Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

CẢM XÚC NGÀY QUỐC KHÁNH (2/9/1945 – 2/9/2015)

Xứ Lạng

Trong bài thơ Sáng mùng hai tháng chín, Tố Hữu viết:

"Hôm nay, sáng mồng hai tháng chín,
Thủ đô hoa, vàng nắng Ba Đình.
Muôn triệu tim chờ chim cũng nín,
Bỗng vang lên câu hát ân tình:
Hồ Chí Minh ! Hồ Chí Minh !
Người đứng trên đài lặng phút giây,
Trông đàn con đó vẫy hai tay.
Cao cao vầng trán Ngời đôi mắt,
Độc lập bây giờ mới thấy đây..."

Cứ mỗi lần nghe bản tuyên ngôn độc lập trong tôi lại trào dâng những xúc cảm kỳ lạ, niềm tin kiêu hãnh lòng tự hào dân tộc. Đã là người Việt Nam thì ngày 2/9 đều mang một ý nghĩa không thể nào quên. Chính ngày 2/9/1945 đã đi vào lịch sử là ngày độc lập dân tộc chấm dứt chế độ thực dân phong kiến ở nước ta, đồng thời mở ra kỉ nguyên mới, kỷ nguyên nhân dân ta làm chủ vận mệnh của mình để thực hiện độc lập tự do hạnh phúc. Tại quảng trường Ba Đình lịch sử trước hơn 50 vạn nhân dân chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt chính phủ lâm thời đọc bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố với nhân dân Việt Nam và thế giới rằng: nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ra đời đồng thời là một nước độc lập, chủ quyền.

Dưới góc độ bài viết này, tôi chỉ muốn nói cảm xúc, lòng biết ơn của bản thân mình với sự lãnh đạo của Đảng, đã đưa cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi, đi đến hòa bình và một cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày nay. Đồng thời cũng là sự điểm lại một mốc son lịch sử chói lọi đã ghi vào trang sử vẻ vang của dân tộc, làm rõ hơn về khởi nguồn của ngày 2/9/1945 để tránh sự hiểu nhầm, hoặc cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật của các cá nhân, tổ chức đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc và các thế lực thù địch. Một số trang mạng xã hội, các blog, website…đã đăng tải những bài viết không đúng sự thật, thêu dệt, bịa đặt trắng trợn về ngày 2/9/1945. Thiết nghĩ kiến thức của những cá nhân viết nên những bài này đúng là một con số “không” đè nặng lên bộ não không có nếp nhăn của họ. Một số bài viết đăng trên blog Dân làm báo là một điển hình. Như bài: Một vài suy nghĩ về ngày 2 tháng 9 của Sinh Nguyễn Pr; hay bài: Làm sao treo cờ mừng được Đảng ơi của Lê Hải Lăng…Không hiểu Sinh Nguyễn Pr và Lê Hải Lăng là ai? Thuộc dạng người nào? Độ tuổi lên mấy? Nhận thức có vấn đề gì không mà lại viết ra được những ngôn từ như vậy. 
Bài viết phản động trên Blog Danlambao
Sinh Nguyễn Pr; Lê Hải Lăng…và các cá nhân, tổ chức có tư tưởng chống đối, vu cáo, xuyên tạc, bịa đặt lịch sử dân tộc Việt Nam hãy luốn nhớ, đọc cho thông và bồi đắp cho bộ nào ngu muội của mình sự thật hào hùng, vẻ vang, đầy kiêu hãnh về ngày 2/9/1945 sau đây:

Cách mạng tháng tám thành công, Trung Ương Đảng phái đồng chí Lê Đức Thọ lên chiến khu đón chủ tịch Hồ Chí Minh về Hà Nội và nghỉ tại thôn Phú Gia, xã Phú Thượng, Từ Liêm. Sau đó Người về ở nhà số 48 Hàng Ngang, Hà Nội.

Tại cuộc họp của chính phủ lâm thời, theo đề nghị của Người một chính phủ thống nhất toàn quốc thể hiện ở chính sách đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các đảng phái yêu nước và những nhân sĩ tiến bộ được thành lập.

Buổi trưa ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình – Hà Nội, trong cuộc mitting của trên 50vạn nhân dân Hà Nội và vùng lân cận chào mừng chính phủ, chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt chính phủ lâm thời đọc bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố với nhân dân Việt Nam và thế giới rằng: nước Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ra đời. Bản tuyên ngôn độc lập khẳng định:

“Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng. Dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do… Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập! …. Nước Việt Nam có quyền đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.”

Tuyên ngôn độc lập do chủ tịch Hồ Chí Minh viết là sự phát triển của bản yêu cầu mà Người gửi cho hội nghị hòa bình ở Vec-xây năm 1919, là sự phát triển của chương trình Việt Minh mà người soạn thảo năm 1941. Nó là kết tinh những quyền lợi cơ bản và những nguyện vọng tha thiết nhất của dân tộc Việt Nam và nói lên tâm hồn trong sáng, khí phách hào hùng của nhân dân ta.

“ Bản tuyên ngôn độc lập là kết quả của bao nhiêu máu đã đổ và bao nhiêu tính mạng đã hy sinh của những người con anh dũng của Việt Nam trong nhà tù, trong trại tập trung, trên những hải đảo xa xôi, trên những máy chém, trên chiến trường. Bản tuyên ngôn độc lập là kết quả của bao nhiêu hy vọng gắng sức và tin tưởng của hơn 20 triệu nhân dân Việt Nam” .

Với ý nghĩa trong đại của mình ngày mùng 2/9 đã được lấy làm ngày quốc khánh của Việt Nam là quốc lễ của đất nước cứ đến mỗi dịp này toàn thể dân tộc ta lại rộn ràng thi đua học tập chào mừng quốc khánh. Khắp mọi miền tổ của tổ quốc, từ thành thị đến nông thôn mọi người cùng nhau treo những lá cờ đỏ sao vàng để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của mình. Một không khí thật rộn ràng như làm người ta sống lại nhưng giây phút hào hùng đó, giây phút tự do độc lập.

Ngày quốc khánh nước ta không chỉ có những ý nghĩa lịch sử mà nó còn như gọi lại nhắc nhở thế hệ trẻ bây giờ khi sinh đã may mắn không phải chứng kiến cảnh đất nước chia cắt, súng đạn và chiến tranh. Cũng như tự hào về truyền thống tốt vẻ vang của cha ông ta chí kiên cường bất khuất đánh đuổi xâm lăng bảo vệ tổ quốc. Để đổi lại hòa bình như bây giờ cha ông ta đã phải đổ không biết bao nhiêu sương máu bao con người đã ngã xuống mà chưa kịp được hưởng lấy một ngày hòa bình. Thế hệ trẻ những con người sẽ viết tiếp nhưng trang lịch sử dân tộc cần phải nhận thức được ý nghĩa trọng đại của những ngày lịch sử này để có những cống hiến cho đất nước xứng đáng với những gì cha ông ta để lại.

Ngày 2/9 đã trở thành một ngày trọng đại của cả nước ngày mà tất cả nhân dân không chỉ trong nước mà tất cả đồng bào Việt Kiều đều cùng nhau hướng về tổ quốc. Dường như vào ngày này tình yêu quê hương đất nước trong lòng người dân lại trỗi dậy mạnh mẽ. Mọi người cùng nhau nói chuyện kể cho nhau nghe nhưng giây phút hào hùng của dân tôc,cùng nhau nghe lai bản Tuyên Ngôn Độc Lập mà chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc trước hàng vạn người dân Viêt Nam. Dù đã trải qua thời gian nhưng mỗi dịp này ai cũng có những cảm xúc riêng của mình nhưng trong tất cả người dân Việt Nam đều là một tình yêu đất nước lòng tự hào dân tộc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét