Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Diễn biến tại Cam Ranh: sau "diễu thuyền" đến rải cá thối trên quốc lộ

Bờm@

Sự việc người dân tại Cam Ranh - Khánh Hòa có những hành động quá trớn nhằm phản đối việc nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự của Hải quân vùng 4 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau việc "diễu thuyền" gây ùn tắc giao thông trên Quốc Lộ 1A, một số người dân địa phương tiếp tục dùng đến cá, hải sản chết mà theo như VOA Tiếng Việt (Đài tiếng nói Hoa Kỳ) là: Dân đổ cá chết ra đường buộc chính quyền phải đối thoại (http://www.voatiengviet.com/content/dan-do-ca-chet-ra-duong-buoc-chinh-quyen-phai-doi-ngoai/2728630.html).
Hành vi rải cá thối trên quốc lộ của người dân Cam Ranh được VOA "chộp" lại
Đây không phải lần đầu những người nơi đây có hành vi tương tự . Vào tháng 4/2015, vụ đổ hải sản chết ra đường tại Cam Ranh đã từng diễn ra (http://vietbao.vn/Xa-hoi/Phan-doi-o-nhiem-dan-do-tom-hum-chet-ra-quoc-lo/350575446/157/). 
Sự việc tương tự cũng đã từng diễn ra vào  tháng 4/2015
Thiết nghĩ, đây là những hành vi không thường thấy, không có tiền lệ tại Việt Nam chúng ta. Nó thể hiện sự ngông cuồng thách thức, coi thường pháp luật của những người trực tiếp tham gia vụ việc. Nước có phép nước, không thể nuông chiều mãi sinh hư để những sự việc xảy ra một cách có hệ thống như vậy được. Cần phải thẳng thay trừng trị những kẻ ném đá giấu tay, bởi vì chắc chắn những người ngư dân vốn hiền lành chất phác không thể có những hành động gây chú ý dư luận như vậy được nếu không có những kẻ đứng đằng sau giật dây, tìm cách "bày binh bố trận".

Nhiều người sẽ cho rằng, người dân vì bức xúc vì việc nạo hút, đào vét luồng lạch trong khu quân sự gây ô nhiễm nguồn nước khiến hải sản của họ ở đây (lưu ý là trong khu quân sự) bị chết hàng loạt nên mới có những hành vi động thái như vậy. Cũng vì suy nghĩ như vậy cùng với việc thiếu tìm hiểu thông tin mà không ít người theo tâm lý đám đông mắc bẫy các nhà zận chủ, dễ dàng "cảm thông, xót xa" cho người dân địa phương và quay sang công kích chính quyền.
Xin có đôi lời bàn luận với độc giả rằng, tất cả các khu vực quân sự liên quan đến an ninh quốc gia đều là những nơi mà những người không có phận sự không được phép lui tới. Có thể vì nặng một chữ "tình"; cũng bởi vì muốn tạo điều kiện cho người dân mưu sinh, làm ăn trên quê hương mình mà chính quyền và Ban chỉ huy quân sự tại Cam Ranh cho ngư dân trong vùng được phép khai thác đánh bắt cá trong khu vực cảng. Nhưng không vì thế mà mọi người cho rằng đó là quyền lợi của mình và tự xem đó như là một điều hiển nhiên, rằng: "chúng tôi là người ở đây chúng tôi có quyền đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản ở đây"...

Những người ngư dân ở đây có thể đã đầu tư nhiều tiền vào việc khai thác nuôi trồng thủy hải sản. Sự việc đấy là đúng, là có thật nhưng cần phải nhắc lại cho họ và mọi người rằng: họ làm ăn trong khu vực quân sự thuộc quyền quản lý của Nhà nước chứ không phải của cá nhân họ. Đã một khoảng thời gian rất dài họ kiếm sống, làm giàu ở đây - nơi mà họ thừa biết là khu vực quân sự. Bây giờ đến khi Nhà nước trưng dụng diện tích này để phục vụ an ninh quốc phòng thì họ lại quay sang "giận dữ phản đối". Thú thật, tôi nghĩ đây không khác gì hành động của những người cố tình mua đất "nhảy dù" với hi vọng làm được sổ đỏ để kiếm lời như bà Lê Thị Hồng Gái tại Hà Nội. Tức là biết là nơi "làm ăn" của mình có thể bị "quy hoạch" nhưng vẫn cố tình đầu tư tiền bạc. Nó chẳng khác nào việc chơi trò đỏ đen, với hi vọng ăn may, "mèo mù vớ cá rán" để đến khi "tiền mất tật mang" lại bị các đối tượng phản động tìm cách kích động nên mù quáng phải đối chính quyền.

Để nâng cấp cảng quân sự Cam Ranh thì việc nạo vét, tu sửa là việc làm hết sức cần thiết. Bởi vì, cảng Cam Ranh có vị trí địa lý gần quần đảo tranh chấp ở Biển Đông và khả năng tàu thuyền có thể ra vào vịnh nước sâu, kể cả tàu sân bay và tàu ngầm.

Hải quân Việt Nam muốn vững mạnh, nhất thiết cần đầu tư vào những căn cứ quân sự có vị trí, địa hình, địa vật thuận lợi như tại nơi đây. Tuy nhiên, việc nâng tầm quốc gia trên biển, cũng như xây dựng an ninh quốc phòng chỉ thực sự vững chắc, bền vững khi có sự đồng thuận giữa chính quyền và địa phương. Xin thưa, quyền lợi bao giờ cũng đi liền với trách nhiệm và nghĩa vụ. Trách nhiệm và nghĩa vụ ở đây là với Tổ quốc với quê hương. 

Quốc có thái thì dân mới an, vì vậy mỗi người trong số chúng ta nên đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên trên hết. Hi vọng rằng cộng đồng sẽ cùng lên tiếng để góp phần"tỉnh ngộ" những người ngư dân tại Cam Ranh để họ nhận thấy việc làm của mình là hoàn toàn sai trái và hơn hết để họ không bị kẻ lưu manh - đám chấy rận kích động lợi dụng chống phá chính quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét