Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Trào lưu "Ice Bucket Challenge"

Choini

Trào lưu Ice Bucket Challenge (tạm dịch: thách thức dội nước đá lên người) bắt đầu từ năm 2013 và đang lan rộng trên khắp thế giới. Tất cả mọi người và đặc biệt là những ngôi sao nổi tiếng đều hào hứng tham gia thử thách này. Ice Bucket Challenge có ý nghĩa rất sâu sắc, nó nhằm kêu gọi gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhân mắc ALS (bệnh xơ cứng teo cơ một bên). 
Luật của Ice Bucket Challenge rất đơn giản. Khi dội một xô nước đá lên đầu, người dội sẽ được ghi hình lại và có quyền “chỉ định” ba người khác tham gia tiếp theo. Những người “được chỉ định” sẽ phải thực hiện hành động tương tự trong vòng 24 giờ đồng hồ và đóng góp 10 USD cho quỹ ALS hoặc 100 USD nếu từ chối. 
“Ice Bucket Challenge” đã đem về cho quỹ ALS tổng cộng gần 42 triệu USD tính từ 29/7 đến 21/8/2014 với hơn 700 nghìn người quyên góp. Trào lưu này đã thành công vang dội. Hàng loạt người nổi tiếng và giới trẻ khắp nơi trên thế giới đã nhiệt tình hưởng ứng để gây quỹ từ thiện, điển hình như Taylor Swift, Justin Bieber, Justin Timberlake, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, tỉ phú số 1 thế giới Bill Gates,… 

Nằm trong xu hướng chung, những người nổi tiếng cũng như giới trẻ Việt Nam nhanh chóng hưởng ứng trào lưu này. Ice Bucket Challenge đang trở thành “cơn sốt” trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, chiến dịch này tại Việt Nam dường như đang bị biến tướng và có xu hướng bị biến thành một trò mua vui “rẻ tiền”. 
Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã “nhiệt tình” hưởng ứng trào lưu này, tiêu biểu như Hồ Vĩnh Khoa, Yến Trang, Diễm My 9X, Dương Khắc Linh, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng,... Đáng chú ý nhất phải kể đến màn “dội nước đá” của ca sĩ trẻ Đinh Hương, Á quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên, khi cô thách đố Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hưởng ứng phong trào Ice Bucket Challenge trong video thực hiện thử thách trên facebook cá nhân sáng ngày 24/8. Nhưng dường như họ chỉ làm… theo đám đông và mục đích của họ là… chẳng vì lý do gì cả! 

Bắt chước “người nổi tiếng”, giới trẻ trong nước cũng đổ xô theo trào lưu “dội nước đá”: thấy người khác thách thì hùa nhau làm theo, rồi tiếp tục gán qua Facebook cho bạn bè, thách đố lẫn nhau. 

Khác với ý nghĩa ban đầu của trào lưu “dội nước đá”, ở Việt Nam, dường như “trò” này đã trở thành một trò chơi giải trí đơn thuần. Người ta đơn giản chỉ dội nước lạnh vào người và thách đố người khác. Tôi không nói đến việc họ dội một gáo nước nhỏ, một ca nước to hay một xô nước lớn (như ở các nước trên thế giới) vì điều này phụ thuộc vào sức khỏe và sức chịu đựng của từng người, vấn đề tôi muốn nói ở đây là hoàn toàn chưa thấy có một quỹ từ thiện hay một hoạt động từ thiện nào “đi kèm” trào lưu này. Chẳng những không gây được quỹ từ thiện mà họ còn đang vô tình lãm lãng phí rất nhiều thứ: tiền bạc, thời gian, sức khỏe,… Tâm lý đám đông khiến nhiều người hùa nhau bắt chước làm theo đã vô tình biến một việc làm có ý nghĩa với cộng đồng trở thành một trò vô bổ của những người ham vui tức thời. 
Thiết nghĩa nếu vì mục đích từ thiện mà dội nước đá lên đầu thì cũng thật là ý nghĩa. Nhưng nếu chỉ thực hiện cho có… phong trào thì có lẽ các bạn trẻ nên xem xét lại những hành động của mình để có những việc làm thiết thực hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét