Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Những con thuyền lạc lõng giữa biển khơi

Biển Đông

Những con thuyền vươn mình ra biển lớn để khám phá thế giới, rồi cũng đến lúc phải quay trở về nơi nó xuất phát, nhưng lại có những con Thuyền lại cố tình đi tìm một điều mới lạ ở những bến bờ xa lạ, những con Thuyền đấy luôn hy vọng ở nơi đất khách Thuyền mình sẽ được chăm sóc tốt hơn, tu sửa bóng bẩy hơn, chau chuốt hơn để sáng giữa lòng đại dương mênh mông 

Thuyền nghĩ rằng nếu ở lại nơi mình xuất phát sẽ không có một chỗ đậu bình yên, sẽ vấp phải sự cạnh tranh từ những con thuyền khác và như vậy lợi ích về Thuyền của mình sẽ không bằng thiên hạ, lao động đến bao giờ mới có được những con thuyền hiện đại hơn. Nghe người ta đồn rằng, nơi bến bờ xa lạ kia là một cuộc sống phồn hoa đô thị, nơi mà Thuyền có thể cập bến ở mọi nơi, làm gì và lấy gì cũng được và hơn nữa nơi đó Thuyền sẽ được người ta nâng niu và chăm sóc.
Số phận những con thuyền lạc lõng
Người ta hứa rằng cứ đến đấy đi, Thuyền sẽ sống khác hơn nơi quê nhà, chỉ cần khi đi hãy mang nhiều thứ sản vật của quê nhà đến đây, đưa cho họ để họ xem xét và nghiên cứu, khi tìm ra được những điều mơ hồ, biết đâu một ngày người ta sẽ cho một con thuyền mới, hiện đại hơn để cho mình trở về quê nhà, một viễn cảnh thật mát lòng. Thuyền nghĩ rằng mình chẳng mất gì, chỉ việc đưa những sản vật quốc gia mang đi cho người ta, chê bai nói xấu bến bờ quê nhà là mình sẽ được người ta giúp đỡ và tôn sùng.

Ở nơi quê nhà những con thuyền khác vẫn đang miệt mài lao động, biển đảo quê hương vẫn là nơi họ trú ngụ mỗi khi gió về, cuộc sống cứ như vậy mà trôi qua, nhưng họ vẫn cảm thấy thật hạnh phúc và bình yên. Bởi với họ, biển đảo quê hương ta rộng bao la sẽ là điểm tựa để họ đi lên làm giàu. Còn ở nơi này thuyền vẫn đang miệt mài bám theo xứ người, vẫn chăm chỉ với công việc chê bai nói xấu quê hương, miễn sao những lời đó sẽ làm cho nơi xứ người vui lòng.

Nhưng sự thật có được như vậy không, một cuộc sống phồn hoa liệu có chờ đón Thuyền không? Câu trả lời là không, vì trên thực tế vào những khi biển động, bão táp ngoài kéo đến, Thuyền vẫn bị nơi xứ người khiến đi ra biển khơi để lao động và làm vật thí nghiệm cho họ, nếu qua được lần này rồi cũng bị mang đi thí nghiệm lần khác. Trong khi những lúc biển động những con thuyền nơi quê nhà vẫn đang được lực lượng tìm kiếm cứu nạn ra giúp đỡ đưa về bờ an toàn thì ở nơi này Thuyền vẫn lạc lõng giữa biển khơi, nơi xứ người vẫn mặc kệ sự sống của Thuyền.

Giờ này Thuyền mới nhận ra được rằng, dù cuộc sống có sung sướng, có phồn hoa như thế nào thì nó cũng là một điều gì đó quá xa vời với một con Thuyền không chịu lao động như mình, những suy nghĩ ấu trĩ ngày xưa đã làm cho Thuyền giờ đây chịu cảnh lạc lõng, lênh đênh giữa biển khơi mà không thấy được đường về. Cuộc sống phồn hoa sẽ có được ở nơi quê nhà nếu Thuyền chịu khó lao động và học tập như những con thuyền khác ở quê hương.

Những lúc gian khổ mới thấy được ai tốt với mình, bến bờ quê nhà dù đang còn nhiều khó khăn, vì nó mới phải trải qua bao nhiêu sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, nhưng nó vẫn là nơi trú ngụ an toàn cho thuyền, và giờ đây bao nhiêu con thuyền khác cùng với những người lãnh đạo quê hương đang từng ngày dựng xây lại bến bờ và tương lai những bến bờ quê hương sẽ phồn vinh và đẹp hơn những bến bờ khác nơi xứ người.

Bến bờ quê hương còn nhiều khó khăn nhưng vẫn luôn chào đón Thuyền quay đầu lại, vì đơn giản một điều Thuyền vẫn là Thuyền của quê hương. Quay đầu lại sẽ luôn tìm thấy bờ nhé những con thuyền khác đang còn lạc lõng, lênh đênh trên biển khơi kia. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét