Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

8/3 – Ngày tôn vinh những người Phụ nữ Việt Nam

Cỏ Thơm

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Lịch sử hàng nghìn năm bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc ta có sự đóng góp rất lớn của các thế hệ Phụ nữ Việt Nam – những người cho dù ở bất cứ vai trò, địa vị nào cũng thể hiện rất xuất sắc! 
Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngay từ những buổi đầu lập nước, khi gặp nạn ngoại bang xâm lược, bà Trưng bà Triệu đã dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi quân thù. Thế kỷ 20, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lịch sử lại ghi nhận hàng vạn tấm gương phụ nữ, các chị, các mẹ không ngại gian khổ, không tiếc máu xương, sẵn sàng chiến đấu, lao động, hi sinh, cống hiến không chỉ cuộc đời mình mà cả con em cho độc lập tự do của Tổ quốc. Với những đóng góp to lớn của mình, Phụ nữ Việt Nam đã được Đảng và Bác trao tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” - truyền thống tốt đẹp đó vẫn được các thế hệ Phụ nữ giữ gìn và phát huy.

Đến thế kỷ 21 - được coi là thế kỷ của Phụ nữ lên ngôi, phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế và vai trò của mình trên tất cả các lĩnh vực, là động lực thúc đẩy sự nghiệp chung của xã hội. Phụ nữ Việt Nam tiếp tục vượt qua mọi thành kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng rộng rãi vai trò của mình trên nhiều lĩnh vực như: tham gia quản lý nhà nước; tham gia xóa đói giảm nghèo; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội; thúc đẩy hoạt động đối ngoại nhân dân... Phụ nữ Việt Nam luôn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Có thể nói, vai trò của phụ nữ Việt Nam được thể hiện ngày càng sâu sắc và có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của cách mạng Việt Nam.

Việt Nam cũng là một trong số ít các quốc gia đã hoàn thành báo cáo về tình hình thực hiện Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW). Đặc biệt, hệ thống các ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được thành lập ở 45 bộ, ngành và toàn bộ 64 tỉnh, thành phố. Mạng lưới cán bộ tư vấn về giới hoạt động hiệu quả, hệ thống pháp luật bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ được tăng cường, Luật Bình đẳng giới chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2007. Khi nền kinh tế của chúng ta càng phát triển, phụ nữ càng có nhiều cơ hội hơn. Nó phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới, cho phép phụ nữ tham gia vào nền kinh tế thị trường và khiến nam giới phải chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình. Nó có thể giảm nhẹ gánh nặng việc nhà cho phụ nữ, tạo cho họ nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để tham gia vào các hoạt động khác. Đồng thời nó còn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trên thị trường lao động v.v... Chính nhờ Đảng ta đã có sự lựa chọn đường lối đúng đắn cho sự phát triển của đất nước mà vai trò của người phụ nữ trong xã hội Việt Nam không ngừng được nâng cao. 
Trong không khí chào đón 105 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, kỷ niệm 1975 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Phụ nữ Việt Nam chắc chắn sẽ được đón nhận tình yêu thương, lòng biết ơn và sự tôn vinh của toàn xã hội. Với những truyền thống tốt đẹp vốn có, cùng với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Việt Nam sẽ ngày càng phát huy được khả năng và sự đóng góp của mình cho sự phát triển chung của đất nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét