Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

"KHÔNG ƯNG CÁI BỤNG"

Bờm@

Vài ngày gần đây câu chuyện về chàng ca sĩ ngoại quốc Kyo York cho đăng tải stt trên trang FB cá nhân của mình về hình ảnh đổ rác ngay tại cổng chùa, kèm với đó là lên án ý thức bảo vệ môi trường của một số người Việt Nam là một trong những chủ đề được quan tâm trên các trang mạng xã hội.

Người khen thì đồng tình ủng hộ, kẻ chê thì dùng những lời lẽ nặng nề thậm chí còn lên tiếng chửi bới. Những kẻ tỏ ra nguy hiểm nhất vẫn là tay chuyên nghiệp với nghề "chọc gậy bánh xe", "gắp lửa bỏ tay người" mà chúng ta vẫn hay gọi là đám "kền kền, lưu manh rận chủ"... tranh thủ tận dụng ngay cơ hội này để đăng đàn nói xấu chế độ (xem tại: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/09/thanh-qua-cua-70-nam-oc-lap.html).

Chả có nhẽ, chuyện một chàng ca sĩ với ý tưởng tốt là tuyên truyền bảo vệ môi trường với "thành quả của 70 năm cướp chính quyền" như cách mà Đặng Hoài An của Blog Danlambao nói lại liên quan với nhau? Thế thì căng thật!

Bản thân tôi thì thấy chả có mối quan hệ, sự liên quan nào ở đây cả. Có lẽ vì Đặng Hoài An xấu bụng quá nên mới "kiếm cớ gây sự" như vậy. Ấy za! Tui là tui "KHÔNG ƯNG CÁI BỤNG"!

Bài viết của Đặng Hoài An trên Danlambao được mở đầu bằng những phát ngôn gây sốc theo kiểu quy chụp: "Thật đáng xấu hổ và tủi nhục thay cho một bộ phận giới trẻ Việt Nam bây giờ, khi vỗ ngực tự hào là người Việt Nam, rồi cùng hùa nhau lên án, chửi rủa một người Mỹ đang sống và làm việc tại Việt Nam khi người này kêu gọi mọi người giữ gìn ý thức chung vì một môi trường sạch đẹp"... Có lẽ hắn xấu bụng nên nghĩ ai bụng cũng thối như mình. Xin thưa, chẳng có ai "cùng hùa nhau lên án, chửi rủa" Kyo cả. Bản thân tôi nghĩ đã là dư luận, nhất là dư luận trên mạng xã hội thì có rất nhiều quan điểm suy nghĩ, và nhìn nhận, đánh giá khác nhau về cùng một vấn đề. Có những người dễ dàng chấp nhận người khác, đặc biệt là người ngoại quốc chỉ trích về những "thói hư tật xấu" của đất nước mình. Nhưng, cũng có những người chưa thực sự sẵn sàng cởi mở để tiếp nhận những điều này. Cũng vì thế nó hình thành nên dư luận xã hội. Dư luận mà! Nếu thực sự là người có chút học thức chắc chắn Hoài An sẽ hiểu được vấn đề này. 


Như chẳng thể hiểu ra sự việc, hắn tiếp tục "bới lông tìm vết" đưa ra các dẫn chứng về những comment phản đối chia sẻ của Kyo và mạnh tay "phán" rằng: "Chính những điều đó, chính lối giáo dục theo con đường XHCN đã đặt cho giới trẻ một nền tảng không bao giờ chịu nhìn nhận lại cái sai để thăng tiến". Không những vậy hắn còn tỏ vẻ hiểu biết khi đưa ra cái gọi là "văn hóa chửi" khi cho rằng: "Nguy hại hơn nữa là sẵn sàng trừ khử những ai dám nêu ra cái sai của mình, sẵn sàng dùng văn hóa chửi để chơi lại những thằng nào dám bảo mình sai. Cho dù có thấy sai cũng phải im lặng, cấm được nhiều chuyện hé môi". 

Chưa cần biết đúng sai, phải trái ra sao, có lẽ cần chia sẻ một vài điều để cho tác giả hiểu. Đã là con người, đa phần chúng ta có bản tính hiếu thắng và sợ thất bại, sợ chấp nhận mình là kẻ thua cuộc. Không chỉ người Việt Nam mà người của bất kỳ đất nước nào, mang trong mình văn hóa nào thì có lẽ việc chấp nhận sự chỉ trích của người khác và tự nhận mình sai là việc làm hết sức khó khăn. Chính vì vậy người đứng ra nói người khác (mà chúng ta vẫn hay nói là đứng ta khuyên bảo người khác) trước hết phải là người gương mẫu, sau là người có hiểu biết, nói năng phải có tình có lý, có trước có sau và đặc biệt nhất là phải biết chọn thời điểm thích hợp để nói. Tính thời điểm trong sự khuyên bảo rất quan trọng. Không thể nhằm lúc người ta mệt mỏi, cáu giận hay khi người khác đang bận bịu để "lên lớp" được. Như thế vừa không mang lại hiệu quả mà đôi khi còn phản tác dụng.

Bản thân tôi và nhất nhiều bạn trẻ Việt Nam rất cảm mến Ca sỹ Kyo vì những đóng góp của anh cho đất nước Việt Nam. Tôi được biết, ban đầu Kyo đến Việt Nam đầu tiên cũng là công việc thiện nguyện cho chương trình dạy tiếng Anh miễn phí ở nước ta sau đó mới gắn bó với đất nước con người Việt Nam và quyết định ở lại Việt Nam. Chính anh đã có rất nhiều ca khúc nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Việc làm trên của Kyo đúng, rất thẳng thắn và đáng hoan nghênh, tuy nhiên nó lại không diễn ra đúng thời điểm thích hợp, nhất là vào dịp Quốc Khánh 2/9. Rất nhiều người sẽ nghĩ bạn đang cố "dìm hàng" đất nước, con người Việt Nam. Nguy hiểm hơn, là đám người "buôn sự kiện" luôn rình cơ hội để "sủa đổng" kiếm tiền. 

Về việc này chắc chắn tôi, các bạn và cả Kyo đều hiểu. Chúng ta đều hiểu chỉ có những kẻ "đầu to óc quả nho" mới không hiểu thôi!











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét