Thứ Hai, 17 tháng 12, 2007

MỘT SẢN PHỤ BỊ XÉT NGHIỆM NHẦM HIV

H.THÂN - T.TÙNG

Chị Nguyễn Thị Thanh, người bị bác sĩ “tuyên án HIV” đang trình bày sự việc.

Án tòa tuyên buộc bệnh viện bồi thường đã có hiệu lực pháp luật nhưng bệnh viện vẫn dây dưa không chịu chấp hành...

Sau hai năm kể từ ngày bị bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh “phán nhầm” nhiễm HIV, chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) đã phải sống trong cảnh dằn vặt, mệt mỏi. Sự nhầm lẫn đáng trách ấy gây ra biết bao sóng gió, đau khổ cho gia đình chị nhưng đến nay, bản án tòa tuyên buộc bệnh viện bồi thường đã có hiệu lực pháp luật mà bệnh viện vẫn không chịu chấp hành.

Xét nghiệm ẩu, lọt thông tin

Chị Thanh kể, ngày 19-8-2005, chị vào khoa Sản Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh sinh con. Vì thai nhi lớn nên bệnh viện quyết định cho chị sinh mổ. Theo nguyên tắc, trước khi sinh mổ chị phải làm xét nghiệm máu. Thật bất ngờ, sau ba lần xét nghiệm, các bác sĩ ở đây kết luận chị bị dương tính với virus HIV.

Sau đó, ca sinh mổ của chị Thanh thành công nhưng thông tin chị bị nhiễm HIV không hiểu sao lại nhanh chóng lọt ra ngoài, truyền đi khắp nơi (theo quy định, thông tin về người bị nhiễm HIV phải được bệnh viện giữ kín). Chưa hết choáng váng vì hung tin, chị Thanh đã phải đối mặt với lời xầm xì của dư luận. Cả khu phố soi mói, xa lánh khiến chị ăn không ngon, ngủ không yên. Hai bên gia đình thì hoang mang đủ đường, vợ chồng chị thì nghi kỵ lẫn nhau, mâu thuẫn trầm trọng. Không những thế, chị còn không dám cho con bú sữa mẹ vì sợ cháu bị lây nhiễm.

Một thời gian sau, bệnh viện mới lập danh sách chị Thanh bị nhiễm HIV và gửi sang Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm tiếp. Khi chị đến đây đòi kết quả xét nghiệm của mình thì hỡi ôi, chị hoàn toàn khỏe mạnh! Quá vui mừng nhưng để chắc ăn, gia đình đưa chị ra Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An xét nghiệm lại. Lần này, các bác sĩ đều khẳng định chị hoàn toàn không bị nhiễm HIV!

Phải bồi thường!

Bức xúc, chị Thanh khởi kiện Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh ra TAND TP này đòi bồi thường thiệt hại hơn 53 triệu đồng vì đã xét nghiệm sai và tiết lộ thông tin bệnh nhân bị nhiễm HIV. Theo chị Thanh trình bày, trước đó gia đình chị đã nhiều lần yêu cầu bệnh viện cải chính thông tin nhưng không được đáp ứng.

Ngày 31-5-2007, TAND TP Hà Tĩnh đã xử sơ thẩm, nhận định Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh có lỗi trong việc tuyên truyền thông tin sai lệch ra ngoài và thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả xét nghiệm sai. Bệnh viện chậm gửi mẫu máu sang Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh theo quy định, thiếu sự đốc thúc Trung tâm trả lời nhanh kết quả xét nghiệm của sản phụ... Các sơ sót trên đã dẫn tới việc chị Thanh bị khủng hoảng tinh thần, làm gia đình chị xảy ra mâu thuẫn, con chị bị mất sức vì không được bú sữa mẹ.

Từ đó, TAND TP Hà Tĩnh đã tuyên buộc bệnh viện phải bồi thường 14,5 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và tiền mua sữa ngoài nuôi con cho chị Thanh. Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải trực tiếp đến nhà chị Thanh xin lỗi gia đình với sự chứng kiến của cán bộ khu phố và chính quyền địa phương.

Sau phiên xử, bệnh viện làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh, cho rằng tòa sơ thẩm xử như thế là chưa khách quan. Tuy nhiên ngay sau đó, bệnh viện đã rút đơn kháng cáo và chấp nhận bản án sơ thẩm.

Không chịu thi hành án

Án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật, tháng Chín, chị Thanh làm đơn gửi Thi hành án dân sự (THA) TP Hà Tĩnh yêu cầu bệnh viện bồi thường như phán quyết của tòa.

Bà Nguyễn Thị Bích Lợi, Trưởng THA TP Hà Tĩnh, cho biết THA TP đã gửi hai công văn qua đường bưu điện nhưng bệnh viện trả lời là không nhận được. Sau đó, chấp hành viên hai lần trực tiếp đến làm việc với giám đốc bệnh viện nhưng chỉ nhận được lời hứa là... sẽ THA. Nguyên nhân của sự dây dưa, chậm trễ là Ban giám đốc bệnh viện quyết định chỉ “chịu” một nửa số tiền tòa xử, số còn lại sẽ do khoa sản trả, chừng nào gom đủ tiền từ khoa sản mới nộp THA.

Theo Phó Giám đốc bệnh viện Lê Quế, các bác sĩ của khoa Sản đưa ra nhận định sai nên phải bỏ tiền túi ra cùng với bệnh viện đền cho bệnh nhân. Khi chúng tôi hỏi khoa Sản cũng thuộc chính bệnh viện, ông Quế tỉnh queo: “Lấy tiền ở đâu thì kệ anh em trong khoa, bệnh viện không biết!”. Trong khi đó, một số cán bộ khoa Sản lại không đồng ý với cách giải quyết này.

Chính sự thờ ơ, đá qua đổ lại trách nhiệm từ phía Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh mà đến nay chị Thanh vẫn chưa nhận được một đồng bồi thường nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bệnh viện phải đứng ra bồi thường!

Nhiều chuyên gia cho biết việc Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh lấy lý do đợi khoa Sản nộp tiền để chây ỳ THA là thiếu thiện chí và hoàn toàn sai pháp luật.

Theo Chánh án TAND quận 2 (TP.HCM) Phạm Thao, trong bản án tòa đã ghi rõ bệnh viện phải bồi thường cho chị T. thì nhất định bệnh viện phải làm theo, không thể đổ lỗi là chờ đợi người này người kia. Chuyện liên đới bồi thường với cơ quan, cá nhân nào đó trong nội bộ là việc của bệnh viện sau này. Nếu khoa sản không chịu nộp tiền thì sau này bệnh viện có thể kiện khoa sản.

Đồng tình, luật sư Cao Minh Triết (Đoàn luật sư tỉnh Tiền Giang) cũng cho rằng trách nhiệm THA dứt khoát thuộc bệnh viện vì bản án đã ghi rõ bệnh viện phải bồi thường chứ không phải là khoa sản. Thậm chí theo luật, ngay cả trong trường hợp tòa tuyên nhiều bên liên đới bồi thường thì THA cũng có quyền chọn bên nào có khả năng nhất để buộc bồi thường nhằm đảm bảo quyền lợi cho người được THA. Chẳng hạn, tòa tuyên chủ xe và tài xế liên đới bồi thường cho người bị tai nạn giao thông, THA có thể “xiết” chủ xe lấy tiền bồi thường cho nạn nhân trước, còn phần chủ xe, phần tài xế thì tự tính với nhau.

====================================

HÀ TĨNH : “Sản phụ HIV” đã được bồi thường

H.KHA - T.TÙNG - K.GỖ

Báo Pháp luật TP.HCM ngày 30-11 đã đăng bài “Một sản phụ bị xét nghiệm nhầm HIV” phản ánh việc tháng 8-2005, do phải sinh mổ nên chị NTT bị các bác sĩ ở khoa Sản Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh xét nghiệm nhầm HIV rồi để lộ thông tin ra ngoài.

Vì chuyện này, suốt một thời gian dài gia đình chị T. đã phải lục đục, mâu thuẫn, gánh chịu bao lo lắng, khổ sở cùng sự kỳ thị của lối xóm. Sau khi có kết quả xét nghiệm lại là bệnh viện tỉnh đã “phán nhầm”, chị T. đã gửi đơn kiện và được tòa tuyên buộc bệnh viện bồi thường thiệt hại 14,5 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, bệnh viện dây dưa không chịu thi hành án.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Bích Lợi, Trưởng THA TP Hà Tĩnh, cho biết đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh vừa tự nguyện mang 14,5 triệu đồng nộp cho cơ quan THA. Ngay sau đó, THA TP Hà Tĩnh đã giao lại số tiền này cho chị T. Được biết, bệnh viện cũng đã cử đoàn bác sĩ đến nhà trực tiếp xin lỗi chị T. và gia đình.

SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét