Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

SỰ ƯU VIỆT DƯỚI NGỌN CỜ CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN (Tâm sự của Tôi - Người có bạn thân sắp được đặc xá)

William Trần

Chuyện là có thằng bạn thân thiết từ cái thuở chăn trâu bờ sông, cắt cỏ triền đê; ngày đó nó khá ngoan, hiền, lại học giỏi, được nhiều người quí mến. Hết thời phổ thông thì nó đậu vào 1 trường đại học có tiếng ở Hà Nội, tôi thì lên đường đi du học. Kể từ đó, bạn - bè cũng chỉ liên lạc với nhau qua Yahoo rồi sau đó là Facebook… Và cũng qua mạng xã hội, tôi đã bị sốc khi biết tin nó bị bắt, rồi đi tù khi đang là sinh viên đầu năm thứ hai của giảng đường Đại học. Tôi không tin một thằng con trai hiền lành không biết làm hại ai bao giờ mà lại bị bắt. Sau tìm hiểu mới biết, nó không may bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng. Lứa tuổi thanh niên nhiều hoài bão, ước mơ, nhưng cũng là lứa tuổi nông nổi, bồng bột dễ bị giao động nhất. 

Quả là thế! Qua nhiều nguồn tin, tôi biết được nó bị những kẻ giả danh trí thức với những cái mác luật sư, nhà văn, nhà hoạt động xã hội… lôi kéo, hứa hẹn về tương lai, rồi tiêm nhiễm những điều tồi tệ về Đảng Cộng sản, về Chế độ xã hội chủ nghĩa vào cái đầu ngây thơ của nó. Với những lý lẽ của kẻ có “chữ”, với sự khéo léo của những người có tư tưởng chống đối quyết liệt nó đã không vượt qua. Cái ngây thơ ngày xưa có nó giờ được thay bằng những câu nói và hành động của một người hoàn toàn khác. Thế là… dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn nhiệt tình của các “anh, chị” đầu đàn, nó đã trực tiếp đi tuyên truyền, rủ rê những người khác trong ngôi trường nó học và cả những trường khác đi theo nó. Và rồi, chỉ một chút ngu muội, một chút vật chất nhỏ nhoi, nó trở thành người tích cực trong những hoạt động của những kẻ “phản bội”. 

Cũng may, nó bị bắt trong một lần tụ tập đông người, với những hành động quá khích, không đúng đúng mực. Nó bị bắt với tội danh phá rối tật tự công cộng. Nó vào tù mà không ai tin. Nhớ lại… tôi còn thấy bàng hoàng. Và, hè năm ấy… tôi về nước, tôi đã đến thăm nó. Nhìn nó trong trại, tôi thấy xót xa, tôi đau… Tôi đã nói chuyện với nó rất lâu, nói chuyện như hai thằng đàn ông đã trưởng thành. Nhắc lại quá khứ tuổi thơ, nó đã khóc… Nói đến sai lầm mà nó mắc phải, nó cũng khóc. Nó khóc như một đứa trẻ! Nó hối hận. Nó ăn năn. Nó biết nó sai. Và, nó muốn làm lại cuộc đời… Tôi đã khuyên nó những điều cần thiết cho nó lúc đó. Nó hiểu những gì tôi nói và đã nó hứa sẽ cải tạo tốt, sẽ nỗ lực để sửa chữa những sai lầm của mình. Tôi tin nó…

Và từ ngày đấy đến giờ, thắm thoát đã hơn 5 năm. Tôi vẫn luôn cập nhật thông tin về nó và biết nó đã luôn nỗ lực, cố gắng làm theo những gì mà chúng tôi đã thống nhất, những gì mà nó đã hứa với tôi. Tôi vui vì điều đó. Đặc biệt, tôi sung sướng khi biết tin nó có tên trong danh sách được xét đặc xá lần này. 

Dù ở xa đất mẹ, nhưng tôi biết vào dịp Quốc khánh 2/9 - ngày mà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời, Đảng, Nhà nước đều tiến hành công tác đặc xá cho những phạm nhân có thành tích cải tạo tốt. Đây là chính sách nhân đạo, sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, là sự kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội bị kết án tù và khuyến khích họ phấn đấu rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Qua tìm hiểu trên các trang mạng chính thống, tôi biết đợt đặc xá lần này có số lượng lớn phạm nhân được đặc xá, với khoảng 16.000 đến 17.000 người. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác đặc xá (Nguồn Internet) 

Với số lượng lên đến 17.000 phạm nhân có thể được tha, trong đó có nó; Điều đó đã khẳng định và thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù đã cải tạo tiến bộ, thể hiện tính ưu việt và bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam về vấn đề nhân quyền của những kẻ có tư tưởng chống đối, những người đã lôi kéo nó đi theo con đường tội lỗi. Đồng thời, việc đặc xá khuyến khích người bị kết án đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, phấn đấu, rèn luyện để là người có ích cho gia đình và xã hội; thể hiện sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong việc phối, kết hợp để tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá hòa nhập cộng đồng. 
Lực lượng chức năng làm thủ tục tiếp nhận người được đặc xá (Nguồn Internet)
Hoạt động này được tổ chức một cách công khai, khách quan và thận trọng, không như sự rêu rao của những kẻ có tư tưởng chống đối. Đảng và Nhà nước trong quá trình tiến hành công tác xem xét đặc xá đã cho phép các phóng viên trong nước và nước ngoài đến các trại giam để tận mắt chứng kiến công tác chuẩn bị, lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước; cũng như gặp gỡ, phỏng vấn phạm nhân được đặc xá và chưa được đặc xá, để qua đó có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan về thực hiện quyền con người ở Việt Nam qua công tác quản lý, giam giữ, giáo dục phạm nhân và tính dân chủ, minh bạch trong đặc xá tha trước hạn tù cho những phạm nhân cải tạo tiến bộ. Việc đặc xá không phân biệt giới tính, tính chất, mức độ phạm tội, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, dân tộc... nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quyết định của Chủ tịch nước đều được xét, đề nghị đặc xá. Cũng chính điều này, mà dù ở xa Tổ quốc nhưng những thông tin về đợt đặc xá lần này tôi đều biết được.

Hình ảnh Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến kiểm tra công tác đặc xá tại Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn Internet)
Không chỉ dừng lại ở đó, tôi còn biết, những người như nó sau khi được đặc xá thì các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm để trở về cộng đồng xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Còn đối với những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì các cơ quan chức năng đã tiến hành vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Khi được đặc xá, những phạm nhân như nó sẽ được cấp tiền ăn, tiền tàu xe để về quê… Quả là bao dung, quả là độ lượng… Tôi thầm cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có những chính sách và việc làm đúng đắn, để những người như nó có được cơ hội làm lại cuộc đời. 
Niềm vui của một phạm nhân khi được xét đặc xá lần này (Nguồn Internet)
Tôi vui mừng khôn xiết khi đọc được những thông tin đó. Và tôi tin chắc rằng những gì Đảng, Nhà nước đã làm cho nó, nó sẽ cảm nhận được, để sau khi được đặc xá nó xe trở thành một công dân có ích, một người con có hiếu và một người bạn tốt của tôi như ngày nào.

Dịp nó ra tù tôi không về để đón nó được. Nhưng tôi tin chắc nó sẽ hiểu cho tôi. Tôi sẽ gọi điện để chúc mừng nó. Tôi tin, khi về nước tôi sẽ nhìn thấy nó với bộ dạng hoàn toàn khác cái lần mà tôi gặp nó ở trại!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét