Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

ĐỤC NƯỚC,… BÉO RẬN

Đốc Tờ Sun

Đợt mưa lớn, kéo dài nhiều giờ trong mấy ngày qua đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở khắp các tuyến phố trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Cũng như thường lệ, lũ về là cơ hội kiếm sống của họ hàng nhà rận. Trong khi chính quyền địa phương và bà con nhân dân đang phải gồng mình chống lại mưa lũ thì họ hàng nhà rận dường như đang rất vui mừng, ngồi ở nhà và thay nhau bốc phét. Để rồi căn bệnh cố hữu của chúng lại ập về “ngập lụt là do Đảng”…
Luận điệu xuyên tạc của đám rận Việt Tân
Biết bao giờ chúng mới nhìn nhận một vấn đề đang xảy ra một cách khách quan như những người bình thường khác, có lẽ đây là một điều xa xỉ. “Phố ngập là do Đảng, do Nhà nước…” vẫn bài ca đó, vẫn luận điệu đó đã làm nên một thương hiệu “nhà dân chủ cuội” cho các nghệ sĩ bàn phím.

Lại nói về trận lụt nghiêm trọng vừa qua ở thành phố Hồ Chí Minh. Sở dĩ ngập như vậy là do đâu? Mấy năm gần đây người ta thường nhắc tới cụm từ “biến đổi khí hậu”, biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ trung bình của trái đất tăng lên, dẫn đến băng tan ở hai cực, mực nước biển dâng cao. Biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân gây ra các hiện tượng mưa nắng thất thường, thời tiết đang diễn biến theo chiều hướng ngày càng khắc nghiệt hơn. Ở thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống cấp thoát nước được đầu tư xây dựng từ năm 2005 và khi này, chưa có khái niệm “biến đổi khí hậu”. Việc thiết kế này không đáp ứng được nhu cầu hiện tại là điều dễ hiểu.

Mặt khác, hệ thống cống thoát nước ở nội đô TP Hồ Chí Minh được đầu tư, thiết kế và xây dựng để thoát nước với lượng mưa dưới 86 mm và mưa liên tục trong 3h đồng hồ. Tuy nhiên, trận mưa chiều ngày 15/9 vừa qua lại có vũ lượng lên tới 143mm và mưa liên tục trong nhiều giờ đồng hồ. Một điều dễ hiểu là nước không thể thoát kịp.

Chắc mấy bác rận chỉ lo “học luật” nên không chịu học Địa lí. Thành phố Hồ Chí Minh có địa hình khá bằng phẳng, có khoảng 75% diện tích thành phố cố độ cao dưới 2m so với mặt nước biển. Thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm ở hạ lưu lưu vực sông Đồng Nai, sông Sài Gòn và lũ từ lưu vực sông Mê Kông thông qua hệ thống kênh rạch nối liền các sông Vàm Cỏ với Tp Hồ Chí Minh, kết hợp với hiện tượng chiều cường làm cho mực nước trong các kênh, sông dâng cao gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước.

Ngoài các nguyên nhân tự nhiên còn do nguyên nhân đến từ phía con người. Quá trình đô thị hóa thành phố diễn ra mạnh đã làm giảm sự điều tiết tự nhiên của bề mặt lưu vực. Ở khu vực nội thành, phần lớn đất đai được bê tông hóa, nhựa hóa, xây dựng nhà ở, công trình…Do vậy, khi mưa lớn, hầu như nước đều đổ xuống đường, đường lúc này sẽ thành dòng chảy chính.

Một trong những nguyên nhân gây ra gập ứng ở các đô thị, trong đó có TP Hồ Chí Minh là do ý thức của người dân chưa cao. Hiện tượng xả rác bừa bãi ra đường dẫn đến làm tắc các cống thoát nước thường xảy ra, khi mưa lớn dẫn đến không thoát được nước là điều đương nhiên.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần cũng do công tác quản lí đô thị còn có nhiều bất cập, hạn chế. Các công trình thoát nước còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Để giải quyết một cách triệt để vấn đề này ở Tp Hồ Chí Minh là khó khả thi. Chi phí xây dựng và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước ở TP Hồ Chí Minh cần một nguồn vốn lớn, cần phải có sự tính toán quy hoạch một cách khoa học, chi tiết.

Đó mới là cơ bản các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng vừa qua ở TP Hồ Chí Minh, chứ không như họ hàng nhà rận đang xuyên tạc với mưu đồ bôi nhọ, hạ uy tín của Đảng và Nhà nước. Thực chất những việc chúng làm không vì mục đích “vì dân” như chúng vẫn thường bốc phét. Chẳng qua chúng chỉ dùng đầu óc cơ hội của mình và những lời lẽ bẩn thỉu chúng nghĩ ra để kiếm chút cơm thừa của Mỹ sống qua ngày…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét