Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

HÀ NỘI TRONG TÔI

Cỏ Thơm

Hà Nội - không phải là quê hương tôi sinh ra và lớn lên, nhưng sau 12 năm gắn bó, mảnh đất này đã chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. 

Có lẽ bất cứ ai khi đặt chân đến Hà Nội đều có những cảm nhận và cảm xúc thật sự khó quên. Hà Nội trong tôi là những điều thật đẹp và tự hào:

Hà Nội - mảnh đất với những trang vàng lịch sử

Không phải ngẫu nhiên mà cách đây hơn 1000 năm, vua Lý Thái Tổ đã quyết định dời đô từ Hoa Lư đến thành Đại La (tên gọi lúc bấy giờ của Hà Nội). Lý Thái Tổ đã “xem khắp nước Việt” và nhận thấy chỉ có khu vực thành Đại La mới “là nơi thắng địa, thực là chỗ hội tụ quan yếu của bốn phương, đúng là nơi thượng đô kinh sư mãi muôn đời” và “thành Đại La, đô cũ của Cao Vương, ở giữa khu vực trời đất, được thế rồng cuộn hổ ngồi, chính giữa nam bắc đông tây, tiện nghi núi sông sau trước. Vùng đất này mặt đất rộng mà bằng phẳng, thế đất cao mà sáng sủa, dân cư không khổ thấp trũng tối tăm, muôn vật hết sức tươi tốt phồn thịnh”. 

Và cho đến nay, lịch sử đã chứng minh lựa chọn của vua Lý Thái Tổ là sáng suốt! Từ khi hình thành cho đến nay, Thăng Long - Hà Nội có nhiều tên gọi khác nhau được chép trong sử sách, tên gọi Hà Nội được bắt đầu từ năm 1831. Lịch sử của Hà Nội gắn liền với lịch sử dân tộc, mảnh đất và con người nơi đây đã làm nên những trang vàng lịch sử: đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ngày 7/5/1954 chiến thắng Ðiện Biên Phủ, quân Pháp hoàn toàn thất bại, năm tháng sau, 10/10/1954 Hà Nội được giải phóng và Hà Nội vẫn là trái tim của đất nước Việt Nam .

 Năm 1965, Hà Nội quyết liệt đánh trả cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ bằng không quân. Ðặc biệt 12 ngày đêm cuối năm 1972, Hà Nội đã đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân lớn nhất của đế quốc Mỹ, làm nên trận "Ðiện Biên Phủ trên không" lừng lẫy, và cùng với cả nước buộc đế quốc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam. Ðến năm 1975, với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất toàn vẹn. Tháng 7/1976 tại kỳ họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, Quốc hội thống nhất quyết định lấy Hà Nội là thủ đô nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hà Nội - mảnh đất của những nét văn hoá rất riêng (ảnh Internet)
Người Hà Nội, với những nét đẹp từ hình thức đến tâm hồn, từ lâu đã được ca ngợi là những con người thanh lịch, hào hoa:

“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài.

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Cho dù cuộc sống có nhiều đổi thay, nhất là trong một giai đoạn có nhiều tiếp biến về văn hoá nhưng với lịch sử Hà Nội ngàn năm, Hà Nội đích thực của chúng ta ở trong chính những con người bình thường Hà Nội, trong lời ăn tiếng nói và cách ứng xử ân cần, niềm nở, chân thật .

Ẩm thực Hà Nội cũng là một nét văn hoá rất ấn tượng với thực khách bốn phương. Ẩm thực Hà Nội là nơi tổng hợp chia sẻ văn hoá ẩm thực của cả 3 miền. Trong 36 phố phường, dường như đều gắn với những món ăn “nhắc đến là thèm” với những khách ẩm thực: phở gà, chả cá Lã Vọng, bún mọc, bún chả nướng, bánh rán, bánh cuốn, sấu dầm, chè hạt sen… Hương vị như mang cả sự đậm đà của tình người Hà Nội…

Chả cá Lã Vọng - món ăn nổi tiếng của Hà Thành (ảnh Internet)
Nhắc đến Hà Nội, người ta còn nhắc đến những mùa hoa đẹp đến nao lòng: tháng giêng là sắc đào phai Nhật Tân, tháng Ba là sắc hoa Sưa trắng tinh khôi, tháng Tư hoa loa kèn nở rộ, tháng Năm với màu đỏ rực của hoa phượng, tháng 6 là mùa Sen thơm ngát, tháng Bảy hoa Sấu ngập lối đi, tháng Chín nồng nàn hoa Sữa và màu hoa Cải vàng rực rỡ cuối đông… Mỗi mùa mỗi loài hoa, những gánh hoa trên phố khiến cho người Hà Nội ngẩn ngơ... Chẳng thế mà Hà Nội từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà thơ, nhà văn, nhạc sỹ.

Mùa hoa Hà Nội (ảnh Internet)
Hà Nội - nơi giao thoa của cả lịch sử và hiện đại

Có lẽ hiếm có Thủ đô nào trên thế giới có lịch sử lâu đời và bền vững như Hà Nội. Hà Nội vẫn giữ được nét văn hoá truyền thống từ kiến trúc (những phố cổ mang đậm dấu ấn thời gian), những làng nghề truyền thống (làng Vòng làm cốm, làng lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng, làng Chuông làm nón…), văn hoá ứng xử… Nhưng cùng với sự phát triển với đất nước, Hà Nội cũng đang chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ. Việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô từ năm 2008 đã góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, tạo nên một vẻ đẹp hiện đại của Thủ đô mang tầm cỡ thế giới. Những toà nhà cao tầng, những trục đường hiện đại, những công viên xanh mát…đang làm diện mạo Hà Nội ngày càng đẹp và văn minh hơn!

Nút giao thông Đại lộ Thăng Long – Phạm Hùng – Nguyễn Chí Thanh, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Hà Nội đã vào thu, hoa sữa thơm ngát khắp các phố phường…Và mỗi dịp Tháng 10 đến, người dân Hà Nội và cả nước lại hân hoan chào đón ngày kỷ niệm 10/10 - ngày giải phóng Thủ đô, triệu con tim lại hướng về Thủ đô với niềm tự hào và tình yêu. Và có lẽ, không ai lại không thuộc giai điệu này: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội, Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu - một thời đạn bom, một thời hoà bình…”. Với lịch sử hàng nghìn năm, với chặng đường 61 năm hoàn thiện và phát triển, chúng ta có thể tin tưởng vào một tương lai tươi sáng và ngày càng lớn mạnh của Thủ đô Hà Nội!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét