Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

CHỦ NGHĨA KHỦNG BỐ NHÌN TỪ SỰ KIỆN 11/9/2001

Hồng Hà

Khủng bố là hoạt động phá hoại, đe dọa bằng lời nói, hoặc truyền đi các hình ảnh hoặc video giết người do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện làm thiệt mạng người gây hoang mang khiếp sợ hoặc tổn thất cho xã hội và cộng đồng, nhằm mục đích chính trị hoặc tôn giáo. 
Khoảnh khắc chiếc chuyến bay số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines lao vào tòa pháp phía nam Trung tâm Thương mại Thế giới lúc 9h03 ngày 11/9/2001. 
Đã mười bốn năm sau sự kiện làm kinh hoàng 11/9/ 2001, không chỉ nước Mỹ mà còn làm rung động toàn thế giới. Sau sự kiện này mỹ càng có cái cớ chính đáng để xắn tay vào công cuộc tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, sau chừng ấy năm, ngày nay chủ nghĩa khủng bố không chỉ đơn thuần là mối nguy hiểm tiềm tàng của nước Mỹ mà còn là mối đe dọa tới an ninh của toàn thế giới. Ngày nay, hiểm họa từ Taliban và Al Qaeda vẫn còn đó. Taliban vẫn tổ chức các hoạt động phiến loạn tại Afghanistan. Còn Al Qaeda có xu thế chia thành các nhóm nhỏ, hoạt động tinh vi hơn, với tư tưởng cực đoan có chiều hướng gia tăng và phạm vi hoạt động thậm chí mở rộng sang tận Trung và Nam Á. Lợi dụng chiêu bài “chống khủng bố”, Mỹ đã nhúng tay vào nền chính trị của nhiều quốc gia Trung Đông, làm rối loạn xã hội những quốc gia này, đây không phải là hành động tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố mà ngược lại, tạo “mảnh đất” màu mỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ nghĩa khủng bố phát triển trên nền những đống đổ nát đó.

Thế giới hôm nay còn phải đối mặt với nhóm khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS. Có lẽ chưa bao giờ thế giới phải đối mặt với mối đe dọa nguy hại xuất phát từ khủng bố như bây giờ. Vậy nguyên nhân từ đâu chủ nghĩa khủng bố phát triển, lan tràn như một bệnh dịch như vậy? Chiến tranh tạo ra lòng hận thù, khi lòng hận thù tích tụ thành một khối to lớn thì sẽ hình thành nên tư tưởng cực đoan, điều này cũng bắt nguồn chính từ sự bất công trong xã hội. Sau sự kiện 11/9, Mỹ rêu rao với cả thế giới rằng sẽ tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố, can thiệp vũ trang vào hàng loạt các quốc gia Trung Đông, đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa hình thành nên sự bất công, cực đoan trong trong xã hội các quốc gia Trung Đông. Phải chăng, nguồn gốc của chủ nghĩa khủng bố như ngày hôm nay cũng bắt nguồn từ cái gốc đó. Mỹ - một nước luôn áp đặt quyền tự do, dân chủ là lý do để can thiệp vào nội bộ các nước. Ngày nào bất công trong xã hội còn tồn tại thì khi đó chủ nghĩa khủng bố còn lan tràn khắp thế giới. Chỉ khi nào giải quyết được bất công trong xã hội, khi đó vấn nạn khủng bố mới được đẩy lùi. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét