Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Chiếm đất trường mầm non xã làm đường vào nhà thờ - hành vi đáng lên án

Bống @

Vài ngày gần đây, dư luận cả nước đang vô cùng bức xúc với sự việc giáo dân xứ Nghi Kiều (Nghi Lộc - Nghệ An) dưới sự cầm đầu là linh mục Lê Công Lượng, (được giáo phận Vinh bảo trợ) đã có hành vi chiếm đất trường mầm non của xã với lý do hết sức phi lý là làm đường vào nhà thờ, mặc dù trước đó giáo họ đã có đường vào nhà thờ rộng 7m và con đường này vẫn đảm bảo các điều kiện đi lại cũng như các hoạt động tôn giáo bình thường. 

Cụ thể, vào khoảng 7h 30 sáng ngày 5/10/2015, hàng trăm giáo dân Yên Lạc dưới sự cầm đầu chỉ đạo của linh mục Lê Công Lượng, với nhiều công cụ hỗ trợ đã ngang nhiên tiến hành đập phá tường rào, chặt hạ cây xanh lấn chiếm khuôn viên Trường mầm non xã Nghi Kiều (Nghi Lộc, Nghệ An), với lý do là mở đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc. Những người này đã ngang nhiên làm ra một con đường "nhân tạo" với chiều rộng khoảng 8 m, dài 81,5 m xuyên qua đất của trường mầm non để đi thẳng vào nhà thờ. Tổng diện tích của nhà trường bị giáo họ lấn chiếm làm đường ước tính khoảng 700 m2. Không những vậy. mặc dù đã được chính quyền và  đại diện phía nhà trường vận động, giải thích, thuyết phục nhưng bà con giáo dân do bị Lê Công Lượng kích động vẫn phớt lờ và tiếp tục công việc "làm đường nhân tạo" của mình.

Một số hình ảnh giáo dân xứ Nghi Kiều tự ý ngang nhiên làm con đường mới qua trường mầm non xã
Vụ việc xảy ra đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân, làm mất ổn định an ninh trật tự địa phương và ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ giáo viên, cũng như việc học tập của gần 330 trẻ tại Trường mầm non xã Nghi Kiều. 

Trước tình hình trên, vào sáng ngày 6/10/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã triệu tập một số người như: Nguyễn Văn Lưu - Trưởng ban hành giáo, Đậu Văn Minh - Phó ban hành giáo, Nguyễn Văn Ngọ - Thư ký Giáo họ Yên Lạc để nắm bắt thông tin về sự việc xảy ra ở Trường mầm non Nghi Kiều. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng đang tiến hành làm việc với những người được triệu tập, thì một số thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Xuân Kiều dẫn theo khoảng hơn 300 giáo dân đã kéo đến trụ sở UBND xã đòi thả người làm ảnh hưởng đến hoạt động của UBND xã Nghi Kiều và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau khi được giải thích, giảng giải, việc Hội đồng mục vụ và các giáo dân đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm đất và xây dựng trái phép trong khuôn viên nhà trường là hành vi vi phạm pháp luật, và với chức năng bảo vệ an ninh trật tự, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện triệu tập những người có liên quan, biết về sự việc để phục vụ công tác điều tra là đúng quy định của pháp luật, các giáo dân đã trật tự ra về.

Được biết, theo Bộ luật hình sự, hành vi đập phá tường rào, chặt bỏ cây xanh, lấn chiếm khuôn viên nhà trường và tụ tập đông người trước trụ sở cơ quan công quyền của các giáo dân đủ yếu tố cấu thành tội "Huỷ hoại tài sản" được quy định tại Điều 143 và tội "Gây rối trật tự công cộng" được quy định tại Điều 245. Xem xét dưới góc độ Luật đất đai: hành vi tự ý lấn chiếm đất, mở đường, xây tường rào là hành vi phạm pháp luật về đất đai được quy định tại Điều 12, Luật đất đai 2013

Đây không chỉ là những hành vi vi phạm pháp luật mà nó còn là những hành vi trái với giáo lý của Công giáo, trái với lương tâm đạo đức của người Việt Nam. Ở bất kỳ nơi đâu, những điều kiện, cơ sở vật chất hạ tầng dành cho trẻ em cũng nên được ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển, chứ đừng nói đến việc chiếm đất của trường học - nơi truyền dạy những kiến thức cũng như những bài học làm người đầu đời của trẻ nhỏ. Thiết nghĩ, con đường chỉ là cái cớ để những người xấu gây hấn với chính quyền.
Và những con người trên - những hành vi trên cần phải bị xã hội, cộng đồng lên án!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét