Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

MÙA VÀNG TRÊN HOÀNG SU PHÌ

Chiến thư

Đi khắp mọi miền của đất nước, nơi đâu cũng đẹp và thơ mộng. Từ những vựa trái cây ở đồng bằng Nam Bộ đến sắc đỏ của mùa cà phê chín ở Tây Nguyên hay những mùa vàng trên núi… Tất cả như trang điểm thêm sắc màu làm cho mảnh đất hình chữ S trở nên lung linh và huyền ảo hơn.

Khi tiết trời chuyển sang cuối thu, cũng là lúc Hoàng Su Phì bắt đầu vào thu hoạch “mùa vàng”

Trên cung đường nhỏ nhắn, khéo uốn mình qua những vách núi tạo cho mỗi người khi đi qua đây luôn có cảm giác như được bước trên những dải lụa, phía trên là những dãy núi đá tai mèo đã đi vào huyền thoại, tất cả được bao bọc bởi những làn sương trắng, đã bao lần hình ảnh ấy được mọi người ví von là “người mẹ thiên nhiên” đang ôm lấy “đứa con thượng ngàn”.
Ảnh: Con “đường lụa”vào Hoàng Su Phì hôm nay
Bên dưới cung đường là dòng sông khéo nép mình uốn lượn đi qua những chân núi như những áng tóc trữ tình của thiếu nữ tuổi đôi mươi. Màu xanh của thượng ngàn, màu trắng của dòng sông, màu vàng trên những thửa ruộng bậc thang, sắc hương của núi rừng và những làn sương bao phủ, khiến mọi người đi qua đây cứ ngỡ mình đang được bước lên thiên đường hay chốn “bồng lai tiên cảnh”.

Mùa vàng trên Hoàng Su Phì không ồn ào bằng những tiếng động cơ máy nông nghiệp như thường thấy ở những cánh đồng lúa lớn khu vực đồng bằng, mà thay vào đó là tiếng cười vui của những thiếu nữ trên những thửa ruộng bậc thang, tiếng khèn của những chàng trai H’Mông và tiếng mõ trâu vọng lại từ những sườn đồi mỗi khi chiều về, tất cả tạo nên một màu sắc riêng của xứ sở vùng cao, làm nên một sự hòa quyện giữa con người và tự nhiên nơi đây.
Ảnh: Niềm vui của thiếu phụ vùng cao khi mùa vàng bội thu
Để có được mùa vàng bội thu, người nông dân nơi đây luôn cần cù chịu khó với kinh nghiệm canh tác trên ruộng bậc thang được lưu truyền từ lâu đời và ngày nay lại được Đảng, Nhà nước thường xuyên quan tâm hỗ trợ thêm giống lúa mới, nâng cấp hệ thống thủy lợi, cán bộ khuyến nông thường xuyên hướng dẫn tận tình, do đó những mùa vàng trên Hoàng Su Phì luôn bội thu. Khi cuộc sống ấm no, người dân nơi đây mới có thời gian nghĩ đến việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Ảnh: Canh tác trên ruộng bậc thang
Ngày nay, đi khắp Hoàng Su Phì nơi đâu cũng có sự xuất hiện màu vàng của lúa chín, nơi đâu cũng rộn rã, tràn ngập những tiếng cười, đó là những tiếng cười của ấm no, hạnh phúc. Nếu như xưa kia khi nhắc đến Hoàng Su Phì thì không ít người liên tưởng đến đó là nơi khó khăn, hiểm trở, nghèo đói, thì ngày nay những người nông dân nơi đây họ đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, không chỉ đơn thuần là việc phát triển nông nghiệp, mà hiện nay họ còn là những người đi đầu trong việc phát triển du lịch, nhờ đó mà hình ảnh của của Hoàng Su Phì được các du khách trong khu vực và trên thế giới biết đến, trở thành điểm du lịch hấp dẫn, luôn để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi du khách dù chỉ một lần được đặt chân đến nơi đây.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét