Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

NHỮNG TRANG MỚI TRONG QUAN HỆ VIỆT – NHẬT

GẤU TRÚC

Sau hơn 20 năm đổi mới, mở cửa hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử to lớn. Chúng ta ngày nay đã và đang được cộng đồng quốc tế nhìn nhận là một đất nước hòa bình, ổn định và phát triển năng động ở khu vực. Có thể nói, chúng ta đang ở thời kỳ rất quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển của đất nước - vươn ra biển lớn, từng bước xác lập vị thế của mình về cả chính trị lẫn kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã tích cực hơn trong quá trình hội nhập và ngoại giao. Những chuyến thăm có tính chất lịch sử của Việt Nam tới các cường quốc trên thế giới đã nhận được ủng hộ tích cực của dư luận trong và ngoài nước. Trong đó có chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ. “ gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai” là 16 chữ mà Tổng bí thư đã dùng để khái quát về quan hệ Việt- Mỹ trong chuyến thăm. Với nền tảng quan hệ hiện nay,cộng với lòng tin chính trị và sự song trùng lợi ích nhiều mặt chúng ta có lý do để lạc quan thận trọng về sự phát triển tiếp tục của quan hệ hai nước trong các thập kỷ tiếp theo.

Hợp tác Việt Nhật ngày càng phát triển
Và gần đây nhất, ngày 3/9/2015 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thành phố Boston bang Massachusets bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhằm tiếp tục củng cố đẩy mạnh quan hệ song phương giữa hai nước, hai Quốc hội ngày càng đi vào thực chất,hiệu quả hơn đặc biệt là trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính, giáo dục đào tạo. 

Tiếp theo đó, theo lời mời của Thủ tướng Nội các Nhật Bản Shinzo Abe , Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 18/9 sắp tới.Chuyến thăm nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trước đó, năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân cũng đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 16 đến 19-3. Trong thời gian chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ đón và quốc yến chào mừng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân. Ngày 18-3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc Hội đàm cấp cao. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác song phương phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, hai bên quyết định nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản lên một tầm cao mới thành quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Thời gian qua mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ đến an ninh, quốc phòng...
Mối quan hệ mang tính truyền thống lâu năm
Trên lĩnh vực kinh tế, Nhật Bản là quốc gia cấp viện lớn nhất cho Việt Nam, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ tư sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nam Hàn. Theo con số năm 2013 do Nhật Bản công bố thì Việt Nam là nước đầu bảng nhận viện trợ phát triển (ODA) lớn nhất với 1,64 tỷ USD. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng giúp các nước đang phát triển như Việt Nam phát triển kinh tế xã hội,đất nước : phát triển nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật như giao thông vận tải, thông tin liên lạc… cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, các vấn đề giải quyết việc làm, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, cải cách hệ thống tư pháp, hành chính…. 

Về lĩnh vực an ninh quốc phòng, Việt Nam và Nhật Bản hiện đang thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải. Năm ngoái chính phủ hai nước đã thông qua việc Tokyo cấp cho Hà Nội sáu tàu có thể dùng để tuần tra tại Biển Đông nhằm tăng cường khả năng phòng vệ. Mới đây, tàu của lực lượng phòng vệ biển và máy bay do thám MSDF P-3C của Nhật đã tới Việt Nam. Và tương lai trong vấn đề an ninh – quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản sẽ còn có những hợp tác mang tầm chiến lược và vĩ mô hơn thế nhất là về các vấn đề an ninh biển mà cả 2 nước đều có lợi ích chung.

Trên lĩnh vực văn hóa,mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được phát triển thông qua việc tổ chức các lễ hội văn hóa mang đậm bản sắc và hương vị của cả hai nước. Phải kể đến các Lễ hội hoa anh đào 2015 được tổ chức tại Hoàng thành Thăng long- Hà Nội, Lễ hội Núi trúc Yosacoi,….đã mang hơi thở nền văn hóa Nhật đến gần hơn với văn hóa Việt Nam. 

Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Nhật bản sắp tới sẽ là chất xúc tác để xúc tiến hơn mối quan hệ giữa hai nước, đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển ngày càng hiệu quả, toàn diện. Hi vọng rằng tình hữu nghị giữa hai quốc gia châu Á “ cùng máu đỏ da vàng” sẽ ngày càng bền vững và phát triển hơn nữa vì:

“ Trời còn để có ngày hôm nay

Tan sương đầu ngõ vén mây trời”

Các chuyến công du của các nguyên thủ quốc gia, của đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam hiện tại và trong tương lai đã, đang và sẽ mở ra thời thời kì hội nhập mới cho đất nước, giúp Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế, và có thể “ sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét