Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Là lòng yêu nước hay bẫy dân chủ?

Đồng Phì@

Dư luận cả trong và ngoài nước đang xôn xao vì chuyện UBND tỉnh Sơn La “đề xuất” xây dựng quần thể “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại tỉnh Sơn La. Dư luận xôn xao tại vì một tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La lại có thể mạnh tay chi số tiền lên tới 1.400 tỉ trong còn nhiều khó khăn trong xây dựng và phát triển quê hương cách mạng. Từ thành thị tới nông thôn, từ sân golf tới sân bóng đá, từ ông già bà cả đến người vất vả đi làm, từ hàng trà đá đến quán xá hạng sang… đâu đâu cũng thấy người ta bàn tán, bữu môi lè lưỡi khi nhắc đến chuyện này.

Nhưng đề xuất chỉ là đề xuất, cái cốt lõi kia là bài báo này lấy nguồn từ đâu? Các đồng chí lãnh đạo đã duyệt chưa hay nó mới manh nha mà chưa có một chút giấy tờ gì chứng mình sự tồn tại của dự án. Ngay khi dư luận còn hoang mang thì sự quan tâm kịp thời của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La báo cáo chi tiết về đề án xây dựng quần thể “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” là rất đáng hoan nghênh, điều đó cho thấy các đồng chí lãnh đạo rất quan tâm đến vấn đề phát triển đi liền với củng cố xây dựng niềm tin hợp lòng dân.

Khi mà dư luận vẫn chưa hiểu sự việc ra sao thì một số lều báo “dân chủ” rởm như Dân làm báo, Quan Làm Báo, Việt Tân, VOA tiếng việt đã đưa ra nhiều luận điệu xuyên tạc, tuyên truyền làm hoang mang dư luận cũng như đem đến cái nhìn xấu cho độc giả.
Mới đây nhất, vị giáo sư lừng danh của nước Pháp âu châu ( Người Nam gốc Việt) rời bỏ quê hương khá lâu tìm kiếm con đường danh vọng đã có phát ngôn gây sốc khi nói về đề xuất của UBND tỉnh Sơn La. Không thể phủ nhận trình độ của ông giáo sư này, nhưng mà tôi cho rằng, ông chỉ giỏi trong lĩnh vực toán học của mình thôi, còn về chính trị, ông chẳng hiểu cái gì cả.

Ai trong số chúng ta cũng có lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Ai cũng có mưu cầu hạnh phúc và tha thiết mong muốn đất nước này phát triển. Nhưng kì thực, một số người “nổi tiếng” mamg tầm cỡ “Giáo sư” mà suy nghĩ khá nông cạn. Tôi là tôi thấy nó nực cười lắm!

Trang facebook “chính chủ” của giáo sư Chau Ngo (tức GS Ngô Bảo Châu) có đưa ra quan điểm về sự việc xây dựng quần thể “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” như thế này: “Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, kí túc xá cho Son la và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khống nạn, hoặc là thần kinh.” (tôi cứ viết nguyên văn từng chữ trên trang của giáo sư, không lại có người bảo tôi xuyên tạc, he he). 
Ảnh đây  không lại bảo tôi chém gió
Ắt hẳn, giáo sư dù là người con xa quê nhưng tấm lòng vẫn đau đáu nhớ về quê nhà, luôn dõi theo những sự kiện chính trị. Qủa là người yêu nước chân chính luôn mong muốn quê hương phát triển. Đọc từng từ từng chữ của giáo sư tôi sự bực tức như ngọn lửa hừng hực đang thiêu đốt lên không trung. 

Đầu tiên là tôi nhất trí với giáo sư, Sơn La còn nghèo, vào sâu trong núi thì lại càng nghèo. Cơ mà giáo sư bảo xây điểm trường, kí túc thì hơn. Vâng, điện, đường, trường, trạm trên Sơn La đâu có thiếu ạ. Theo ý giáo sư thì xây thêm đúng không? Xây nhiều thì ai học vậy giáo sư? Giáo sư ơi, chúng ta không thể xây trường khi không có trẻ học, xây viện khi không có người ốm, cái đó Sơn la đã đủ, trường thì học sinh vẫn học đều và không bỏ lớp như xưa đâu nhé, viện thì các bác sĩ rảnh rỗi sáng mặc áo bờ lu ngồi phòng khám, chiều chiều vẫn “quất” cầu lông nhiệt tình.

Trẻ con muốn đến trường thì chúng nó phải được ăn no cái đã, nhưng mà bố mẹ các cháu việc làm chưa ổn định, thật đấy, họ sản xuất nông nghiệp là chính và thu nhập chẳng đáng là bao. Những vị trí thức như giáo sư Chau Ngo nhà ta đây, sáng ra không chén một bát phở đầy trán đẫm mồ hôi thì làm sao có sức ngồi nghiên cứu toán học, tôi nói thế có đúng không ạ? Nếu sai cứ chặt đầu tôi đi!

Để tôi phân tích cho giáo sư và các bạn hoạt động dân chủ đang lợi dụng lòng yêu nước của một vị giáo sư lẫy lừng hiểu được cái con số 1400 tỷ nó là gì nhé. Thú thực tôi dốt toán, hehe, cho nên tôi không đếm được nó có bao số không nữa, nhưng mà đó không phải là “tiền xây tượng đài” như các bạn vẫn hay nói. Đó là số tiền đầu tư cho cả quần thể bao gồm các hạng mục như: tượng Bác Hồ, quảng trường, công viên, nhà tưởng niệm, bảo tàng, khuôn viên xanh… cho nên các bạn và nhất là giáo sư nên đọc kỹ trước khi phát ngôn nhé.

Là người tài cao, học rộng, tôi dám cá rằng giáo sư đã đi nhiều nơi chắc cũng hiểu rằng, một thành phố năng động, hiện đại cần có quảng trường. Ví dụ như ở Nga có Quảng trường Đỏ, Trung hoa dân quốc có Thiên An Môn, và Việt Nam ta có quảng trường Ba Đình nhỏ nhỏ xinh xinh… vậy để Sơn La phát triển thì Quảng trường là cái cần có. Một thành phố Sơn La tươi mới căng tràn sức sống cần phải có một quảng trường xứng tầm phát triển của nó. Để Sơn la thoát nghèo, cần xây dựng 1 thành phố hoàn chỉnh, từ đó phát triển dịch vụ, giữ chân khách du lịch, khi đó người Sơn La sẽ giàu có nhờ phát triển dịch vụ. Xây dựng Quảng trường không chỉ để biết ơn đến công lao của Bác – người đã lãnh đạo cuộc cách mạng của dân tộc ta đi đến thắng lợi, thoát khỏi cảnh phải làm nô lệ cho các nước âu châu đó giáo sư ạ. Bài học lịch sử này giáo sư lại quên sao?

Quay lại với việc xây dựng Quảng trường, khi con số 1400 tỷ kia đổ về Sơn La, người dân sẽ có công ăn việc làm, chuyện đó không phải bàn cãi. Các bạn dân chủ rởm kiếm được cái ảnh em bé đùng nơm bắt cá ở suối Nậm Mu để xuyên tạc thì tôi cũng chịu thật. nghe cho kỹ này, nếu tiền rót về, quảng trường được xây, bố em nhỏ đó sẽ có việc làm. Ông ta có thể tìm đc việc phụ nề hay đập đá, và khi ông ta có việc, lương và bảo hiểm, rất có thể chu bé được đi học, Giáo sư và các nhà hoạt động dân chủ đáng lẽ ra phải hiểu hơn tôi chứ, 1 nghìn 400 tỷ khi đổ vào, sẽ tạo rất nhiều công ăn việc làm và thúc đẩy kinh tế ra sao... nó sẽ thành 1 trung tâm và từ đó, người Sơn La phát triển dần dần. Các con đường từ Quảng trường tỏa ra, người ta sẽ xây dựng thêm trung tâm hội nghị, nhà hàng, khách sạn, thắng cố, công viên, nậm phịa.... Có khi lên Sơn La lại thấy Giáo sư đang ngồi trong Nhà hàng Thắng Cố ấy chứ nhỉ? Nếu Sơn la không xây, kinh phí cũng không được rót về để xây trường hay kí túc, vì nó quá phí phạm, và muốn có các doanh nghiệp lớn vào đầu tư khu công nghiệp hay nhà máy, Sơn la cần phải trở thành 1 đô thị ra dáng đã, và Quảng trường sẽ là khởi điểm để Sơn la từng bước đi lên. Chứ cứ như ý giáo sư thì chỉ cần tiền xây trường hay kí túc, nói thật là không có học sinh nhiều như thế đâu. Trẻ chỉ có chữ, khi bố mẹ chúng có công ăn việc làm ổn định. đó chính là từ thiện chân chính đó.

Giáo là nhà toán học lừng danh, nhưng không cân nhắc khi phát ngôn. Giáo sư lại còn ví trẻ em trên Sơn La “sống như thú hoang” thì tôi biết rằng giáo sư không có mặt trên đó để hiểu rồi. Những con thú hoang mà giáo sư nói ấy, họ khát khao có một Sơn La phát triển hơn đó giáo sư ạ! 

Ngay lúc này giáo sư có thể ngồi phòng lạnh nghiên cứu toán học và ung dung gõ những dòng chữ đó lên facebook nhưng không thể hiểu nổi nỗi khổ và ước mơ thực sự của người dân Sơn La. Lòng nhân ái và sự đồng cảm không phải chỉ là ngồi đó cho tiền từ thiện hay kêu gào trên mạng đâu thưa giáo sư. Đừng để lòng yêu nước mắc bẫy dân chủ giáo sư nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét