Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

TUỔI TRẺ VIỆT NAM - MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Linh Thạch

Trong trang sử hào hùng của dân tộc ta từ thời dựng nước đến nay, bao giờ cũng gắn liền với sự nghiệp của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sơn Tinh – Thủy Tinh hay Thánh Gióng chính là những minh chứng tiêu biểu cho truyền thống dựng nước và giữ nước, tinh thần đấu tranh chống thiên tai và giặc ngoại xâm của dân tộc ta trong đó có thế hệ trẻ, thế hệ thanh niên. Xuyên suốt chiều dài lịch sử từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam trải qua biết bao khó khăn gian khổ. Thế hệ cha anh đã hy sinh, đánh đổi “máu đỏ” để giành lại tự do cho dân tộc, tất cả đã trở thành bản anh hùng ca bất diệt mà ở bất cứ thời đại nào chúng ta cũng không thể nào quên.

Những chiến công lừng lẫy của Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa… những cái tên như Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lý Thường Kiệt… đã từng làm cho kẻ địch phải kinh hồn bạt vía và câu chuyện của chàng trai Trần Quốc Toản bóp nát quả cam khi không được Vua cho vào họp bàn kế đánh giặc tại bến Bình Than, hình ảnh đó chính là sự kết tinh của tinh thần yêu nước nồng nàn và ý chí sắt đá đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Trần Quốc Toản tấm gương sáng của thế hệ trẻ Việt Nam
Năm 1911, tấm gương chàng trai trẻ Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước tại Bến cảng Nhà Rồng với hai bàn tay trắng, với ý chí quật cường và tinh thần yêu nước vô bờ bến là biểu tượng cho ý chí của tuổi trẻ Việt Nam thời bấy giờ, là tấm gương sáng để thế hệ sau noi theo với những cái tên như: Lê Hồng Phong, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai…

Từ năm 1930, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng Sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của thế hệ cha ông đi trước, thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục phát huy được những tố chất của mình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cách mạng. Đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn khẳng định: “Trong các thời kỳ cách mạng trước đây, thanh niên luôn đứng ở hàng đầu trong cuộc chiến tranh giành tự do, độc lập. Khi Đảng Cộng sản Đông Dương mới thành lập đại bộ phận đảng viên còn ở tuổi thanh niên. Trong những năm 30 của thế kỷ này, các lãnh tụ của Đảng ta hầu hết là thanh niên, những người đứng mũi chịu sào xây dựng Đảng tiên phong của giai cấp công nhân chỉ là những thanh niên 20, 22 tuổi. Anh chị em công, nông, trí thức hồi đó đã đi vào con đường cách mạng hăng say, phấn khởi, đem ý chí kiên cường, bất khuất xông vào mọi khó khăn,, gian khổ, đương đầu với cường quyền với bạo lực của quân thù, nhờ đó mà Đảng ta đã hoàn thành được nhiệm vụ trong những ngày cách mạng còn trứng nước…”. Như vậy có thể thấy rằng, thế hệ trẻ Việt Nam đã hi sinh tuổi thanh xuân của mình đi theo tiếng gọi của non sông, đem chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng cách mạng gieo mầm trong giai cấp công nhân và Nhân dân ta, làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng 8, lật đổ ách thống trị của bọn thực dân phong kiến khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Những năm tiếp theo cách mạng Việt Nam tiếp tục đương đầu với 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, 21 năm kháng chiến đánh đuổi đế quốc Mỹ tàn bạo. Theo lời dạy của Bác Hồ, thanh niên đã thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, … Trong những năm tháng gian khổ ấy Nhân dân ta trong đó có thế hệ trẻ đã hiến dâng tất cả cho kháng chiến, tất cả đều vì “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. 

Chúng ta không thể nào quên những cái tên như anh hùng Lê Văn Tám – đã đốt cháy kho xăng của địch, chị Võ Thị Sáu hy sinh ở tuổi đẹp nhất của người con gái nhưng vẫn lạc quan, yêu đời. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu Bế Văn Đàn đã lấy thân mình làm nòng súng, anh đã anh dũng hy sinh ở tuổi 20, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn bánh pháo; hay Phan Đình Giót đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai... Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tiêu biểu với những anh hùng đã hi sinh vì sự bình yên của Tổ quốc như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân hay cô gái Đặng Thùy Trâm… Tất cả đã làm nên một tuổi trẻ thật đẹp – tuổi trẻ của sự hy sinh – tuổi trẻ để đời đời thế hệ sau luôn khắc ghi.

Thế hệ trẻ Việt Nam - Những chủ nhân tương lai của đất nước
Ngày nay, chiến tranh đã đi qua nhưng các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách với nhiều thủ đoạn tinh vi, lôi kéo mọi tầng lớp Nhân dân và chúng đặc biệt chú ý tới việc lôi kéo thế hệ trẻ để lật đổ chế độ, phá hủy mọi thành quả mà đất nước ta đã gây dựng. Chính vì vậy, bằng sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh của mình thế hệ trẻ phải là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, có như vậy đất nước ta mới ổn định về chính trị, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế để sánh vai với các cường quốc trong khu vực và trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét