Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Bàn về con người văn hóa, con người yêu nước

Tân thời

Sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam hàng ngày hàng giờ vẫn được báo đài, truyền hình, phim ảnh quan tâm. Giáo dục nhân cách thế hệ trẻ trở thành vấn đề của toàn xã hội. Nhưng nhức nhối và đau đầu thay, khi cả đất nước đang cố gắng xây dựng văn hóa và con người có văn hóa thì xã hội ta vẫn còn không ít kẻ giáo dục mãi mà không tiến bộ nổi. Điển hình khi ta đọc Danlambao, thật là ngày càng thấy chán nản với những “chiến sĩ thông tin”. Có lẽ vì hận thù Cộng sản, hận Mỹ bỏ rơi chân rết ở miền Nam Việt Nam nên một số tác giả đã không đủ khách quan. Một số tỏ ra căm phẫn, uất ức, vồ vập lật đổ Cộng sản. Một số kín đáo yêu mến chế độ đa đảng, đa nguyên chính trị bằng cách sáng tạo ra hàng loạt kịch bản sụp đổ của Đảng CS. Vừa qua, nhân ngày kỉ niệm 4 năm sáng lập Danlambao, các chiến sĩ thông tin đang thể hiện quyết tâm dùng ngòi bút ngoa ngoắt và lý luận suông của mình để đè chết báo Đảng. 

Danlambao luôn đề cao việc phải được tôn trọng quyền tự do cá nhân, tự nhiên bày tỏ chính kiến về tất cả vấn đề xã hội. Luôn đòi hỏi được tôn trọng nhưng rõ ràng chính tác giả của Danlambao không tôn trọng người khác. Gần đây nhất là hàng loạt bài viết dựng chuyện cố tình bôi đen Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chuyện nhỏ nhặt trong đời sống cho đến công việc của Bác làm đều bị bới móc, đổi trắng thay đen. Người xưa đã dạy muôn đời vẫn đúng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, thì Danlambao ăn quả nhổ luôn cả cây! Lại có bài “Thủ tướng lại giở thói côn đồ” của Hoàng Trần. Đây là minh chứng của tình trạng tự do thái quá trong báo chí truyền thông. Nghe cái tựa đề đã choáng! Cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước được hô biến qua bàn phím chiến sĩ truyền thông trở thành côn đồ ngay lập tức. Hoàng Trần phẫn nộ chửi rủa cả Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Công an vì lý do họ phát biểu “Kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Đẩy lùi nguy cơ, loại trừ các yếu tố gây mất ổn định chính trị xã hội. Không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa”. 



Y không hiểu đây là những biện pháp nhằm ổn định trật tự xã hội; xã hội ai cũng là người không có văn hóa ứng xử và nói láo như y thì loạn mất. Các tổ chức dân sự đối lập đua nhau thành lập, ra tuyên bố hoạt động với mục đích chính là đòi nhân quyền, đấu tranh cho dân oan nhưng thực chất là hoạt động chống phá Nhà nước. Mồm miệng kêu là yêu nước, dân chủ nhưng bản chất là làm công ăn lương cho ngoại xâm. 

Yêu nước có văn hóa yêu nước, chúng ta không thể chấp nhận những kẻ miệng nói yêu nước nhưng vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà gây mất trật tự xã hội, nuôi âm mưu đấu tranh lật đổ chế độ. Đây là giặc nội xâm, là những khối u trên cơ thể cần phải cắt bỏ. Là người yêu nước thực sự, muốn bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước phải có tầm nhìn xa, bản lĩnh vững vàng. Trước hết là phải góp phần mình ổn định trật tự xã hội, đoàn kết một lòng cùng dân tộc xây dựng đất nước. Những cảnh báo của nhà bác học Lê Quý Đôn về những nguy cơ làm mất nước: “Một, trẻ không kính già; hai, trò không trọng thầy; ba, binh kiêu tướng thoái; bốn, tham nhũng tràn lan; năm, sỹ phu ngoảnh mặt” là điều chúng ta cần phải suy ngẫm. 

Yêu nước là bản chất văn hóa của con người Việt Nam, bản lĩnh của cả cộng đồng dân tộc Việt Nam và cũng chính là sức mạnh đảm bảo cho sự trường tồn của đất nước, của dân tộc. Thái độ, động cơ yêu nước của mỗi cá nhân chúng ta sẽ là yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành bại đất nước. Vì vậy, những chiến sĩ thông tin của Danlambao ơi, đừng mất thời giờ mê muội trong việc bêu rếu, nói xấu, chửi bới chế độ nữa; hãy tu tỉnh để sống có văn hóa, yêu nước có văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét