Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

NHÂN DÂN HÀ NỘI PHÁT HUY TINH THẦN CÁCH MẠNG KỶ NIỆM 61 NĂM GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ

Chảnh

Chiến tranh đã lùi xa, thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay được sống trong một nền hòa bình thực sự. Không được chứng kiến những cảnh bom rơi, đạn nổ, mà chỉ được biết đến những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta qua những lời ru của bà và câu chuyện kể của ông. Khi lớn lên được đọc những trang sử hào hùng của dân tộc đã khiến biết bao trái tim thế hệ trẻ cảm nhận được không khí sục sôi, tinh thần bất khuất của thế hệ ông cha ta trong công cuộc bảo vệ nền độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc.

Cách đây đúng tròn 61 năm về trước (10/10/1954 – 10/10/2015) đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc nói chung và của quân dân Hà Nội nói riêng. Sau chín năm xa Hà Nội, tiến lên căn cứ địa Việt Bắc kháng chiến lâu dài đánh đuổi thực dân Pháp quân dân Hà Nội nước ta nói chung và quân dân Hà Nội đã giành được những thắng lợi to lớn trên mọi mặt trận, đặc biệt là ngoại giao và quân sự, gây cho thực dân Pháp nhiều tổn thất nặng nề. Trên mặt trận quân sự quân dân ta đã giành được nhiều chiến thắng qua các chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947, Chiến dịch Biên giới thu đông năm 1950 và đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trên mặt trận ngoại giao nước ta đã buộc thực dân Pháp phải kí hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương. Từ những chiến thắng vang dội đó buộc thực dân Pháp phải thi hành Hiệp định Giơnevơ rút khỏi Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nước ta, ngay sau khi thực dân Pháp rút khỏi miền Bắc, quân dân ta từ chiến khu Việt Bắc tiến về tiếp quản thủ đô Hà Nội trong không khí tưng bừng của ngày giải phóng. Những người dân Hà Nội xưa kia phải sống âm thầm, lặng lẽ dưới ách đô hộ, kìm kẹp, áp bức của thực dân Pháp thì nay khi đoàn quân trở về đã dường như đập tan gông cùm của thực dân đế quốc, phá tan không khí ảm đạm tồn tại trong lòng thủ đô bấy lâu nay để hôm nay trên những khuôn mặt của những người dân thủ đô đều nở những nụ cười hân hoan và cả những giọt nước mắt vì hạnh phúc. Giải phóng thủ đô mở ra một kỉ nguyên mới trong lịch sử dân tộc !


Ảnh: Nhân dân thủ đô Hà Nội chào đón đoàn quân từ chiến khu trở về
Đã 61 năm trôi qua, kể từ ngày thủ đô được giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân dân Hà Nội đã giành được những chiến công vang dội trên nhiều lĩnh vực trong cả thời chiến lẫn thời bình.

Khi đế quốc Mỹ thay chân thực dân Pháp leo thang tấn công miền Bắc nước ta, quân dân Hà Nội đã cùng quân dân miền Bắc đánh bại những chiến lược quân sự của địch, lập nên trận Điện Biên Phủ trên không góp phần làm cho đế quốc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán kí kết Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đồng thời quân dân Hà Nội cũng làm tròn nghĩa vụ hậu phương chi viện cho miền Nam ruột thịt những nhu yếu phẩm, lương thực và lực lượng cho miền Nam, luôn đảm bảo “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Khi đất nước được hòa bình, không còn tiếng súng xâm lăng Hà Nội lại chuyển mình tập trung phát triển kinh tế xã hội và đã giành được nhiều thành tựu to lớn, trở thành trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội lớn nhất cả nước, những cánh đồng lúa năm nào nay đã được thay thế bằng những toà nhà cao ốc và những khu đô thị mới, hiện nay Hà Nội là điểm đến không thể thiếu trong hành trình thăm quan của các du khách trong và ngoài nước. Họ đến Hà Nội không chỉ với những công trình văn hóa đặc sắc chứa đựng giá trị lịch sử hay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà họ còn đến với thủ đô vì sự thân thiện, hiếu khách của những công dân thủ đô. 

Ảnh: Hà Nội thủ đô hòa bình và phát triển
Ngày nay, dù chiến tranh đã lùi xa, những thế hệ người dân Hà Nội không còn trực tiếp cầm súng ra chiến trường bảo vệ tổ quốc, nhưng trong trái tim mỗi người dân thủ đô hôm nay luôn sục sôi khí thế cách mạng và không ngừng tiếp bước những khí thế hào hùng của các thế hệ cha ông cha đi trước để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng thủ đô ngày càng văn minh giàu đẹp hơn, xứng đáng là những công dân thủ đô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét