Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

“Anh hùng hoa cải” được tung hô

Bờm@

Một vài trao đổi về việc đám “rân chủ bẩn” tung hô, cổ vũ Đoàn Văn Vươn được đặc xá
Hình ảnh Đoàn Văn Vươn trong ngày ra tù xuất hiện trên trang BBC Tiếng Việt
Năm 2012, vụ việc Đoàn Văn Vươn chống trả người thi hành công vụ ở Tiên Lãng – Hải Phòng từng gây xôn xao trong dư luận cả nước

Ngày 5 tháng 1 năm 2012, huyện Tiên Lãng đã tiến hành cưỡng chế với lực lượng công an và quân đội do phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh làm trưởng ban cưỡng chế nhưng đã bị gia đình ông Đoàn Văn Vươn chống trả. Đoàn Văn Vươn và một số người trong gia đình dùng mìn tự chế và đạn hoa cải bắn trả nhằm vào lực lưỡng cưỡng chế, hậu quả là 4 công an và 2 người thuộc ngành quân đội bị thương.

Cơ quan công an Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ đối với Đoàn Văn Vươn và các đối tượng tham gia liên quan. Ông Vươn bị xử phạt 5 năm tù.

Nhìn lại sự việc mới thấy trước tiên là chính quyền, sau là các đơn vị vũ trang, cụ thể là quân đội và Công an ở nước ta hành động, giải quyết công việc hết sức nhân văn, có tình có lý và coi trọng mạng sống, cái quyền cơ bản nhất của con người như cái “ước muốn” mà đám “rận chủ” vẫn thường kêu gào.

Không nhân văn sao được, nếu sự việc như trên xảy ra ở một xứ nào khác như ở Mỹ chẳng hạn thì có lẽ Vươn sẽ ăn đạn ngay chứ. Ở Mỹ, chẳng một tên tội phạm chống trả lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ nào có thể "toàn thây" chứ đừng nói tới chuyện làm “anh hùng hoa cải”.

Nhưng ở Việt Nam thì khác, “Một bồ cái lý không bằng một tý cái tình” và “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”, chúng ta luôn muốn cho những con người lầm lỡ cơ hội làm lại cuộc đời. Cũng vì tính nhân văn như vậy mà ông Vươn sau khi nhận bản án 5 năm tù đã được xét đặc xá trong đợt 2/9 vừa qua (tất nhiên là bản thân ông này cũng phải tu dưỡng cải tạo tốt thì mới được xét đặc xá).

Điều đáng nói là các tổ chức phản động sử dụng các diễn đàn để cổ xúy cho hành động chống người thi hành công vụ của ông Vươn cũng như tung hô ông này như một vị "anh hùng" sau khi được xét ân xá trở về đoàn tụ với gia đình.

Trên trang BBC Tiếng Việt giật ngay một dòng tiêu đề: Đoàn Văn Vươn vẫn sẽ hành động như trước như một sự thách thức chính quyền. (Xem thêm tại: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/09/150902_doan_van_vuon_se_hanh_dong_nhu_truoc và: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/09/ong-oan-van-vuon-toi-van-se-hanh-ong.html)

Càng đáng buồn hơn khi có rất nhiều những bạn đọc, những cư dân mạng cũng vào hùa tung hô ông Vươn và đặt cho ông này một cái biệt danh mới rất "kêu" là "anh hùng hoa cải"



Đây là những bình luận trên fanpage của BBC mà tôi đã chụp lại. (xem thêm tại: https://www.facebook.com/BBCVietnamese/photos/pb.228458913833525.-2207520000.1441156814./1095605940452147/?type=3&theater). Mọi người có thể thấy những người này cổ xúy rất mạnh mẽ cho hành động coi thường pháp luật mà ông Vươn cùng một số người trong gia đình ông đã phạm phải.

Xã hội nào cũng cần đến luật pháp để kiềm tỏa con người, những người thực thi pháp luật đôi khi là những người chịu nhiều thiệt thòi nhất vì họ phải đối mặt, phải va chạm với những người có hành vi vi phạm pháp luật. Hãy nhìn nhận vấn đề một cách khách quan để có được sự yêu ghét rạch ròi phân minh. Những chiến sỹ làm nhiệm vụ kia, liệu có ai dám chắc một ngày nào đó họ không phải đổ máu, đánh đổi tính mạng của mình để đem lại sự bình yên cho nhân dân; đem lại tôn ti, trật tự cho xã hội. Vợ con họ sẽ ra sao? sẽ sống thế nào? Liệu bạn đã tự bao lần tự hỏi, tự trăn trở về những điều đó.

Còn đối với những bạn đang có những dòng Comment vô ý thức kia thì đừng vội hả hê, tung hô một người chống đối chính quyền, gài mìn bắn súng tự chế vào lực lượng Công an khi mà trong cuộc sống hàng ngày tôi và các bạn luôn cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người chiến sỹ Công an ấy. Đừng bắt người khác phải đứng về phía mình trong khi mình luôn tìm cách cổ vũ cho những con người có hành vi chống đối và chính bản thân mình cũng là kẻ "chống đối ngầm".

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, chính những kẻ tung hô một người bắn súng tự chế vào lực lượng công an là "anh hùng hoa cải", cũng là một thứ anh hùng mà người ta vẫn gọi là "anh hùng bàn phím". Tên gọi khác nhau nhưng bản chất thì na ná như nhau: cũng vô vương vô pháp, cũng vô lại và rẻ tiền cả mà thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét