Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

NHỚ MÙA THU HÀ NỘI

William Trần


“Hà Nội mùa thu! Cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu. Hà Nội mùa thu - mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua”


Những ca từ mộc mạc mà thân quen, giản dị mà lắng đọng, du dương cùng cơn gió heo may của mùa thu đưa tâm hồn ta trở về với những miền ký ức ngọt ngào, sâu thẳm…
Con đường thu Hà Nội (Ảnh: Internet)
Cái thu ở Hà Nội nó khác, rất riêng và đặc biệt mà không phải nơi nào cũng có được. Dù xa quê nhiều năm rồi, nhưng cứ đến tháng 9 là lòng tôi lại nôn nao, bồi hồi… nhớ mùa thu Hà Nội! 

Tôi còn nhớ, khi cái nắng nóng chói chang, oi ả của mùa hè dịu dần đi, rồi những tiếng râm ran đến chói tai của lũ ve làm việc suốt 3 tháng hè chấm dứt, khi đó thu Hà Nội về. Và rồi không gian, đất trời, cỏ cây, cả con người có sự chuyển mình với những biểu hiện rõ nét. Những cây cơm nguội, cây bàng trên những con đường, ngôi trường bắt đầu thay màu áo mới; những cành hoa sữa xúng xính những chùm hoa màu trắng mang hương thơm đặc trưng bắt đầu thoang thoảng, rồi nồng nàn tỏa ngát khắp các góc phố rêu phong, cổ kính... 
Hoa sữa - nét riêng của trời thu Hà Nội (Ảnh: Internet)
Ngoài hương hoa sữa nồng nàn, thu Hà Nội luôn có sự hiện diện của các loài hoa, như hoa cúc, hoa bách nhật, hoa hải đường, hoa lộc vừng, hoa hoàng lan… Thu Hà Nội về còn có sự hiện diện của những mẹt cốm non xanh trên gánh hàng rong mà ta dễ dàng bắt gặp trên những con đường quen thuộc..Cũng chính vì điều này đã khiến cho mùa thu Hà Nội thêm phần thi vị và độc đáo. Khi những cánh sen hồng thắm trên hồ Tây khoe sắc trong suốt những ngày hè tàn úa, cũng là khi những đóa cúc vàng rực rỡ đua khoe sắc thắm. Và rồi, những gánh hàng hoa, mang sắc thu hiện diện khắp phố phường. 
Gánh hàng hoa trên con đường thu Hà Nội (Ảnh: Internet)
Thu Hà Nội, còn là mùa của ẩm thực! Hà Nội luôn nặng tình với "sấu". Nếu như mùa hè được giải khát bởi những cốc sấu đá chua dịu dàng, mát lạnh, thì mùa thu là thời điểm ta được thiết đãi vị giác từ những gánh sấu dầm có ở khắp nơi trong thành phố. Rồi cả hương vị của những chiếc bánh trung thu truyền thống dù khẩu vị và mẫu mã đã có nhiều thay đổi theo thời gian. Thu về người Hà Nội lại không ai bảo ai, đều ngóng chờ mùa rươi để có thể thưởng thức một trong những món ăn đặc sắc nhất của tinh hoa ẩm thực đất kinh kỳ. Từ rươi, người Hà Nội đã tìm cách chế biến thành nhiều món ngon như rươi đúc trứng hấp, rươi xào niềng niễng... nhưng ngon nhất phải là món chả rươi. Đây là món ăn đúng nghĩa ăn - chơi của người Hà Nội, và rất may vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến con phố mang tên Hàng Rươi giữa trung tâm 36 phố phường.
Chả rươi, món ăn - chơi của người Hà Nội (Ảnh: vnexpress.net)
Thu về, lòng người cũng rạo rực cùng với đất trời, nhiều người háo hức chờ đến mùa thu - Mùa của của những tháng năm hào hùng, làm sống lại sức sống, trả lại quyền sống, quyền làm người cho nhân dân bao năm chìm đắm trong đêm dài nô lệ của dân tộc. Đó là mùa Thu Tháng Tám, năm 1945, mùa của cuộc Tổng khởi nghĩa lay trời chuyển đất, mùa của Cờ đỏ sao vàng rợp trời Ba Đình nắng, của Tuyên ngôn Độc lập, của những niềm hạnh phúc, niềm vui vỡ òa trong lời ca và nước mắt!

Ký ức về mùa thu ấy trong tôi là nhờ lời ru của mẹ, hoài niệm của cha cùng lời kể của những nhân chứng lịch sử và qua cả những bức ảnh, thước phim còn được lưu giữ lại. Trước mắt tôi lúc này như hiện ra bầu trời Ba Đình rực rỡ ánh nắng vàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đứng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trước rừng cờ, hoa cùng tiếng reo hò của hàng chục vạn quốc dân đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Sự kiện trọng đại này có vai trò quan trọng không chỉ đối với Cách mạng Việt Nam mà còn có ý nghĩa lớn đối với phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, cũng như cuộc sống của chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.
Chủ tịch Hồ Chí Minh bước lên lễ đài, đọc bản Tuyên ngôn độc lập lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước công – nông đầu tiên ở Đông Nam Á
Và cũng nhờ mùa thu năm ấy, mà ngày hôm nay, nắng thu lại về trên khắp phố phường Thủ đô. Không khí thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 61 năm ngày giải phóng Thủ đô 10/10 diễn ra sôi nổi khắp mọi nẻo đường, cơ quan, xí nghiệp, trường học... Hà Nội đang vươn mình đến những tầm cao mới, phát triển kinh xã hội, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hoá truyền thống, tạo nên một diện mạo Thủ đô tương xứng với vị trí trung tâm của cả nước. Để rồi, thu Hà Nội luôn luôn đẹp và đặc biệt trong lòng mọi người con nước Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét