Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

ĐÓN GIAO THỪA, NHỚ BÀI THƠ CHÚC TẾT CUỐI CÙNG CỦA BÁC HỒ

Toiyeuvietnam87

Mỗi khi tết đến, xuân về chắc hẳn hàng triệu con tim Việt Nam đang rạo rực đón chào một năm mới, hi vọng có thêm nhiều thành công mới nhưng ai ai cũng không thể quên được những lời chúc tết thắm tình dân tộc, chứa đựng tình cảm bao la của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đất nước. Đặc biệt hơn nữa, những lời chúc của Người còn kèm theo những bài thơ giản dị nhưng mang đậm ý nghĩa, điều đó đã khắc ghi không bao giờ có thể quên trong mỗi người dân Việt Nam. Tố Hữu đã từng viết:

“Bác ơi, Tết đến giao thừa đó
Vẫn đón nghe thơ Bác mọi lần”


Năm mới, chúc nhau những lời tốt đẹp, có lẽ dân tộc nào cũng có, nhưng mỗi năm mừng Xuân lại có một bài thơ Chúc tết cả đồng bào cả nước thì chỉ có ở Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác đã viết: “từ ngày đất nước có cụ Hồ làm Chủ tịch, dân tộc Việt Nam có thêm một phong tục mỗi lần xuân lại đến. Đó là đón nghe lời Bác đọc Thơ Xuân”.

Việt Nam là một dân tộc yêu thơ ca. Ông Cha ta xưa mỗi lần đón xuân mới cũng thường làm thơ chúc tết. và chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát huy văn hóa ấy của dân tộc.

Đã bao lần, chúng ta cũng như đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, trong giờ phút giã từ năm cũ, đón chào năm mới, mọi người lại đón chờ được nghe giọng nói của Bác, lời thơ của Bác. Ở thủ đô Hà Nội, đêm giao thừa mọi người đổ về khu vực Hồ Gươm dạo chơi và đón chờ nghe thơ của Bác chúc tết qua Đài tiếng nói Việt Nam.

Xuân Kỷ Dậu năm 1969, đúng đêm giao thừa, khi 12 tiếng chuông đồng hồ vừa điểm, Quốc thiều vừa dứt, giọng nói vừa trang trọng, vừa xúc động của phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam đã cất lên:

“Trân trọng mời đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài, lắng nghe Lời chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh…”.

Hầu như cả nước yên lặng. Trong các gia đình, trước bàn thờ tổ tiên hương trầm tỏa khói, hay các phòng đón tết các công sở với những cành đào, cành mai bừng nở, mọi người cùng nhau chăm chú lắng nghe giọng nói ấm áp và thân thương của Bác:

“Đồng bào và các chiến sĩ yêu quý!

…Nhân dịp năm mới 1969, thay mặt nhân dân cả nước ta, tôi nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa anh em, các nước bầu bạn và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên thế giới, kể cả nhân dân tiến bộ Mỹ, đã hết lòng giúp đỡ và ủng hộ sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam. Tôi thân ái chúc đồng bào, chiến sĩ, cán bộ và bà con Hoa Kiều cả hai miền Nam Bắc và kiều bào ta ở nước ngoài, năm mới đoàn kết, chiến đấu và thắng lợi!

Và có mấy lời mừng Xuân như sau: 
Năm qua thắng lợi vẻ vang
Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to
Vì độc lập, vì tự do
Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào
Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào.
Bắc – Nam sum họp xuân nào vui hơn.

Thơ chúc tết của Bác năm 1969
Đây là bài thơ chúc tết cuối cùng của Bác, Bài thơ mừng Xuân Kỷ Dậu 1969. Đọc những bài thơ chúc Tết của Bác, đặc biệt là những bài thơ chúc tết năm 1967-1968-1969, những bài thơ đã được các nhạc sĩ phổ nhạc, tạo nên những ca khúc xuân hùng tráng. Một nhà báo Mỹ đã viết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam kháng chiến bằng những vần thơ”.

Ngày 28/2/1969, tại buổi tiếp Đoàn đại biểu Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam việt Nam ra thăm miền Bắc, Bác Hồ nói:

Thưa các cụ, các cô, các chú, trong thơ Chúc Tết năm nay tôi có nói là:
Tiến lên chiến sĩ đồng bào
Bắc Nam sum họp, Xuân nào vui hơn”

Trong lúc viết thì như thế, tôi cũng không chắc là câu thơ đó được thực hiện trong năm nay, đồng chí bác sĩ Phùng Văn Cung cùng phái đoàn ra đây, đồng bào miền Bắc rất sung sướng. Để hoan nghênh phái đoàn miền Nam ruột thịt, thì nói mấy trăm câu, mấy nghìn câu, mấy vạn câu cũng không thể hết được, tôi xin phép chỉ có một câu thôi:

Bao giờ Nam Bắc một nhà
Việt Nam đại thắng, chúng ta vui mừng!

Mặc dù đã biết trước có ngày vui ấy nhất định sẽ đến nhưng khi giờ phút vui mừng ấy đến thì Bác của chúng ta đã đi xa. Năm 2015 là năm chúng ta kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà, lòng chúng ta lại càng nhớ Bác khôn nguôi!

Giao thừa đã đến, trong thời khắc thiêng liêng đón mừng năm mới, trong chúng như còn vang vọng mãi lời Bác Hồ chúc tết năm xưa. Chúng con xin hứa với Bác sẽ hăng say, cố gắng cống hiến tuổi thanh xuân, góp phần chung tay xây dựng đất nước ngày càng to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như lời Bác Hồ mong muốn. 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét