Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Campuchia bắt khẩn cấpThượng nghị sĩ CNRP Hong Sokhour

Đồng Phì@
Tờ The Cambodia Daily ngày 13/8 cho hay, Thượng nghị sĩ phe đối lập CNRP Hong Sokhour đã bị bắt tại trụ sở chính của đảng này ở Phnom Penh sáng hôm nay, chỉ một giờ sau khi Thủ tướng Hun Sen yêu cầu cảnh sát bắt giữ khẩn cấp ông ta.
Nghị sĩ Sok Hour đang bị truy nã vì tội tạo phản, dựng chuyện gây mâu thuẫn về vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia - Ảnh: Cambodia Daily 
Theo The Cambodia Daily dẫn lời của Kong Korm - một thượng nghị sĩ dưới quyền Chủ tịch đảng Sam Rainsy "Tôi có thể xác nhận rằng Hong Sokhour đã bị bắt giữ tại trụ sở chính của CNRP ở xã Chak Angre Loeu một vài phút trước đây". Việc bắt giữ thượng nghị sĩ của phe đối lập cho thấy thái độ cứng rắn của Thủ tướng Hun Sen đối với những hành động phá hoại tình đoàn kết giữa Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cambodia nói chung, tình hình ổn định chính trị của đất nước Cambodia nói riêng. Những năm gần đây, Đảng Cứu quốc Capuchia (CNRP) do Sam Rainsy nắm giữ chức chủ tịch đã có nhiều hoạt động kích động quần chúng khu vực biên giới giữa hai quốc gia để gây hấn hòng tạo ra mâu thuẫn giữa nhân dân hai quốc gia. 

BBC cũng đưa tin về việc 2000 người được cho là cử tri dưới sự dẫn đầu của Hong Sokour tiến về biên giới Việt Nam
Giữa tháng 6 năm 2015 Đảng Cứu quốc Campuchia đã có nhiều hoạt động xâm hại đến biên giới Việt Nam, tình hình càng trở nên căng thẳng và kéo dài đến ngày 19 tháng 7 năm 2015 khi có hơn 2000 người Cambodia tụ tập ở khu vực biên giới giáp ranh với tỉnh Long An của Việt Nam khiến cảnh sát hai nước đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu với những phần tử quá khích của đảng CNRP.

Việt Nam và Campuchia đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp thúc đẩy công tác phân giới cắm mốc trên thực địa và khoảng 80% khối lượng công việc đã được hoàn tất. Tuy nhiên hai bên đang gặp không ít khó khăn để thực hiện nốt công tác phân giới cắm mốc đối với 20% đường biên giới còn lại. Song do tính chất chính trị, nhạy cảm của vấn đề biên giới (chủ yếu là do phe đối lập CNRP ra sức chống phá), công tác phân giới cắm mốc khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch. Các hoạt động chống phá của CNRP có thể sẽ gia tăng nếu công tác đàm phán, phân giới cắm mốc không diễn ra thuận lợi.
Sam Rainsy người có những tư tưởng cực đoan chống phá Việt Nam
Đôi điều về Sam Rainsy, Chủ tịch đảng đối lập CNRP, kẻ đã có gần 2 thập kỷ chuyên kích động bài Việt và chính sách “thân cận” với Trung Quốc, đây là tàn dư còn sót lại của hệ tư tưởng Khmer Đỏ, những thành viên của Đảng này rất hiếu chiến, manh động,chống phá quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia trong đó tập trung vào vấn đề biên giới. Năm 1998 Sam Rainsy đã bắt đầu kích động, kêu gào trục xuất người Việt khỏi Campuchia. Năm 2009 Sam Rainsy dẫn theo một nhóm tùy tùng đến biên giới với Việt Nam và nhổ một cột mốc. Ông ta đã bị phạt 12 năm tù vì hoạt động phạm pháp này, sau đó Sam Rainsy chạy trốn và lưu vong cho đến năm 2013 khi được Hoàng gia Campuchia ân xá, trở về và tiếp tục thúc đẩy chiến dịch tranh cử cho CNRP với đường lối bài Việt cực đoan.

Gần đây, Sam Rainsy lại kích động, xúi giục một bộ phận người dân Campuchia chống phá biên giới với Việt Nam bằng cách bịa đặt, tuyên truyền xuyên tạc rằng Việt Nam là “kẻ thù” của người Campuchia. Nhân vật này cùng với đảng CNRP đối lập đang reo rắc mầm mống của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, khủng bố chỉ đẩy Campuchia vào chỗ rối loạn để phục vụ cho các ý đồ chính trị cá nhân đen tối mà thôi.

Tiếp theo thủ đoạn chống phá biên giới Việt Nam - Campuchia bằng bản đồ mua ngoài chợ ở Paris với giá 168 USD, nay Sam Rainsy và phe đối lập CNRP lại tuyên truyền cổ súy cho cái gọi là “quốc tế hóa” vấn đề biên giới với Việt Nam vốn được đàm phán công khai, minh bạch và hợp pháp bằng các thỏa thuận, hiệp ước đã ký kết. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dập tắt những luận điệu này bằng việc yêu cầu Liên Hợp Quốc và Anh, Pháp, Hoa Kỳ cho mượn bản đồn bonne do Sở Địa dư Đông Dương của chính quyền Pháp phát hành trước 1953 để đối chiếu. Những tưởng các hành động cứng rắn của Thủ tướng Hun Sen khiến Sam Rainsy từ bỏ ý định nhưng đến giữa tháng 6 năm 2015 Đảng CNRP tiếp tục sử dụng chiêu bài chống phá biên giới với Việt Nam, bài Việt cực đoan để lôi kéo cử tri (thiếu thông tin và kiến thức về biên giới lãnh thổ) cho thấy Sam Raisy không hề từ bỏ ý định của mình, đúng là một con ngựa bất kham.

Từ việc xuyên tạc bản đồ biên giới cắm mốc giữa hai nước, vu cáo chính quyền Hun Sen bán đất cho Việt Nam, một số nghị sỹ cực đoan trong đảng đối lập CNRP đang đẩy vấn đề biên giới làm chiêu bài chính trị để kích động hận thù dân tộc giữa Việt Nam và Campuchia, lấy cớ để đánh lừa dư luận trong nước cũng như từng bước làm suy giảm uy tín của đảng CPP của thủ tướng Hun Sen. Kể từ năm 2012 khi Phnom Penh cố tình ngăn chặn bất kỳ sự đoàn kết nào của ASEAN chống lại sự leo thang, bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông. Việt Nam lo lắng rằng vấn đề căng thẳng biên giới Tây Nam có thể bị kích hoạt trong trường hợp có sự cố nào đó với Trung Quốc trên Biển Đông. Trong tình huống này, chúng ta phải đối mặt với nguy cơ xung đột nóng với 2 nước láng giềng trên 2 đầu đất nước. Một sự “cô lập” nhằm vào Việt Nam là nhân tố chính trong nỗ lực mà Việt Nam đang theo đuổi đó là chính sách đối ngoại chủ động và cởi mở hơn trong những năm gần đây với phương châm “thêm bạn, bớt thù”. Hầu hết các sự cố nóng lên gần đây có mối liên hệ với quan hệ Việt - Mỹ, đặc biệt là chuyến thăm lịch sử chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Gần đây, Hong Sokhour đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch gần đây của CNRP “vu cáo” Việt Nam xâm phạm biên giới Campuchia. Lợi dụng việc du lịch sang Paris, Hong Sokhour thu thập các bản đồ nhằm chứng minh rằng, bản đồ chính phủ Campuchia đã dùng đàm phán phân giới cắm mốc với Việt Nam là "giả mạo" bản đồ hiến pháp và "nhượng đất cho Việt Nam". Tờ Phnom Penh Post, ông Sok Hour, Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng của Thượng viện, đã đăng tải trên tài khoản cá nhân Facebook của ông những thông tin giả mạo liên quan đến việc phân định biên giới với Việt Nam mà ông gọi đó là “hiệp ước quốc tế” về phân định biên giới.

Ý đồ của Hong Sokkour nói riêng, đảng CNRP Capuchia nói chung đều là chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, tạo ra những mâu thuẫn, căng thẳng xoay quanh vấn đề biên giới để tạo xung đột giữa hai quốc gia. Từ trước đến nay, Đảng CNRP luôn bị lép vế trên chính trường Campuchia vì những tư tưởng dân tộc vô cùng cực đoan của mình. Sam Rainsy đã chọn con đường thân với Trung Quốc và gây hấn với các quốc gia xung quanh Campuchia.

Sự việc lần này đã không đạt được mục đích mà Sam Rainsy đặt ra, quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia vẫn rất thân thiết, mặt khác, thượng nghị sỹ Hong Sokkour – thân tín của Sam Rainsy lại bị bắt. Với sự gay gắt, quyết liệt của Thủ tướng Hun Sen thì chắc chắn Sokkour sẽ bị xử về âm mưu tạo phản.
Hành động cứng rắn lần này của Thủ tướng Hun Sen sẽ tăng thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia, dẹp tan mọi âm mưu phá hoại của thế lực thù địch. Vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia chắc chắn sẽ được giải quyết êm đẹp trong tình hữu nghị, ngoại giao giữa hai quốc gia.

Trước những hoài nghi từ dư luận, đặc biệt là từ các hành động kích động từ đảng đối lập CNRP, thủ tướng Hun Sen đã có những bước đi chắc chắn và quyết đoán nhằm vạch trần sự xuyên tạc của các phần tử chống phá biên giới hai nước. Thủ tướng Hun Sen nhờ Liên hợp quốc công bố các bản đồ trước đây để đối chiếu với quá trình phân giới cắm mốc thời gian qua, bên cạnh đó ông tiếp tục đối chiếu bản đồ hiện nay với Thư viện Quốc hội Mỹ và thư viện Pháp nhằm khẳng định tính hợp hiến, hợp pháp trong quá trình cắm mốc.

The Phnom Penh Post đưa tin, ông Sok Hour, Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng của Thượng viện, đã đăng tải trên tài khoản cá nhân Facebook của ông những thông tin giả mạo liên quan đến việc phân định biên giới với Việt Nam mà ông gọi đó là “hiệp ước quốc tế” về phân định biên giới.Ý đồ của Hong Sokkour nói riêng, đảng CNRP Cambodia nói chung đều là chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, tạo ra những mâu thuẫn, căng thẳng xoay quanh vấn đề biên giới để tạo xung đột giữa hai quốc gia. 

Sự việc lần này không những không đạt được mục đích mà Sam Rainsy đặt ra, ngược lại, quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia vẫn rất thân thiết, mặt khác, thượng nghị sỹ Hong Sokkour – thân tín của Sam Rainsy lại bị bắt. Những động thái cứng rắn của Thủ tướng Hun Sen cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Vương quốc Cambodia với tình hình chủ quyền và tình cảm đoàn kết, hữu nghị của hai quốc gia, đập tan âm mưu thâm độc của thế lực thù địch. Hong Sokkour – cánh tay phải của Sam Rainsy bị bắt sẽ là đòn cảnh cáo đối với những hành động đê hèn của CNRP Cambodia.

Hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển là mục tiêu mà mỗi quốc gia cần đạt được trong tình hình chính trị biến động hiện nay. Biên giới Tây Nam Việt Nam đã trở lại yên bình, mong rằng lãnh đạo và nhân dân hai nước sẽ phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết quý báu để xây dựng hai quốc gia, hai dân tộc cùng phát triển.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét