Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Lịch sử được tạo nên từ những bản hùng ca!

Đồng Phì@

“Hà Nội mùa thu! Cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu…”. Hà Nội đẹp nhất khi vào thu, mùi hoa sữa thoảng bay trong gió, lá vàng bay trên phố thân quen, một vẻ đẹp xao xuyến với những đặc trưng riêng đã khắc sâu trong lòng mỗi người dân Thủ Đô.

Có nhiều những tưởng là bình dị, lặng lẽ nhưng lại khắc sâu trong tâm trí ta một thói quen, như một vòng xoay bất tận từ xa xưa cho đến tận bây giờ. Có lẽ, phải thật sự tinh tế và tĩnh lặng, ta mới có thể cảm nhận được sự thay đổi trong cái cựa mình mơ màng. Những cơn mưa vội vã chuyển mùa, xua đi không khí oi bức của mùa hè nhường lại một không gian nhẹ dịu cho Hà Nội khiến lòng ta xôn xao. Một sáng thức dậy chợt thấy tiết trời se se lạnh, hương gió thoang thoảng mùi ngai ngái của trận mưa đêm làm lòng chợt bình yên kì lạ. Đó chính là món quà kì diệu của mà mùa thu mang theo mình đến với Hà Nội. Không màu mè, không ồn ào, quen thuộc và dịu dàng đến đón đưa, mơn trớn cảm xúc tận sâu trong mỗi con người khiến ta không ý thức mà tự thấy yêu đời hơn. 

Trong tiết trời se se lạnh của trời thu ấy, lòng tôi lại rạo rực cảm xúc thiêng liêng và lắng đọng về ý nghĩa vĩ đại của Ngày Độc lập dân tộc (2-9-1945). Ngày 2-9-1945, giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử rợp bóng cờ, hoa và trước hàng chục vạn nhân dân đủ các tầng lớp ở Thủ đô và các vùng lân cận, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, trịnh trọng tuyên bố với quốc dân và thế giới: Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà ra đời. Bản Tuyên ngôn độc lập khẳng định quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của nhân dân Việt Nam được hưởng tự do độc lập mà tự mình giành lại từ tay kẻ thù xâm lược: "Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập?... Và sự thật đã thành một nước tự do độc lập". 
Bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ 2-9-1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập
ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình lịch sử
Cũng với Tuyên ngôn 2-9, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã nhìn thấy con đường mà mình dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Ngày 2-9-1945 trở thành mốc son trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc. Đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ đây, một kỷ nguyên mới đã mở ra cho dân tộc Việt Nam. Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Và trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, tinh thần của ngày Quốc khánh 2-9 sẽ đời đời bất diệt. 
Ảnh trong lễ Tổng duyệt diễu binh chào mừng ngày Quốc Khánh
Khát vọng hòa bình và tinh thần ấy của Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam và đây là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do. Bảy thập kỷ đã trôi qua, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân cả nước giành được nhiều thắng lợi quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Trong giai đoạn mới, tình hình thế giới đang và khu vực có nhiều thay đổi, có thuận lợi và có cả khó khăn, phức tạp, nhưng đất nước ta đã lớn mạnh hơn rất nhiều và trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế, là thành viên của nhiều tổ chức trên thế giới như: Liên hiệp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)... và có quan hệ với hầu hết các nước và khu vực trên thế giới. Toàn Đảng, toàn dân đang đoàn kết phấn đấu, quyết tâm xây dựng thành công nước Việt Nam thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. 

Kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2-9, mỗi người Việt Nam dù đang bất kỳ nơi đâu, ngay trong lòng đất mẹ hoặc ở xa Tổ quốc, cũng không khỏi xúc động bồi hồi, khi nhớ lại khí thế đầy hào hùng, sôi sục và náo nức của những ngày đầu cách mạng, đặc biệt là ngày Quốc khánh 2-9-1945 lịch sử, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh cất lên giọng nói ấm áp của Người, đọc Tuyên ngôn 2-9, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 

Để có được hòa bình, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam thân yêu hôm nay chúng ta đời đời khắc ghi công ơn to lớn của hàng triệu người con ưu tú đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, biết ơn các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các liệt sĩ và những người đã hiến dâng tất cả tuổi xuân, xương máu, tài năng và của cải cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng: “ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT – DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT”, chỉ có sự đoàn kết, đồng lòng của hơn 90 triệu trái tim người Việt Nam mới có thể xây dựng đất nước đẹp giầu, văn minh hơn. Tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, đất nước ta sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, lịch sử sẽ được tạo nên từ những bản hùng ca bất diệt!





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét