Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2014

U19 Việt Nam và thông điệp về lòng tự hào dân tộc

Đà Điểu
   Trận đấu U19 Việt Nam và U19 Australia kết thúc với những cảm xúc của niềm vui chiến thắng, xen vào đó là sự tự hào khi đội tuyển của chúng ta giành chiến thắng một cách thuyết phục trước một đội tuyển được đánh giá rất cao về trình độ và đẳng cấp. Và chắc hẳn, rất nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng có chung một cảm xúc như vây. Với một đất nước trên 90 triệu dân như ở nước ta, nơi mà tình yêu trái bóng tròn luôn cháy rực trong trái tim của mỗi con người, thì bóng đá không chỉ đơn thuần là một môn thể thao thuần túy, nó còn là nơi để gắn kết mọi người, là nơi để mỗi người trong chúng ta thể hiện tình yêu quê hương đất nước và lòng tự hào dân tộc. Xin được phép mượn hình tượng từ đội bóng U19 đáng yêu, đáng tự hào của chúng ta để luận bàn về tình yêu, niềm đam mê và cả khát vọng của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay. 

       Trước tiên, cần phải khẳng định rằng, các cầu thủ U19 là những con người trẻ, rất trẻ, họ đại diện cho thế hệ thanh niên Việt Nam, những chủ nhân tương lai của đất nước. Trong cuộc sống, mỗi một người trong số chúng ta sẽ lựa chọn cho mình những ngành nghề khác nhau để trước hết là chăm lo cho bản thân và gia đình, sau là để xây dựng đất nước. Cũng giống như bao người khác trên dải đất hình chữ “S” này, họ sống, lao động và làm việc hết mình với ước mong, với khát vọng xây dựng và phát triển đất nước, để đưa đất nước “Sánh vai với các cường quốc năm châu” như tâm nguyện lúc sinh thời của Bác Hồ. Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam chúng ta đang bước vào giai đoạn đổi mới, với những bước chuyển mình liên tục thì vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày một tăng cao, chúng ta ngày càng tạo được hình ảnh tốt đối với bạn bè quốc tế. Thiết nghĩ, để làm được điều đó không chỉ sự ổn định về chính trị, sự vững mạnh về kinh tế, mà ở môt khía cạnh nào đó cũng là sự phát triển trên lĩnh vực thể thao, mà nhất là ở môn thể thao vua - bóng đá. 

       Hình ảnh hàng vạn người với sắc áo cờ đỏ sao vàng trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, luôn hát vang lời hát “Việt Nam - Hồ Chí Minh” không chỉ đơn thuần là sự ủng hộ, sự cổ vũ cuồng nhiệt giành cho đội tuyển mà đó còn là cách chúng ta thể hiện tình cảm của mình với Tổ quốc thiêng liêng. Khi lòng tự hào dân tộc được bùng cháy thì đó cũng là khi tất cả chúng ta hòa chung làm một, hàng triệu trái tim cùng chung một nhịp đập. Tình yêu quê hương, đất nước đôi khi nó chỉ là sự giản dị rất đỗi đời thường như vậy chứ không hề đao to búa lớn, không hề hênh hoang, giỗng tuếch theo kiểu “chém bão” như một số phần tử vẫn ngày đêm tự cho mình là những con người canh tân đất nước mà tôi không tiện nói ra ở đây. Mà suy cho cùng, chúng cũng không đáng để chúng ta nói tới trong lúc này. Tất nhiên, ai cũng có quyền thể hiện tình yêu của mình với quê hương, đất nước theo những cách riêng của mình. Nhưng, hãy một lần tự hỏi, mục đích, động cơ và cách thể hiện của mình đã “Chuẩn ! không cần chỉnh” hay chưa? Đã được mọi người trong cộng đồng chấp nhận hay chưa? Hay nó chỉ mang tính lợi ích, phục vụ cho một tổ chức phản động nào đó muốn lợi dụng quyền tự do, dân chủ để tuyên truyền chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm đạt được những mục đích chính trị của mình. 

     Quay trở lại với đội tuyển U19 quốc gia, chiến thắng ngày hôm nay đã tạo nên những giá trị nhất định về mặt tinh thần, mà ở đó mỗi chúng ta trào dâng tự hào vì đã mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, tự hào là người Việt Nam và từ đó chúng ta có thêm động lực để ra sức thi đua học tập, lao động để dựng xây đất nước. Nhiều người, khi đọc bài viết này sẽ cho rằng tôi đang tâng bốc, đang đưa đội U19 lên tận mây. Nhưng thực sự khi mà văn hóa lối sống của thế hệ trẻ hiện nay đang có những biểu hiện rất đáng báo động, rồi những quan điểm lệch lạc, bản lĩnh chính trị chưa thực sự vững vàng, dễ bị các đối tượng phản động tuyên truyền, lôi kéo, kích động thì bản thân tôi thấy nhất thiết phải nhấn mạnh đến tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Vì, chỉ khi khơi dậy được tình yêu quê hương đất nước; khi tình yêu, niềm đam mê, khát vọng của thế hệ trẻ chúng ta đi cùng với lợi ích của dân tộc, hướng đến những giá trị văn hóa tốt đẹp thì khi đó chúng ta mới nhận thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét