Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

BÀI HỌC MANG TÍNH THỜI ĐẠI TRONG THƠ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Hoa biên cương


Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh là một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, không chỉ là người tài giỏi, hiểu biết uyên thâm mà còn là con người có phẩm chất cốt cách tốt đẹp khiến cho cả thế hệ sau không ngừng học hỏi, những giá trị của một con người cũng được Bác nhắc nhở qua văn thơ của Người với những câu nói, tác phẩm bất hủ, sống với thời gian để khuyên răn cả dân tộc Việt Nam sống thế nào mới là “đẹp”. Bài thơ Nghe tiếng giã gạo nằm trong tập Nhật ký trong tù là một trong những bài học mà Người muốn nhắn nhủ mọi thế hệ của con cháu Lạc Hồng phải luôn không ngừng hoàn thiện bản thân mình bằng quá trình tôi luyện, vượt qua khó khăn, thử thách để gặt hái những thành công:

“Gạo đem vào giã bao đau đớn 

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông

Sống ở trên đời người cũng vậy 

Gian nan rèn luyện mới thành công”. 

Thật vậy, trong cuộc đời mỗi con người không ai có thể bước tới đỉnh cao của thắng lợi hay thành công nào đó mà không phải trải qua những chướng ngại vật, những thách thức dù lớn hay nhỏ trên đường đời. Cũng như nếu vạn vật trong thế giới tự nhiên, cây ăn quả không qua quá trình chăm bón cho chúng thì làm sao cho chúng ta những chùm quả ngọt đúng không?. Hình ảnh mà Bác Hồ dùng để ẩn dụ là quá trình giã gạo “bao đau đớn” vì giã gạo không hề đơn giản một chút nào, phải trải qua một quá trình gian nan, khó khăn mới có thể đem lại kết quả là những hạt gạo “trắng tựa bông”…Dù hiểu như thế nào đi nữa chung quy lại bài học của Người nhắc nhở mọi người dân Việt Nam không ngừng tôi luyện, nếu như vượt qua những gian nan, vất vả thì bạn sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp, những thành công nhất định trên đường đời.
Và công tác cán bộ trong Xây dựng Đảng cũng không là ngoại lệ, Người đã nói rằng: “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời, đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng” đúng với lời dạy của Người, để có thể xây dựng một tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn thì tất cả các Ban, ngành đều cần những người cán bộ gần và hiểu rõ quần chúng nhân dân hơn ai hết và không phải ai cũng dễ dàng làm được điều đó mà phải là những người cán bộ có khả năng thực tiễn tốt. Nếu một người cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, hằng ngày theo dõi đời sống của họ và sẵn sàng cởi bỏ vẻ ngoài trau chuốt, xắn tay áo ra tay tham gia trực tiếp những công việc, cùng sinh hoạt với quần chúng nhân dân thì lúc đó mới có thể nắm được những vấn đề cốt trọng, ý chí và nguyện vọng của quần chúng nhân dân để từ đó đưa ra phương hướng giải quyết để xây dựng địa bàn đó ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn chứ không phải là chỉ ngồi và soạn những văn bản mang tính hình thức, những quyết định không phù hợp với thực tế địa bàn và không hợp lòng dân. 

Và hơn nữa, trong giai đoạn hiện nay người cán bộ, đảng viên cần thoát khỏi cái cách làm việc “ngồi mát ăn bát vàng”, tận dụng thời gian ra bên ngoài thế giới để học hỏi kinh nghiệm, không ngại gian nan vất vả thì mới có thể tích lũy vốn hiểu biết cho bản thân mình để từ đó vận dụng một cách linh hoạt trong mọi hoạt động xây dựng Đảng. Điều quan trọng hơn là để bản thân người cán bộ đó có cơ hội hoàn thiện bản thân mình hơn sau khi tham gia những công việc chung, gắn bó máu thịt với quần chúng hơn. Và ngược lại, sẽ không bao giờ thành công, được lòng dân chúng nếu bạn chỉ thích hưởng thụ, không bao giờ đếm xỉa xem nhân dân đang làm gì và nghĩ gì, người cán bộ đó sẽ không bao giờ tiến bộ được nếu lười hoạt động, ngại học hỏi kinh nghiệm trong chính thực tiễn cuộc sống.

Trong công tác đánh giá người cán bộ phải dựa vào chất lượng làm việc, năng lực thực tiễn và tiêu chí quan trọng đánh giá cao người cán bộ chính là người biết vươn lên trong điều kiện làm việc gian khổ, hoàn cảnh phức tạp thì lúc đó mới phản ánh đúng năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ trong Đảng. Bản thân người cán bộ, đảng viên phải không ngừng rèn luyện bản thân mình trong những điều kiện hoàn cảnh gian khổ, không ngại khó ngại khổ tiếp xúc với thực tiễn thì mới có thể trở thành người cán bộ chuẩn mực, có khả năng công tác tốt và từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ mạnh về mọi mặt. Và tất nhiên là sẽ thúc đẩy cơ quan đơn vị đó nói riêng và toàn Đảng nói chung ngày càng vững mạnh, tốt đẹp hơn. Xây dựng Đảng là xây dựng từ những điều đơn giản, từ những cái nhỏ nhất mới góp nên những thành công lớn và lâu dài.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn hiện nay, có muôn vàn gian nan, thử thách đang chực chờ mà chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận. Để thử thách lòng yêu nước mỗi công dân Việt Nam hãy “vững như kiềng ba chân” trước sóng gió thời đại, hãy học tập ý chí của Người mà trong lời thơ bình dị nhưng vô cùng thâm thúy nhắn nhủ một cách tâm huyết rằng dù có khó khăn, gian khổ đến bao nhiêu thì vẫn phải kiên cường bảo vệ Đảng, góp sức mình vào sự nghiệp thiêng thiêng “giữ nước” mà thế hệ đi trước đã kiên cường chiến đấu và thậm chí là hi sinh cả xương máu để “dựng nước”. Thì lúc đó mới có thể gọi là thành công được!.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét