Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

“BÁC HỒ RẤT YÊU QUÝ THANH NIÊN”

Toiyeuvietnam87

Trong suốt chiều dài của lịch sử, mỗi người dân nói chung và thanh niên chúng ta nói riêng, ai ai cũng không thể quên những những lời dạy ân cần, tình thương yêu sâu sắc của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thanh niên, nhi đồng. Người đã xuất hiện như một vì sao chói lọi đưa dân tộc ta đi vào con đường đấu tranh đúng đắn để cứu nước, cứu nhà. Bác Hồ đã đặt vấn đề thanh niên lên một vị trí mới, xứng đáng. Bác cho rằng: “muốn cứu đất nước thì trước hết phải thức tỉnh dân tộc, muốn thức tỉnh được dân tộc thì trước hết phải thức tỉnh được thanh niên”. Là một lực lượng đông đảo, xung kích trên mọi mặt trận, thanh niên đã được Bác Hồ nhắc đến với vai trò là nòng cốt cho sức mạnh toàn dân tộc.

Ngày 20/12/1961, Người đến thăm và nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bác Hồ nói:

“Bác thân ái chào các đại biểu! Hôm qua bác đọc bài báo, có một bài phê bình văn chương, trong đó có câu “Nói ít mà ý nghĩa nhiều hơn là nói nhiều mà ý nghĩa ít…Vậy Bác chỉ nói ít thôi. Bác chỉ nói: “Bác rất yêu quý thanh niên”.

Trong suốt cuộc đời cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm yêu quý nhất cho thanh thiếu nhi trong nước cũng như quốc tế. Chúng ta còn nhớ những dòng cuối cùng của Di chúc, Bác đã hai lần nhắc đến thanh niên và nhi đồng: “Cuối cùng, tôi để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn dân, toàn Đảng, cho toàn thể bộ đội, cho các cháu thanh niên, nhi đồng. Tôi cũng gửi lờ chào thân ái đến các đồng chí, các bầu bạn và các cháu thanh niên, nhi đồng quốc tế…”

Bác Hồ rất yêu quý thanh niên. Và Bác nói, nếu cần giải thích thì Bác nói thêm thế này:

“Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai-tức là các cháu nhi đồng.

Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội…

Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, bảo vệ Tổ Quốc.

Vì trong mọi công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên làm”.
Ngay từ thời kỳ đầu tiên truyền bá tư tưởng cách mạng cho đồng bào ta, Người đã cho đối tượng đầu tiên là thanh niên, lực lượng ưu tú, hăng hái, đầy lòng yêu nước và sẵn sàng hi sinh cho cách mạng.

Tháng 4 năm 1921 trong bài báo “Đông Dương” người đã viết: “Sự tàn bạo của chủ nghĩa tư bản đã chuẩn bị đất rồi. Chủ nghĩa xã hội chỉ còn phải làm cái việc là gieo hạt giống của công cuộc giải phóng nữa thôi…”

Và những hạt giống đầu tiên Bác gieo trồng, tin tưởng và hy vọng, chính là những thanh niên Việt Nam yêu nước, như: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Phạm Văn Đồng…

Tháng 1 năm 1946, nhân dịp tết đầu tiên của nước ta, ngoài thư chúc tết với đồng bào cả nước, Bác còn viết thư riêng cho thanh niên và nhi đồng. Bác viết: “Hỡi thanh niên và nhi đồng yêu quý. Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội…” Bác khuyên thanh niên phải thực hiện đời sống mới, phải hăng hái, phải kiên quyết, không sợ khó, không sợ khổ. Phải siêng học, phải siêng làm, phải tiết kiệm. oà Bác dặn dò: “Việc nên làm thì ta không chờ ai nhắc nhủ. Việc nên tránh thì ta không đợi ai ngăn ngừa”.

Đến nói chuyện hoặc viết thư cho thanh niên, Bác Hồ luôn luôn nhắc nhở: phải đoàn kết, hăng hái thi đua, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo, giữ gìn kỷ luật và phải vừa làm vừa học và Bác mong muốn, thanh niên phải làm đúng khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, phải đem nhiệt huyết, tài năng của tuổi trẻ cống hiến thật nhiều cho Tổ quốc.

Người còn nhắc nhở thanh niên phải rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa tự do; một lòng phục vụ sự nghiệp chung của dân tộc.

Bác Hồ rất yêu quý thanh niên, tin cậy và hy vọng vào lực lượng thanh niên Việt Nam. Trước khi đi xa, trong Di chúc của mình, Bác đã viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái, xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần chăm lo, giáo dục đạo đức cách mạng cho họ đào tạo học thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ CHí Minh 26/3, Nhớ lại lời dạy của Bác, khắc ghi tâm nguyện của Người, thanh niên chúng ta hãy ra sức phấn đấu, rèn luyện, đóng góp nhiều hơn nữa cho Tổ Quốc, xứng đáng với lòng tin yêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét