao thông có thể đến mọi lúc, mọi nơi mà không ai có thể dự báo trước được. Phần lớn các vụ tai nạn là do ý thức tham gia giao thông của người dân chưa được tốt, thế nên đừng vội vã đổ tội lên đầu các nhà chức trách và lãnh đạo khi chính mình chưa thực hiện đúng luật. 

Tai nạn giao thông đã cướp đi 12 mạng người vào ngày 1/9, nguyên nhân ở đây là do chủ quan khi xe này đã hoạt động chui. Sự việc này đã khiến bộ trưởng bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng trực tiếp đến tận hiện trường vụ tai nạn và trực tiếp đu dây xuống hẻm vực 200m để xem xét tình hình vụ tai nạn. Tôi thì thấy đó là một hành động quan tâm sâu sắc của một vị lãnh đạo cấp cao vì bộ trưởng bao giờ cũng có trăm công nghìn việc, trực tiếp quản lý vấn đề giao thông của một đất nước nhưng bác vẫn lặn lội lên Sa Pa. Thế nhưng hành động mang đầy tính nhân văn ấy lại bị đánh giá là giả tạo, là chiêu thức đánh bóng tên tuổi. Không những thế, bác Thăng tiếp tục bị chỉ trích “Ông Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn không có một chính sách hoặc phương cách nào để giảm thiểu tối đa tình trạng này” - ý nói về tình trạng tai nạn giao thông. Nhưng ngẫm lại thì hầu hết là do ý thức tham gia giao thông của người dân “quá kém” nên mới dẫn đến tình trạng tai nạn liên miên. Cho nên tôi nhắc lại một lần nữa: “Khi bạn chưa có ý thức chấp hành luật giao thông thì đừng đổ lỗi cho các lãnh đạo”. 

Ngay ngày tiếp theo, một vụ tai nạn nữa xảy ra ở Hưng Yên khiến trung tướng Nguyễn Xuân Tư qua đời. Nguyên nhân của vị tai nạn này tiếp tục là nguyên nhân chủ quan khi xe này mất lái và đâm vào xe của trung tướng. Đây là một vị tướng tài, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục trong lực lượng công an nhưng thật không may ông đã qua đời vì tai nạn giao thông. Một sự ra đi đột ngột để lại bao sự nuối tiếc của người dân nhưng có một vài bạn “trẻ trâu” có lẽ có cái nhìn ác cảm về công an lại lấy đó làm điều vui mừng vì một ông bụng bự đã chết. Tôi vừa tức giận, vừa xấu hổ. Tức giận là vì các bạn ấy có cái nhìn hết sức nông cạn, buồn là vì các bạn ấy cũng là một trong triệu triệu thanh niên Việt Nam, nếu các bạn có cái nhìn lệch lạc và nông cạn như thế thì biết đến bao giờ đất nước ta mới có thể “sánh vai cùng các cường quốc năm châu đây?”. 

Cho nên các bạn trẻ bây giờ hãy bình tĩnh nhìn nhận lại sự việc một cách khách quan, nếu không các bạn sẽ bị phản động lợi dụng lúc nào mà không hay biết. Là một thanh niên Việt Nam, tôi mong mọi người hãy có ý thức tốt khi tham gia giao thông, vì một tương lai không còn tai nạn giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét