Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

KỶ NIỆM TRẬN CHIẾN GẠC MA

Vùng Cao

Thấm thoát thời gian trôi qua, vậy là cũng đã gần 30 năm rồi (14/3/1988 – 14/3/2015) – trận chiến trên đảo Gạc Ma. Mỗi khi nhắc về câu chuyện này thì không phải chỉ riêng tôi mà bất cứ người dân Việt Nam nào cũng phải tỏ lòng tôn kính và biết ơn. Đó là một cuộc chiến dũng cảm và đáng được ca ngợi đời đời, đồng thời cũng là lên án những tội ác mà kẻ thù gây ra đối với đất nước và con người Việt Nam ta.

Quay trở lại ký ức của trận chiến năm đó, sau Tết Nguyên đán, các chiến sĩ Trung đoàn công binh 83 (Quân chủng Hải quân) nhận lệnh từ Sơn Trà (Đà Nẵng) vào Cam Ranh (Khánh Hòa) cùng với lực lượng bảo vệ đảo của Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) ra Trường Sa cắm mốc chủ quyền và xây dựng đảo chìm ở Trường Sa theo chiến dịch CQ-88. 2h sáng ngày 12/3, nhận thấy nhiều diễn biến bất thường, Tư lệnh quân chủng điều thêm tàu HQ 605 cùng HQ 604 tăng cường xây dựng đảo Gạc Ma và Len Đao. Tàu 505 đang làm nhiệm vụ trực tại Trường Sa nhận lệnh chuyển đến Cô Lin. Sau hai ngày đêm, HQ 604 và HQ 605 có mặt tại Gạc Ma vào chiều tối 13/3. Đêm đó, Sở chỉ huy Quân chủng lệnh cho bộ phận giữ đảo quyết tâm phải giữ vững các mục tiêu đã xác định là Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma. Tổ 3 người gồm thiếu uý Trần Văn Phương và hai chiến sĩ Nguyễn Văn Tư, Nguyễn Văn Lanh được cử lên đá bảo vệ lá cờ Việt Nam đang cắm trên bãi.
Bức tranh miêu tả cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma 14-3-1988
Và khi đó, phía Trung Quốc bắt đầu có những hành động dã man đối với các chiến sĩ của ta. Chúng bắn, đâm, giết các chiến sĩ của ta một cách hung bạo và không một chút tình người. Tuy nhiên, với tinh thần quả cảm của mình các chiến sĩ đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng, đã anh dũng hi sinh để quyết bảo vệ chủ quyền đất nước. Hình ảnh khi thiếu úy Phương bị tên sĩ quan chỉ huy lính Trung Quốc bắn vào bụng nhưng vẫn giữ chặt cán cờ tổ quốc hay hình ảnh chiến sĩ Lanh đỡ lấy lá cờ Tổ quốc khi thiếu úy Phương ngã xuống và ngay sau đó cũng bị tên lính Trung Quốc dùng lưỡi lê đâm vào khiến anh gục xuống nhưng tay vẫn ghì chặt cán cờ. Liền sau đó, tiếng đạn nổ chát chúa, lính Trung Quốc dùng AK bắn xối xả vào các chiến sĩ trên đảo. ... Những hình ảnh đó cứ mãi ám ảnh tôi, thật sự xúc động!
Lễ truy điệu các chiến sĩ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma năm 1988 
Đây đúng là một cuộc chiến sinh tử, mặc dù phía ta đã hi sinh và tổn thất rất nhiều do sự chênh lệch quá lớn về lực lượng, vũ khí, nhưng đó chính là sự hi sinh cao cả, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Các chiến sĩ của chúng ta đã anh hùng chiến đấu để giờ đây mỗi khi nhắc lại thì mỗi người đều tưởng nhớ đến công ơn của các anh. Hằng năm, Đảng, Nhà nước và nhân dân vẫn tưởng nhớ tới các anh như là một huyền thoại bất tử, những chuyến tàu vẫn đều đặn chở đoàn công tác từ đất liền ra Trường Sa. Mỗi lần đi qua Gạc Ma, những người con đất Việt không quên thả vòng hoa tưởng niệm. Các anh đã dâng hiến tuổi 20 cho Tổ quốc, nhân dân cả nước sẽ đời đời ghi nhớ công ơn của các anh.
Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự hi sinh vì Tổ quốc của các chiến sĩ trong trận Gạc Ma
Tuy nhiên, bên cạnh những hành động tôn vinh, kính trọng và biết ơn những vị anh hùng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thì cũng có không ít những hành động mang tính chất lợi dụng nhằm quấy phá và chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là những hành động của những kẻ phản động, những kẻ bán nước hại dân, chúng ra sức kêu gọi nhân dân đứng về phía chúng để chống lại Đảng và Nhà nước Việt Nam. Và sự kiện về trận chiến Gạc Ma cũng sẽ không nằm ngoài dự tính của bọn chúng. Ngày mai, 14/4 – ngày kỷ niệm 27 năm trận chiến trên đảo Gạc Ma và những kẻ phản động sẽ có hành động mà tôi đoán chắc cũng sẽ lại là biểu tình nhằm thu hút sự chú ý của người dân, rồi lợi dụng người dân để tranh thủ lên án Đảng và Nhà nước ta. Nhưng xin thưa, chúng suy nghĩ quá đơn giản. Chúng tưởng những hành động “yêu nước”, “biết ơn” của chúng sẽ qua mặt được người dân, qua mặt được Đảng, Nhà nước ta để lợi dụng hành động, lợi dụng chống phá. Rồi xem, bọn chúng sẽ làm được gì? 

Tôi chỉ nghĩ rằng, có nói gì đi nữa cũng không bằng hành động. Dù cuộc chiến nào đi chăng nữa và nó đã trải qua được bao lâu thì với toàn thể dân tộc ta nói chung, đó đều là sự biết ơn đời đời, không bao giờ quên lãng được. Và với sự lãnh đạo của Đảng ta trong những năm qua đã làm cho đất nước không ngừng phát triển và nâng cao vị thế, tiếng nói trên thế giới. Đó chính là chứng minh hùng hồn cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét