Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

LÒNG YÊU NƯỚC CỦA CÁC THẾ HỆ DÂN TỘC VIỆT NAM

Xứ Lạng

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, mỗi người dân Việt luôn tự hào là con Rồng, cháu Tiên tiếp nối mạch nguồn truyền thống cha ông, vượt mọi gian khổ, thử thách, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tất cả những thế hệ đã đi qua và những thế hệ tiếp nối đã và sẽ tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, vẻ đẹp con người mới Việt Nam có tình yêu nước nồng nàn, vô bờ bến.

Trong bài thơ “Tiếng hát sang xuân”, Nhà thơ Tố Hữu đã viết:

Lớp cha trước, lớp con sau

Đã thành đồng chí chung câu quân hành.

Tình yêu Tổ quốc luôn luôn tiềm tàng và túc trực trong bản thân của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chính vì vậy lớp lớp các thế hệ Việt Nam, dù đã kinh qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nhưng thứ tình cảm đó vẫn luôn được bồi đắp và phát triển cho mãi về sau. Có thể nói, lòng yêu nước là cái thẻ căn cước, là cái chứng minh thư để mỗi người dân Việt Nam khẳng định bản thân mình trong dòng chảy hội nhập quốc tế hôm nay. Mỗi công dân sẽ chẳng thể nào có niềm tự hào dân tộc, nếu không ra sức học tập, vun đắp lòng yêu nước trong mình ngay từ thời thơ bé. Đặc biệt là với một dân tộc, nếu không xây đắp lòng yêu nước cho các thế hệ thanh niên thì họa mất nước, tàn phai bản sắc văn hóa dân tộc sẽ xảy ra ngay trước mắt. Lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, ý thức về vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc không phải là những gì xa xôi, trừu tượng mà ngược lại thật gần gũi, thật cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Nhà thơ Chế Lan Viên đã viết: “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt/Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng/Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết/Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông”… Tình yêu Tổ quốc bắt nguồn một cách tự nhiên, giản dị từ tình yêu nguồn cội, yêu mảnh đất, con người, lịch sử, văn hóa đã sản sinh, nuôi dưỡng chúng ta; từ những xúc cảm bồi hồi với cây đa, bến nước, sân đình, từ những rung động thiết tha với lũy tre làng, với những mái nhà đơn sơ, những con đường thân thuộc. Yêu Tổ quốc là đấu tranh cho những điều tốt đẹp được gìn giữ và sinh sôi, loại bỏ những cái xấu đang kìm hãm đất nước phát triển.

Lòng yêu nước đơn giản là vậy, nó luôn được bồi đắp và phát triển lớn dần theo thời gian, nó ăn sâu vào trong từng thớ thịt, vào máu và tận cùng tâm tưởng của lớp lớp các thế hệ dân tộc Việt Nam, chính vì thế nó sẽ không bao giờ bị phạt nhạt, lu mờ theo năm tháng. Nhưng thật đáng buồn cho những kẻ nông cạn chỉ nhìn vào một phần nhỏ mà đánh giá toàn cục. Điển hình là một bài viết trên Danlambao của Trần Trung Đạo. Y cho rằng: “Phải chăng lòng yêu nước đã tới hồi mệt mỏi” và đưa ra một mớ hỗn lộn các thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vô căn cứ, đó là những thông tin tuyên truyền mang tính chất phản động mà khi nghe tới ai cũng biết rằng “trần trung đạo” này chỉ là một tên đầu xỏ bán nước, một tên nô lệ cho đồng tiền, bất chấp lương tâm, làm tay sai cho các thế lực phản động, bán rẻ Tổ quốc, dân tộc mình. Những tên như thế chắc chắn sẽ có kết quả bi thảm cho cuộc đời của hắn.
Bài viết xuyên tạc của Trần Trung Đạo trên Blog Danlambao
Ở góc độ bài viết này, là một đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, tôi khẳng định rằng, tình yêu quê hương đất nước, yêu Tổ quốc mến thương, yêu và tự hào dân tộc của lớp lớp các thế hệ Việt Nam sẽ không bao giờ bị phai nhạt, mà nó sẽ luôn trường tồn và lớn dần theo thời gian. 

Với hành trang là lòng yêu nước, cùng với hoài bão, trí tuệ và sức sáng tạo, tuổi trẻ các thế hệ Việt Nam hôm nay sẽ vững vàng chân bước đi theo con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ, đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Tin tưởng và trung thành tuyệt đối với sự nghiệp giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc; đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét