Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu với những phát ngôn hàm hồ về vụ tượng đài 1400 tỷ

Mr.Toạc
Những ngày gần đây dư luận cả nước đang xôn xao về việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Sơn La với số tiền lên tới 1400 tỷ đồng. Thực hư câu chuyện ra sao? Số tiền chính xác để xây dựng tượng đài là bao nhiêu và con số 1400 tỷ mà tỉnh Sơn La dùng để xây dựng những hạng mục gì chính là chủ đề được đông đảo cộng đồng bàn luận. Đã có rất nhiều ý kiến phản biện được đưa ra từ nhiều phía thuộc đủ tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu ngọn ngành sự việc thì một số người đã vội vã có những phát ngôn không chuẩn mực mà điển hình là trường hợp của giáo sư Ngô Bảo Châu.
Giáo sư Ngô Bảo Châu với những phát ngôn gây tranh cãi vụ tượng đài 1400 tỷ
Bàn về chuyện tượng đài, một số trang Blog đặc biệt là các trang phản động như Danlambao và Việt Tân đều dẫn lời ông Ngô Bảo Châu như sau: “Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”. 

Nhiều độc giả hóm hỉnh nhận xét ông này thật là đáng mặt anh tài không hổ danh là giáo sư toán giải Fields, “tính toán rất nhanh” rồi còn đưa ra những dẫn chứng hết sức hóm hỉnh: “Tượng đài dự kiến cao 5-8 mét, là kích cỡ tầm trung, lấy quy chiếu là tượng đài Bác được dựng ở quảng trường đi bộ TP.HCM thì tượng được làm bằng hợp kim đồng có chiều cao 7,2 m (bệ tượng cao 2,7 m, thân tượng 4,5 m), tổng kinh phí 7 tỷ đồng”. Chẳng cần tới một nhà toán học như ông mà ngay cả tôi cũng tính được từ con số 7 tỷ tăng lên 1400 tỷ chắc chắn, hiển nhiên phải chênh tới 200 lần. Vậy tại sao có chuyện họ (tỉnh Sơn La) lại có thể lập nên một dự án như vậy trong khi ai cũng có thể nhẩm tính chính xác về con số thực tế - giá trị thực của bức tượng đài.

Phải chăng có những kẻ âm mưu thổi phồng sự thật để đánh lừa dư luận, gây nên những sự tranh cãi, bất bình của quần chúng nhân dân với Đảng – Nhà nước? Phải chăng có những người vì vội vàng cẩu thả, chưa tìm hiểu ngọn ngành sự việc đã vội cầm đèn chạy trước ô tô nói người khác “hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”. Chỉ biết chắc chắn một điều như những gì mà cán bộ tỉnh Sơn La giải thích trước truyền thông rằng: “Không có chuyện xây dựng tượng đài lên tới 1.400 tỷ đồng. Nêu như thế là không đúng”. Và “những ý kiến nêu ra việc xây dựng tượng đài Bác Hồ hết 1.400 tỷ đồng là không hiểu sự việc. Khoản kinh phí dự toán 1.400 tỷ đồng bao gồm nhiều công việc như xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, xây dựng quảng trường, xây dựng khu tái định cư, phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, điện nước…”.

Đến đây có lẽ các bạn đã hiểu phần nào sự việc! Đừng vội cho những thứ bạn nghe được, đọc được là thông tin chính xác, là sự thật hiển nhiên. Thay vào đó hãy tìm hiểu thông tin mà mình tiếp cận được một cách cặn kẽ, kĩ lưỡng đa chiều để có cái nhìn sâu sắc về nó. Chỉ bất bình một điều là những tổ chức chính trị phản động, những kẻ cơ hội chính trị có những phát ngôn như vậy còn có thể chấp nhận được, bởi vì “chuyện bé xé ra to” là nghề của chúng. Vậy mà, những người có học thức, kiến thức uyên thâm như giáo sư đây lại ăn nói hàm hồ như vậy, quả là đáng buồn. Lời nói của người nổi tiếng hẳn nhiên sẽ là rất “tai hại” nếu nó không thật chuẩn chỉnh, nhất là khi nó được nói lên từ trực giác và suy nghĩ chủ quan, phiến diện. Bằng chứng là vào mạng bây giờ các bạn có thể bắt gặp rất nhiều bạn trẻ sử dụng câu nói “hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh” - madein Ngô Bảo Châu. Hễ thấy một sự việc gì đó là một số bạn trẻ lại thốt lên một lời cảm thán “hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh” như câu nói cửa miệng của dân thời thượng. Đây có lẽ là bài học cho bản thân giáo sư Ngô Bảo Châu nói riêng và những người nổi tiếng trong xã hội nói chung. Chúng tôi – thanh niên Việt Nam sẽ chỉ thực sự yêu quí và thần tượng những con người có tài năng, có đạo đức biết cách hành xử có văn hóa mà thôi. Vì vậy hãy cẩn trọng với những phát ngôn của mình, bởi vì nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến dư luận xã hội và đôi khi nó còn khiến bạn trở nên “xấu xí” hơn trong mắt mọi người. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét