Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

SÁNG MÃI TẤM GƯƠNG NHỮNG NỮ ANH HÙNG

Chipmunk

Trời đã sang thu nhưng đất trời Đồng Lộc vẫn khô rang, hơi nóng bốc lên hầm hập. Thắp những nén nhang lên mộ mười cô gái ở ngã ba Đồng Lộc, tôi không khỏi xúc động xen lẫn tự hào. Ngã ba Đồng Lộc giờ đã trở thành khu Di tích lịch sử của thanh niên xung phong cả nước. Mỗi ngày có hàng chục đoàn khách trong và ngoài nước đến viếng mộ mười cô gái, và khi được người giới thiệu kể về tấm gương hy sinh của mười cô, không ai cầm được nước mắt. Mười cô gái ở ngã ba Đồng Lộc chỉ là một phần trong hàng nghìn, hàng vạn tấm gương của các cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. 

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, có khoảng gần nửa triệu lượt người đã tham gia Thanh niên Xung phong. Cùng với các chàng trai, những cô gái thanh niên xung phong đã đổ nhiều mồ hôi, xương máu để đảm bảo cho sự thông suốt của các tuyến đường chiến lược, tải đạn, tải thương, rà phá bom mìn trên khắp các chiến trường cả nước... Ngày cũng như đêm máy bay địch quần nát cả bầu trời, bom đạn cày xới, xé tung những con đường. Trong lúc máy bay địch bắn phá ác liệt, những cô gái thanh niên xung phong vẫn can trường dũng cảm tay vác búa, tay cầm cuốc xẻng, xông pha ra mặt đường vừa gỡ bom nổ chậm vừa san lấp hố bom… Khẩu hiệu của họ lúc đó là “máu có thể ngừng chảy, tim có thể ngừng đập, đường không thể tắc một giây”. 

“Chuyện kể rằng em cô gái mở đường

Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương

Cho đoàn xe kịp giờ ra trận 

Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa

Đánh lạc hướng thù hứng lấy luồng bom”

Trích “Khoảng trời và hố bom” – Lâm Thị Mỹ Dạ

Nhiều trận chiến đấu, nhiều tấm gương hi sinh của họ trở thành huyền thoại, chói sáng và để lại niềm tự hào, cảm phục đến mai sau, như ở cầu Nà Cù (thôn Nà Tu, Bắc Kạn), Ngã ba Cò Nòi (Sơn La), đường 20 Quyết Thắng (Quảng Bình), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa), Truông Bồn (Nghệ An), Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), đường 1C (Nam Bộ)… Khi đất nước hoà bình, có chị mãi mãi nằm lại chiến trường, có chị trở về với đời thường khi tóc không còn xanh nữa và mang theo những căn bệnh quái ác do chất độc da cam gây nên, mang theo những cơn đau từ những vết thương hành hạ thể xác, những chứng bệnh sốt rét mỗi khi trở trời, có chị mãi mãi mất đi thiên chức thiêng liêng nhất của người phụ nữ - làm mẹ. 
Tổ 39 TNXP Quảng Bình làm cầu tạm trên đoạn đường vừa bị địch đánh phá - Ảnh tư liệu TTXVN
Có thể nói hình ảnh người nữ thanh niên xung phong năm xưa đã góp phần dệt nên những trang sử hào hùng cho dân tộc Việt Nam hôm nay sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Bằng tất cả tình cảm và sự tri ân của tuổi trẻ hôm nay xin gửi đến các anh hùng, liệt sỹ thanh niên xung phong, các cựu nữ thanh niên xung phong lời tri ân sâu sắc. Tuổi trẻ hôm nay xin hứa sẽ hết mình cống hiến, xứng đáng với những hy sinh gian khổ bằng máu xương và nước mắt, hy sinh cả tuổi thanh xuân của thế hệ cha ông cho độc lập, tự do của dân tộc và mang lại cuộc sống thanh bình ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét