Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

GỬI NHỮNG KIỀU BÀO “LẠC LỐI”

Wiliam Trần

Trên cộng đồng mạng mấy ngày nay rộ lên những bài viết liên quan đến Bùi Hằng (Bùi Thị Minh Hằng), một người được tung hô với những câu từ khó nuốt, nào là “Người phụ nữ của năm 2011”, nào là "biểu tượng của người yêu nước" hay “nhà hoạt động yêu nước”... và một vài danh xưng nữa mà tôi không nhớ rõ! Chính những lời tung hô mù quáng, sự quan tâm thái quá của một số kiều bào “lạc lối” đã vô hình chung tiếp tay cho cơn sóng Bùi Hằng tiếp tục mạnh và lan rộng không chỉ ở trong nước mà còn ở một số nước khác trên thế giới… Vậy Bùi Hằng là ai? Thực chất là con người như thế nào? Tại sao mọi hành động của ả lại được quan tâm đến thế? Xin chỉ ra mấy điểm cơ bản sau đây cho bà con được biết.

Bùi Hằng, sinh năm 1964, thường trú tại Vũng Tàu. Hằng đã có một quá khứ không mấy huy hoàng bởi đã ghi vào tiểu sử của mình những vết nhơ khó rửa với nhiều tiền án, tiền sự, cụ thể: Năm 1993: Hằng vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng bị Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 9 tháng tù treo, 12 tháng thử thách. Ngày 29/11/1996, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án Hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản, ngày 19/3/1997 xử phạt hành chính Bùi Thị Minh Hằng 400.000 đồng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sau những vụ việc đó, Hằng không những không tu dưỡng mà trái lại càng có nhiều hơn những hành động ngông cuồng. Chỉ tính riêng trong năm 2011, Hằng đã 3 lần bị cơ quan Công an bắt tạm giam vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Nhớ lại, ngày 2/8/2011 Bùi Thị Minh Hằng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ, với bản chất “ngông” của mình, ả đã tiến hành kích động một số người có mặt tại phiên tòa gây mất trật tự công cộng; mặc dù đã được lực lượng thi hành nhiệm vụ nhắc nhở nhiều lần nhưng Hằng vẫn cố tình vi phạm. Trước hành động đó, Hằng đã được đưa về trụ sở công an quận Hoàn Kiếm để lập biên bản, ghi lời khai, ra quyết định xử phạt hành chính với hình thức cảnh cáo về hành vi gây rối trật tự ở nơi công cộng.

Quái đản hơn, ngày 21/8/2011, Bùi Thị Minh Hằng vẫn tiếp tục cùng một số người tụ tập gây mất trật tự công cộng tại khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (một địa điểm trang nghiêm tại Hà Nội). Mặc dù, được lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục và vận động, nhưng Hằng vẫn cố tình vi phạm, không chịu dừng lại, không những vậy còn tỏ thái độ cương quyết không hợp tác buộc lực lượng công an phải cưỡng chế đưa về Đồn công an số 1 Mỹ Đình, sau đó chuyển tới công an quận Hoàn Kiếm lập hồ sơ, ra quyết định xử lý hành chính theo thẩm quyền đối với Bùi Thị Minh Hằng về hành vi gây rối trật tự công cộng theo điều 7, Nghị định 73/CP.
Không những thế, ngày 16/10/2011, Bùi Thị Minh Hằng cùng 17 người khác tụ tập trước cổng Đền Ngọc Sơn - Hoàn Kiếm, khác với những lần trước (chỉ to mồm hô hào) Hằng cùng nhóm người này đã tiến hành phát tán khẩu hiệu gây mất trật tự công cộng. Lực lượng làm nhiệm vụ đã vận động họ dừng ngay các hành vi đó nhưng Hằng không những không chấp mà còn la hét, lăn ra vỉa hè ăn vạ, chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ…

Phải chăng theo bà con “lạc lối” những hành động trên đây của Bùi Hằng được cho là đang đấu tranh vì dân chủ, hòa bình; được gọi là hoạt động yêu nước? Không, yêu nước với người dân Việt Nam không phải là những hành động trái với Hiến pháp và pháp luật như thế! Yêu nước không phải là tụ tập đông người gây mất an ninh trật, cũng không phải là kêu gọi một nhóm người tổ chức rải truyền đơn, khẩu hiệu với nội dung phản động và yêu nước càng không phải là kêu gọi sự ủng hộ, hậu thuẫn của các thế lực bên ngoài để chống Đảng, Nhà nước…

Thực ra, những gì bà con kiều bào “lạc lối” đang tung hô, tôn vinh và đánh bóng cho Hằng là việc làm hồ đồ, điều khó có thể chấp nhận. Bởi, ngay mẹ ruột của ả - Bà Phạm Thị Hoán, năm nay đã 86 tuổi không giấu nổi sự xúc động và nỗi buồn khi đề cập đến cô con gái thứ hai trong gia đình. “Tôi từng này tuổi rồi, chăm bẵm nó đủ đường mà chưa một ngày nó báo hiếu được tôi. Mỗi lần về nhà, nó chỉ gây thêm sự phiền phức”, bà Hoán bật khóc. Và cả khi người con do mình đứt ruột đẻ ra bị bắt, bà Hoán còn khẳng định: “Gia đình tôi không hề thuê bất kỳ ai để “đấu tranh” như lời họ kêu gào ở cổng trại giáo dưỡng nói là đấu tranh đòi thả Bùi Thị Minh Hằng…”. Những người thân ruột thịt của Hằng cũng phải thừa nhận: “Em tôi từ nhỏ đã luôn tỏ ra hiếu thắng, háo danh, luôn thích nổi tiếng, thích mình phải hơn mọi người” - Chị Bùi Thị Phương Nga, chị ruột của Hằng (SN 1961). Chị Nga còn nói thêm: “Chị em tay đứt, ruột xót. Nhưng em tôi ra xã hội, có những hành vi quá khích, gây mất an ninh trật tự, cần phải có biện pháp để nó sớm tỉnh ngộ, hướng thiện. Tôi cho rằng, đưa em tôi đi cơ sở giáo dục là biện pháp cần thiết, để phối hợp hài hòa sự giáo dục giữa gia đình và xã hội”.

Đấy tại sao bà con không tìm hiểu thật kỹ ngọn ngành trước khi hành động, tại sao không yêu nước bằng cách mà người Việt hàng ngàn năm nay vẫn làm? Bà con ủng hộ, tung hô một người như thế có đáng không? Trên đất nước Việt Nam và trên thế giới hiện nay có rất nhiều tấm gương người Việt cần chúng ta vinh danh, nhiệt tình ủng hộ. Hãy xem xét lại và đi sao cho “đúng lối”, đúng với lương tâm, trách nhiệm của một người con đất Việt./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét